Tăng cường ngăn chặn vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép

Thứ 6, 26.03.2021 | 14:43:47
1,062 lượt xem

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi này, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý kịp thời.

Trong quý I năm 2021, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh phát hiện, xử lý 44 vụ vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp (tăng 5 vụ so với quý I năm 2020). Các hành vi vi phạm chủ yếu như: phá rừng; mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép… Qua xử lý, lực lượng chức năng thu giữ gần 116 m3 gỗ các loại; 2,8 m3 củi, cùng các tang vật vi phạm như: 4  xe môtô, 2 cưa xăng…

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng kiểm đếm lâm sản vận chuyển trái phép bị tịch thu

Theo đánh giá của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, những vi phạm trong thời gian qua chủ yếu xảy ra tại địa bàn các huyện: Hữu Lũng, Bắc Sơn, Bình Gia, Đình Lập, Tràng Định… Mặc dù việc khai thác gỗ trái phép trong các khu rừng trên địa bàn các huyện này đã hạn chế nhưng hành vi vận chuyển lâm sản trái phép vẫn xảy ra khá phổ biến.

Địa bàn huyện Hữu Lũng được coi là “chốt chặn” trên tuyến quốc lộ 1A trong kiểm soát vận chuyển lâm sản trái phép. Ông Hứa Việt Toàn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 34 nghìn héc – ta rừng. Trong đó, rừng tự nhiên trên 14 nghìn héc- ta , rừng trồng trên 19 nghìn héc – ta. Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm huyện tăng cường công tác kiểm tra,  kiểm soát chặt ngay từ cửa rừng, do vậy, số vụ khai thác rừng trái phép đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, hành vi vận chuyển lâm sản trái phép qua địa bàn vẫn xảy ra. Để ngăn chặn, Hạt đã tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu thông. Trong quý I năm 2021, đơn vị đã phát hiện, xử lý 5 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, tịch thu 4 xe máy là phương tiện vi phạm và 1 chiếc cưa xăng.

Cùng với tăng cường công tác kiểm soát chặt việc vận chuyển lâm sản trái phép, thì công tác phòng, chống khai thác, chặt phá rừng trái phép cũng đã được các cấp chính quyền, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh chủ động đấu tranh, xử lý.

Ông Phạm Công Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đình Lập cho biết: Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với lực lượng quân sự, công an thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng về bảo vệ rừng, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chính quyền cơ sở và chủ rừng trong công tác bảo vệ rừng; tăng cường kiểm tra, giám sát tại các điểm, vùng có nguy cơ về phá rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Với các biện pháp đó, từ đầu năm 2021 đến nay, Hạt Kiểm lâm Đình Lập đã phát hiện xử lý 6 vụ khai thác lâm sản trái phép; 1 vụ vi phạm về quản lý hồ sơ trong vận chuyển lâm sản; 1 vụ tàng trữ lâm sản trái phép… tại các xã: Đình Lập, Châu Sơn, Cường Lợi tịch thu 9,269 m3 gỗ các loại. Việc xử lý các vụ vi phạm được thực hiện cương quyết, nghiêm minh, đúng người, đúng hành vi vi phạm, có tính răn đe cao, không có khiếu nại xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Nhằm tăng cường ngăn chặn vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép, chi cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuần rừng tại các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội, các đơn vị liên quan trong công tác bảo vệ rừng, tập trung lực lượng để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng mua bán, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép… xử lý nghiêm minh, dứt điểm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền.

Để quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng, khuyến khích người dân trồng rừng phát triển kinh tế. Đồng thời, hướng dẫn các biện pháp quản lý, chăm sóc, bảo vệ rừng trồng, để người dân có thu nhập cao từ rừng, gắn bó với rừng, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ rừng.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/411587-tang-cuong-ngan-chan-van-chuyen-khai-thac-lam-san-trai-phep.html

  • Từ khóa