Chương trình tín dụng nhà ở: Giúp hộ nghèo ở Văn Quan “an cư lạc nghiệp”

Thứ 5, 18.03.2021 | 09:44:57
514 lượt xem

Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, thời gian qua, toàn huyện Văn Quan đã có trên 1.000 ngôi nhà được xây mới, sửa chữa, nâng cấp từ nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Gia đình chị Hoàng Thị Duyên, thôn Bản Téng, xã Lương Năng thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua phải sống trong ngôi nhà dột nát, tạm bợ. Cuối năm 2017, được tổ tiết kiệm và vay vốn thôn hướng dẫn, chị đã làm hồ sơ vay NHCSXH 25 triệu đồng theo Quyết định 33 để làm nhà. Cùng với số tiền tích góp, vay mượn người thân, chị đã xây dựng được ngôi nhà mới trị giá 180 triệu đồng trên diện tích 80 m2.

Căn nhà được hỗ trợ xây mới theo Quyết định 33 của người dân thôn Phú Nhuận, xã Điềm He

Trong căn nhà mới khang trang, chị Duyên phấn khởi: “Nhờ số tiền vay của ngân hàng, gia đình tôi có thêm điều kiện để xây nhà mới. Có nhà, gia đình tôi yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái ăn học để từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Không chỉ gia đình chị Duyên, thời gian qua, nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở đã tạo điều kiện giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Lương Năng xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp nhà để ở. Đến nay, tổng dư nợ chương trình trên địa bàn xã là 2,1 tỷ đồng với 88 hộ còn dư nợ. Ông Lộc Văn Cơ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã góp phần thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư của xã. Nếu như năm 2015, toàn xã còn 64 nhà dột nát thì hiện toàn xã chỉ còn 1 hộ nhà dột nát, năm 2021, xã tập trung nguồn lực để hỗ trợ gia đình này.

Cùng với xã Lương Năng, thực hiện chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 33, giai đoạn 2016 – 2020, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Quan đã giải ngân cho 1.124 hộ nghèo trên địa bàn huyện vay vốn để xây dựng mới, sửa chữa nhà ở với doanh số cho vay gần 11 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc NHCSXH huyện Văn Quan cho biết: Hằng năm, căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch nguồn vốn được Chi nhánh NHCSXH tỉnh giao, đơn vị đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện giao chỉ tiêu cho các xã để triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn phối hợp với chính quyền cơ sở rà soát cụ thể từng hộ đã và đang xây mới, sửa chữa nhà ở để đáp ứng nguồn vốn kịp thời, tránh để tồn đọng gây lãng phí vốn. Sau khi cho vay, công tác giám sát các hộ vay vốn trong quá trình xây dựng được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, đảm bảo các hộ sử dụng tiền vay đúng mục đích…

Với những cố gắng, nỗ lực trong tổ chức triển khai thực hiện của NHCSXH huyện; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành cùng sự chủ động của người dân, chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn huyện Văn Quan đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, tổng dư nợ chương trình là 13,9 tỷ đồng với 562 hộ còn dư nợ, đây là huyện có dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở lớn nhất toàn tỉnh. Trong giai đoạn 2016 – 2020, từ nguồn vốn chương trình đã hỗ trợ 787 hộ xây nhà mới, 337 hộ có điều kiện sửa chữa, nâng cấp nhà. Cơ bản các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, nhờ đó chương trình không có nợ quá hạn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Quan còn 165 căn nhà tạm, nhà dột nát (bao gồm 53 nhà tạm, 112 nhà dột nát), do vậy, nhu cầu vay vốn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở còn cao. Thời gian tới, cùng với các chương trình hỗ trợ khác, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở, qua đó, giúp hộ nghèo có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.


KIM HUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/409826-chuong-trinh-tin-dung-nha-o-giup-ho-ngheo-o-van-quan-an-cu-lac-nghiep.html


  • Từ khóa