Thực hiện tiêu chí thuỷ lợi: Khẩn trương từ đầu năm

Thứ 2, 08.03.2021 | 15:32:44
566 lượt xem

Ngay từ những tháng đầu năm 2021, Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chung tay, góp sức ra quân làm thuỷ lợi. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho sản xuất mà còn từng bước giúp các xã hoàn thành tiêu chí thuỷ lợi trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định là 1 trong 10 xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021. Ngay từ những tháng đầu tiên của năm 2021, người dân trên địa bàn xã đã ra quân làm giao thông, thuỷ lợi, vệ sinh môi trường. Ông Nông Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Quốc Khánh cho biết: Ngay từ cuối năm 2020, xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân các thôn đồng loạt ra quân làm thuỷ lợi. Qua 2 tháng đầu năm 2021, người dân đã đóng góp khoảng 3.000 ngày công lao động; nạo vét 26.000 m kênh mương và sửa chữa các công trình thuỷ lợi nhỏ… Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất gắn với xây dựng NTM.

Thi công công trình thủy lợi ở xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình

Tương tự, xã Điềm He, huyện Văn Quan cũng chủ động, tích cực trong việc thực hiện tiêu chí thuỷ lợi ngay từ đầu năm. Ông Nguyễn Văn Sáng, Bí thư Đảng uỷ xã Điềm He cho biết: Ngay từ cuối năm 2020, đầu năm 2021, Nhân dân trên địa bàn xã đã chủ động, tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí thuỷ lợi. Cụ thể, qua 2 tháng đầu năm 2021, toàn xã đã huy động 500 ngày công lao động làm thuỷ lợi, qua đó nạo vét, sửa chữa được hơn 1.000 m kênh mương… Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, việc khẩn trương ra quân đầu xuân làm thuỷ lợi ngay từ những tháng đầu năm còn giúp xã củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí thuỷ lợi, từ đó góp phần vào việc từng bước hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM năm 2021 của xã.

Tương tự như 2 xã điểm nêu trên, phong trào ra quân đầu xuân làm thuỷ lợi được hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh chủ động, tích cực triển khai thực hiện. Để triển khai có hiệu quả, ngay từ đầu năm 2021, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch ra quân đầu xuân, triển khai thực hiện đến các xã, phường, thị trấn, chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Từ sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện, trên cơ sở hiện trạng thực tế các công trình, UBND các xã, phường, thị trấn đã lựa chọn các công trình để ưu tiên tập trung sửa chữa, xây lát, kiên cố hoá trong đợt ra quân đảm bảo ổn định, phát huy hiệu quả công trình; tổ chức nạo vét, phát quang, duy tu, bảo dưỡng hệ thống kênh mương, nước sinh hoạt trên địa bàn; sửa chữa, xây lát các đoạn mương hư hỏng để dẫn nước tới từng chân ruộng.

 Ông Chu Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi tỉnh cho biết: Qua 2 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã có 182 xã, phường, thị trấn ra quân làm thuỷ lợi; huy động được gần 77.000 công lao động. Qua đó, đã sửa chữa, nâng cấp được 30.500 m mương; đào đắp 6.139 m3 đất các loại; nạo nét được trên 800.000 m, phát dọn gần 630.000 m2 kênh mương…

Các công trình thuỷ lợi được đầu tư xây dựng, nâng cấp không chỉ tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp của bà con mà còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí thuỷ lợi trong xây dựng NTM trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 170/181 xã đạt tiêu chí thuỷ lợi. Trong đó, một số huyện có nhiều xã đạt tiêu chí thuỷ lợi như: Hữu Lũng 23 xã;  Cao Lộc 20 xã; Tràng Định, Chi Lăng 18 xã…

Từ những kết quả đạt được trong những năm qua, cộng với khí thế ra quân đầu xuân làm thuỷ lợi sôi nổi ngay từ đầu năm, hy vọng năm 2021 và những năm tiếp theo, việc triển khai thực hiện tiêu chí thuỷ lợi trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn nữa. Qua đó, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh.


Tân An/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/348627-thuc-hien-tieu-chi-thuy-loi-khan-truong-tu-dau-nam.html

  • Từ khóa