Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Công thương

Thứ 5, 25.03.2021 | 14:46:59
1,151 lượt xem

Sáng nay (25/3), đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công thương do đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng làm trưởng đoàn về các nội dung liên quan đến hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, hạ tầng các khu vực cửa khẩu được tỉnh quan tâm đầu tư, do đó đã đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK), thương mại biên giới qua địa bàn.

Công tác quản lý hoạt động XNK, xuất nhập cảnh được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những thay đổi trong quản lý hàng nhập khẩu của Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu trong năm 2020 bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, tăng cường trao đổi, hội đàm với Trung Quốc để thúc đẩy XNK hàng hóa qua các cửa khẩu. Với nỗ lực của tỉnh, hoạt động XNK hàng hóa đã dần khôi phục và ổn định.

Đến nay, Lạng Sơn và Quảng Tây đang duy trì thông quan hàng hóa tại 7/12 cặp cửa khẩu. Kết quả, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn quý I/2021 ước đạt 820 triệu USD, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng thông tin về những tác động từ các quy định mới của Trung Quốc trong hoạt động XNK hàng hóa; tình hình tạm nhập, tái xuất, hàng hóa gửi kho ngoại quan trong khu vực cửa khẩu của tỉnh; hoạt động quá cảnh, hàng hóa chuyển cửa khẩu.

Đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số nội dung đối với Bộ Công thương. Đặc biệt, kiến nghị Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để các mặt hàng hoa quả đặc sản của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lạng Sơn nói riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá, làm rõ những tác động từ các quy định mới của Trung Quốc đối với việc quản lý nhập khẩu nông thủy sản, thực phẩm, cũng như những tác động ảnh hưởng đến hoạt động thương mại biên giới, tình hình thông quan hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất, hàng hóa chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan…


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Mặc dù có những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn, nhưng với quyết tâm cao, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp linh hoạt, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh; tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành trung ương để tạo điều kiện thông quan hàng hóa XNK thuận lợi nhất, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa trong năm 2020 cũng như quý I/2021.

 Đồng chí đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương để nghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa. Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nắm bắt những diễn biến mới trong hoạt động thương mại biên giới từ nước bạn, kịp thời thông tin cho các bộ, ngành trung ương, từ đó sẽ có các giải pháp kịp thời.


TRÍ DŨNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/411384-lanh-dao-ubnd-tinh-tiep-va-lam-viec-voi-doan-cong-tac-bo-cong-thuong.html

  • Từ khóa