Không để sản xuất, tiêu thụ xi-măng đình trệ

Chủ nhật, 07.03.2021 | 14:17:02
423 lượt xem

Ngày 18-2 vừa qua, trên địa bàn khu Bích Nhôi 2, phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân xưởng Sửa chữa của Công ty Xi-măng Vicem Hoàng Thạch. Ðây là trường hợp bất khả kháng và đột xuất, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, tiêu thụ của công ty.

Tuân thủ yêu cầu về khoảng cách tại các bữa ăn trong mùa dịch tại Nhà máy Xi-măng Vicem Hoàng Thạch. 

Triệt để ngăn chặn dịch từ xa

Trường hợp công nhân tại Nhà máy xi-măng Hoàng Thạch được xác định là F2 đã cách ly tại nhà, không được đi làm từ ngày 1-2 đến nay, do đó không tiếp xúc với cán bộ công nhân viên (CBCNV) công ty trong thời gian này. Mặc dù tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh chỉ áp dụng tạm thời biện pháp cách ly y tế, chứ không phong tỏa toàn bộ công ty để khoanh vùng, truy vết, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đơn vị đã chủ động, khẩn trương khoanh vùng, yêu cầu tất cả CBCNV đang làm việc tại công ty, các CBCNV đủ điều kiện (không phải cách ly tại nhà), phải vào làm việc ca 2, ca 3; người lao động của các đối tác đang làm việc tại mặt bằng công ty phải tập trung, ở lại sinh hoạt trong công ty để cách ly và được kiểm soát nghiêm ngặt.

Ðồng thời, công ty đã thực hiện ngay việc phun khử khuẩn trong toàn bộ mặt bằng; tổ chức bố trí chỗ ăn, nghỉ cho 1.430 người lao động; nâng mức hỗ trợ ăn ca lên thêm 5.000 đồng/suất; yêu cầu toàn thể người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo giữ ổn định sản xuất, khẩn trương tìm giải pháp tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện khó khăn, hạn chế các phương tiện vào lấy hàng, nhất là các phương tiện đường bộ bị phong tỏa không thể vào nhà máy lấy hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ngay trong chiều 18 và ngày 19-2, công ty đã thuê Bệnh viện Việt Nam - Thụy Ðiển, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 1.259 CBCNV công ty và 277 lao động của các đơn vị đối tác đang làm việc trong mặt bằng nhà máy. Kết quả xét nghiệm toàn bộ đều âm tính với SARS-CoV-2. Do chuẩn bị tốt phương án, kịch bản ứng phó dịch Covid-19, Vicem Hoàng Thạch đã khẩn trương áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, thực hiện phương châm "bốn tại chỗ", cho nên nguy cơ lây nhiễm thấp, dịch không lan ra và được kiểm soát. Chính vì vậy, ngày 24-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Kinh Môn đã đồng ý dỡ bỏ các biện pháp cách ly y tế với công ty.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty nhận định, nếu dỡ bỏ ngay việc cách ly y tế, cho phép CBCNV trở về gia đình sinh hoạt và đi làm bình thường, khả năng lây lan dịch bệnh có thể quay trở lại nếu ý thức người lao động không tốt, khiến dịch bệnh có thể lây lan từ bên ngoài khi hằng ngày trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục phát hiện các ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty đã quyết định tiếp tục giữ lại toàn bộ CBCNV trong mặt bằng công ty. Ðến ngày 26-2, công ty tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 2 cho 276 người, bao gồm: 250 CBCNV công ty và 26 người của các đơn vị đối tác cung cấp dịch vụ (những người có nguy cơ lây nhiễm cao). Kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Duy trì ổn định sản xuất kinh doanh

Ðến thời điểm này, tỉnh Hải Dương đã chuyển sang trạng thái mới về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện quyết định thành lập Ðội xử lý tình trạng khẩn cấp về y tế do Chủ tịch UBND cấp huyện làm đội trưởng; các thành viên gồm: đại diện lãnh đạo và cán bộ thuộc các phòng, cơ quan, đơn vị cấp huyện (công an, quân đội và y tế). Việc thành lập Ðội xử lý tình trạng khẩn cấp về y tế nhằm chủ động, kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19 ở các huyện, thị xã, thành phố sau khi Hải Dương gỡ bỏ cách ly y tế toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 3-3. Hy vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, của Ban lãnh đạo công ty, sự đoàn kết vượt khó của CBCNV, Xi-măng Vicem Hoàng Thạch sẽ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và sớm đưa công ty trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Ðể làm tốt điều này, ngoài sự cố gắng của công ty, Vicem Hoàng Thạch vẫn cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND thị xã Ðông Triều, phường Mạo Khê, lực lượng kiểm soát các chốt giao thông để giải tỏa cho các phương tiện đường bộ được vào nhà máy lấy hàng tại khu vực đóng bao và xuất xi-măng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, điểm xuất hàng chính của công ty, nhằm giảm áp lực về tiêu thụ. Lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch cho biết, với đặc thù ngành xi-măng phải chạy lò liên tục, do đó, nếu phải buộc dừng lò, chi phí khởi động lại là rất lớn, khiến hiệu quả sản xuất, kinh doanh giảm. Công ty đang nỗ lực hết sức duy trì ổn định sản xuất và mong muốn các đối tác, bạn hàng yên tâm, tin tưởng, đồng hành, cùng chia sẻ với công ty trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất, kinh doanh.

Cùng góp sức chống dịch Covid-19, ngay sau khi Nhà máy Xi-măng Vicem Hoàng Thạch bị phong tỏa, Bộ Xây dựng họp khẩn và chỉ đạo kịp thời. Theo đó, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị Vicem Hoàng Thạch nói riêng và các đơn vị trong ngành xây dựng nói chung tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế và địa phương. Ðồng thời, tìm mọi biện pháp để duy trì và ổn định sản xuất, nhất là ngành sản xuất xi-măng.

Ðiều này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ bảo đảm ổn định thiết bị, năng suất mà còn tiết kiệm chi phí. Vicem Hoàng Thạch tiếp tục phát huy truyền thống, vượt qua khó khăn, đặc biệt cần thực hiện các biện pháp bảo đảm đời sống công nhân, không được xảy ra tình trạng thiếu nhu yếu phẩm cần thiết. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Bộ Xây dựng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, cá nhân nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cán bộ, công chức, viên chức, lao động của đơn vị từ vùng có dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thực hiện khai báo y tế và cách ly theo quy định. Ðồng thời, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Tạ Quang Vinh yêu cầu các đơn vị chủ động, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức lao động đơn vị có khả năng lây nhiễm, hoặc thuộc đối tượng cần cách ly theo quy định, báo cáo về Văn phòng Bộ Xây dựng trước 17 giờ hằng ngày.


Minh Thành/Nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh-te/khong-de-san-xuat-tieu-thu-xi-mang-dinh-tre-637630/


  • Từ khóa