Ngành ngân hàng và cuộc đua chuyển đổi số khốc liệt

Thứ 2, 29.03.2021 | 08:53:58
487 lượt xem

Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng, giờ đây cũng chính là cuộc chạy đua về công nghệ khi gần như danh mục sản phẩm dịch vụ, chính sách giá phí và hậu mãi ..đang chưa tạo được sự khác biệt rõ rệt cho các ngân hàng.

Bước tiến dài trong cuộc đua ngân hàng số

Báo cáo Fintech và ngân hàng số 2025 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do Công ty nghiên cứu thị trường IDC và nền tảng ngân hàng kỹ thuật số Backbase chỉ ra rằng, tám ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam đã xác định ngân hàng lõi (core banking) và hiện đại hóa hệ thống thanh toán là hai ưu tiên hàng đầu với kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản.

Nhiều ngân hàng nhanh chóng cho ra mắt các dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ hiện đại, thúc đẩy cuộc đua số trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Mỗi ngân hàng có một chiến lược phát triển ngân hàng số khác nhau, có thể là từ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng hệ sinh thái hay giá phí hấp dẫn, trong đó dịch vụ Ngân hàng số thế hệ mới SmartBanking của BIDV lựa chọn định vị rất riêng "Cá nhân hóa trải nghiệm" với tôn chỉ "Khách hàng là trọng tâm cho mọi quyết định chuyển đổi số".

Theo đó, SmartBanking sở hữu hàng loạt các ưu điểm, tiện ích vượt trội được cung cấp tới người dùng như: (1) Mở tài khoản tức thời và hoàn toàn tự động với e-KYC, tính năng định danh điện tử khách hàng, sử dụng công nghệ sinh trắc học Biometrics và trí tuệ nhân tạo AI (2) Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng khi cho phép thay đổi hình nền/ảnh đại diện bằng ảnh cá nhân, lựa chọn tính năng ưu tiên theo sở thích (3) Giao dịch liền mạch, đồng nhất trên cả 4 nền tảng (duy nhất trên thị trường): web, mobile, đồng hồ thông minh và bàn phím thông minh (cho phép giao dịch ngân hàng ngay trên các giao diện trò chuyện của Zalo, Messenger, Facebook, Viber…)… cùng hàng loạt các tính năng tiện ích mới hấp dẫn, hệ sinh thái toàn diện với hơn 2.000 dịch vụ đa dạng.

Ngành ngân hàng và cuộc đua chuyển đổi số khốc liệt - 1

Hệ sinh thái số của SmartBanking thế hệ mới đa dạng và toàn diện nhất thị trường

Động thái này của BIDV được cho là một bước đi chiến lược nhằm giữ chân các khách hàng cũ trong diễn biến khó lường của dịch Covid-19, đồng thời gia tăng nhanh và chất lượng các khách hàng mới có độ tuổi trẻ hơn. Tính đến quý IV/2020, các dịch vụ trên SmartBanking tăng trưởng mạnh mẽ khi khách hàng sử dụng hơn 1.300 loại giao dịch thanh toán, chiếm trên 85% tổng giao dịch các kênh điện tử của BIDV, xử lý bình quân 20 triệu giao dịch mỗi tháng, với tổng giá trị trên 13.000 tỷ đồng.

Ngân hàng có nền tảng số tốt nhất Việt Nam

Mục tiêu trên được xây dựng dựa trên 3 yếu tố: (1) Tính sẵn sàng của doanh nghiệp trước yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện; (2) Tiềm năng của thị trường đối với dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao; (3) Chiến lược rõ nét và hiệu quả của doanh nghiệp.

Trước khi ra mắt SmartBanking thế hệ mới, BIDV đã chuẩn bị các nền tảng chiến lược hết sức vững chắc. Theo báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2019 (ICT Index 2019), BIDV liên tục đứng đầu về ICT Index trong các ngân hàng thương mại suốt từ 2017-2019, và đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT. Chỉ số ICT Index năm 2019 của BIDV là 0,75 điểm. Trong thông cáo báo chí phát hành trong tháng 8/2020, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV đã nhận định về tính chiến lược phát triển ngân hàng số: "Chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà là hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có các ngân hàng. Chuyển đổi số đòi hỏi ý chí, quyết tâm bền bỉ, mãnh liệt và sự dũng cảm của tất cả mọi người để bỏ đi những cái cũ và tạo lập cái mới của chính mình. BIDV xác định mục tiêu hiệu quả là đầu tiên, lấy công nghệ hiện đại làm khâu đột phá, khách hàng là trung tâm và nguồn nhân lực là cốt lõi".

Theo trang VnEconomy, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng về Mobile Banking là 200% và hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày. Nhóm khách hàng sử dụng chủ yếu thuộc độ tuổi lao động trẻ. Giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet đã đạt trên 7 triệu tỷ đồng và 300.000 tỷ đồng giao dịch qua điện thoại di động. Thị trường còn rất tiềm năng, cuộc đua số hóa đang bước vào giai đoạn đầu mang tính cạnh tranh cao, nhằm khẳng định chất lượng và khả năng phục vụ trải nghiệm người dùng trên thị trường vẫn còn nhiều dư địa. Hiện BIDV có hơn 50% khách hàng cá nhân ở độ tuổi từ 35 tuổi trở xuống, là phân khúc vàng cho các dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao.

"Khách hàng là trọng tâm trong mọi quyết định chuyển đổi số của BIDV", đây là khẳng định của Lãnh đạo ngân hàng trong sự kiện phát động Chiến dịch Chuyển đổi số nền khách hàng của đơn vị này. Theo đó, BIDV đã có những chiến lược khác biệt trong việc định vị dịch vụ Ngân hàng số thế hệ mới SmartBanking, xác định đây là sản phẩm cốt lõi, đem lại cho khách hàng giá trị và trải nghiệm tốt nhất. Thay vì chạy đua trong cuộc đua về giá phí, BIDV xác định nhiệm vụ quan trọng là duy trì hệ thống vận hành ổn định, mạnh mẽ với hệ sinh thái đa dạng tiện ích bậc nhất thị trường; bổ sung tối đa giá trị gia tăng và trải nghiệm toàn diện của khách hàng trên kênh số của BIDV.

BIDV là ví dụ điển hình về doanh nghiệp lớn đang dẫn đầu và bứt tốc mạnh mẽ trên cuộc đua số hóa, liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam (do The Asian Banker bình chọn); Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu, Ngân hàng điện tử tiêu biểu và Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu (do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG bình chọn). BIDV đưa ra tầm nhìn đến 2030 sẽ "Là định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á", thông cáo trên trang chủ ngân hàng này nhấn mạnh. Việc ra mắt BIDV SmartBanking thế hệ mới là kết quả của sự đầu tư đúng và trúng, bước đi lớn trong quá trình chuyển đổi số toàn diện, là tiền đề để ngân hàng tiến nhanh và tiến xa hơn trong giai đoạn sắp tới, trở thành Ngân hàng có nền tảng số và dịch vụ số tốt nhất Việt Nam.

Đăng ký và trải nghiệm BIDV SmartBanking thế hệ mới trong thời gian này, khách hàng có cơ hội trúng xe ô tô ô tô Hyundai Accent MT trị giá 430 triệu đồng, tiền mặt trị giá 50,000 đồng và rất nhiều giải thưởng khác với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng. Chi tiết chương trình tại: https://bidv.com.vn/smartbanking


Trường Thịnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nganh-ngan-hang-va-cuoc-dua-chuyen-doi-so-khoc-liet-20210328232033161.htm

  • Từ khóa