Chi Lăng: Khơi dậy sức dân xây dựng cầu dân sinh

Thứ 2, 22.02.2021 | 14:36:02
488 lượt xem

Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện Chi Lăng đã huy động nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư xây dựng nhiều cây cầu dân sinh. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội.

Cầu thôn Làng Đồn, xã Chi Lăng hoàn thành cách đây hơn một tháng là một ví dụ minh chứng cho sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng cầu dân sinh. Được biết, cây cầu được khởi công từ cuối tháng 10/2020 và hoàn thành vào đầu tháng 1/2021. Cây cầu có chiều dài 30 m, chiều rộng 2,4 m với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng, Nhân dân trong thôn đóng góp hơn 1.000 ngày công và gần 300 triệu đồng (cả thôn có 70 hộ) để xây dựng.

Cầu thôn Làng Đồn hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện

Ông Vi Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Đồn cho biết: Thôn bị chia tách bởi dòng sông Thương nên một số hộ đều phải đi vòng qua các thôn khác mới đến được trụ sở xã, trường học cũng như ra chợ bán nông sản. Vì vậy, trong các cuộc họp thôn, chúng tôi đều tổ chức lồng ghép tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc xây cầu dân sinh, qua đó khơi dậy nguồn lực trong dân. Sau khi được tuyên truyền, 100%  hộ dân trong thôn đều tự nguyện đóng góp tiền và ngày công để xây dựng cầu. Bên cạnh đó, 11 hộ đã tự nguyện hiến đất với diện tích 300 m2 để xây dựng đường dẫn.

Ông Phùng Văn Trạch, người dân thôn Làng Đồn cho biết: Ngay khi có chủ trương xây cầu, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 30 m2 đất mà gia đình đang trồng na để xây dựng đường dẫn. Cùng đó, gia đình tích cực hưởng ứng, đóng góp tiền, ngày công để xây cầu, bởi khi cây cầu xây xong không chỉ đem lại thuận lợi cho mọi người mà bản thân gia đình tôi cũng được hưởng lợi.

Huyện Chi Lăng là địa bàn còn nhiều thôn bị chia cắt  bởi  sông, suối, người dân đi lại bằng cầu tạm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì thế không chỉ riêng thôn Làng Đồn, trong những năm qua, người dân ở các xã khác trên địa bàn huyện đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cầu dân sinh. Điển hình như: ở các xã: Bằng Hữu, Lâm Sơn, Mai Sao, Chiến Thắng, Vân Thủy, Vân An…

Để người dân hiểu được lợi ích từ việc xây dựng cầu dân sinh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện  đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: qua các phương tiện truyền thông, các hội nghị sơ kết, tổng kết, nhất là tại các cuộc họp của xã, thôn. Cùng với đó, tổ chức khen thưởng kịp thời những xã, thôn làm tốt để khích lệ phong trào. Nhờ đó, Nhân dân trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng, chung tay, góp sức xây dựng cầu dân sinh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Ông Vi Văn Đạt, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Chi Lăng cho biết: Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã đầu tư xây dựng được 20 cây cầu dân sinh để phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển sản xuất của Nhân dân với tổng mức đầu tư trên 5,7 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ xi măng và các vật liệu khác với kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Hiện nay, nhu cầu cứng hóa các cây cầu dân sinh trên địa bàn huyện Chi Lăng còn khá lớn, theo kế hoạch, giai đoạn 2021 – 2025, toàn huyện sẽ xây dựng thêm khoảng 19 cầu dân sinh. Để thực hiện mục tiêu đề ra, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, ngành trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực trong dân xây cầu dân sinh, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


Cẩm Hà/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/345576-chi-lang-khoi-day-suc-dan-xay-dung-cau-dan-sinh.html

  • Từ khóa