Tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại chợ đầu mối

Thứ 5, 18.03.2021 | 09:45:28
426 lượt xem

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung có diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, cơ quan chuyên môn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các chợ kinh doanh, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Trên địa bàn thành phố hiện có 5 chợ lớn (Giếng Vuông, Bờ Sông, Chi Lăng, Kỳ Lừa, Đông Kinh) có các hộ kinh doanh, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm. Theo thống kê của ngành chức năng, trung bình mỗi ngày, tại các chợ buôn bán, giết mổ khoảng 1.000 con gia cầm và giết mổ khoảng 50 con lợn bán ra thị trường.

Cán bộ Ban Quản lý chợ Giếng Vuông kiểm tra, tuyên truyền các hộ kinh doanh phòng chống dịch cúm gia cầm

Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (TTDVNN) thành phố cho biết: Hiện nay, tại một số tỉnh, thành trong nước, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn diễn biến phức tạp, có nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn thành phố, đặc biệt là tại các chợ đầu mối. Trước nguy cơ đó, chúng tôi đã chủ động chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phun tiêu độc khử trùng và giám sát dịch bệnh tại các chợ trên địa bàn.

Theo đó, từ tháng 1/2021 đến giữa tháng 3/2021, TTDVNN sử dụng 183 lít thuốc để phun khử trùng tại các chợ. Đặc biệt, vào thời điểm này, cán bộ phụ trách chuyên môn thú y đã tăng tần suất phun, theo đó, mỗi ngày đều thực hiện phun khử trùng một lần xung quanh khu vực kinh doanh, buôn bán gia cầm sống. Cùng với đó, TTDVNN thành lập các tổ thú y, mỗi tổ 5 người thực hiện tuyên truyền công tác phòng, chống dịch và yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Đối với hoạt động buôn bán sản phẩm từ gia súc, vào mỗi buổi sáng sớm, TTDVNN đều bố trí cán bộ theo dõi, kiểm tra một số điểm giết mổ gia súc lớn để kiểm tra lâm sàng trước khi giết mổ. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan và ban quản lý chợ kiểm tra điều kiện vệ sinh tại các quầy kinh doanh sản phẩm gia súc.

Ngoài sự chủ động của cơ quan chuyên môn, ban quản lý các chợ trên địa bàn cũng tích cực triển khai các biện pháp để ngăn ngừa dịch bệnh gia súc, gia cầm. Ông Đào Trọng Cường, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Giếng vuông cho biết: Tại chợ hiện có 71 hộ kinh doanh gia cầm sống và sản phẩm từ gia cầm. Để phòng, chống dịch bệnh, theo khuyến cáo của ngành chức năng, chúng tôi bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các điều kiện vệ sinh nơi nhốt gia cầm và chỗ giết mổ gia cầm, kịp thời thông tin đến cơ quan chuyên môn nếu có hiện tượng bất thường. Cùng đó, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch cúm gia cầm, qua đó, khuyến cáo người kinh doanh không buôn bán gia cầm nhập lậu, chưa qua kiểm dịch…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát dịch bệnh và sự chủ động phối hợp giữa các ngành chức năng, đến nay, trên địa bàn thành phố chưa có trường hợp nào vi phạm liên quan đến kinh doanh gia súc, gia cầm trái quy định và đặc biệt chưa có dịch bệnh xảy ra, ý thức của người kinh doanh ngày càng được nâng cao. Bà Nông Thị Đẩy, hộ kinh doanh tại chợ Giếng vuông cho biết: Tôi bán gia cầm ở đây được hơn 10 năm, mỗi ngày, tôi nhập và bán khoảng 50 con gà. Được ban quản lý chợ tuyên truyền, tôi cũng như các hộ kinh doanh ở đây đều ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, mỗi ngày trước khi mở và đóng hàng, chúng tôi đều dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, rắc vôi bột ngày 2 lần.

Thời gian tới, TTDVNN tiếp tục chỉ đạo bộ phân chuyên môn tăng cường kiểm tra, nắm chắc tình hình buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm tại các điểm chợ, từ đó chủ động triển khai các biện pháp nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh gia súc, gia cầm xâm nhiễm, bùng phát trên địa bàn


HỒ DUNG/BAOLAMGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/409873-tang-cuong-phong-chong-dich-benh-gia-suc-gia-cam-tai-cho-dau-moi.html

  • Từ khóa