Hội Nông dân xã Hoàng Việt: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 02.04.2021 | 15:12:47
404 lượt xem

Những năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền xã Hoàng Việt, Hội Nông dân (HND) xã đã chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Với những nỗ lực đó, HND xã đã nhiều lần vinh dự được nhận giấy khen, bằng khen của HND các cấp từ huyện đến Trung ương.

Hoàng Việt là xã vùng III còn gặp nhiều khó khăn của huyện Văn Lãng. HND xã hiện có 14 chi hội/14 thôn, bản với 680 hội viên, số hội viên, nông dân (HVND) chiếm  hơn 90% nhân khẩu của xã. Bà Lăng Thị Duyên, Chủ tịch HND xã cho biết: Lực lượng HVND  những năm qua đã có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM ở xã. Để phong trào đạt kết quả cao, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm giúp HVND hiểu và đồng lòng hưởng ứng tham gia. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm gắn với các tiêu chí cụ thể mà hội đảm nhận (tiêu chí về thu nhập; vệ sinh môi trường; hệ thống chính trị) và triển khai đến từng chi hội.

HVND thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt phát triển kinh tế từ mô hình trồng hồng vành khuyên

Cụ thể, HND xã đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi để góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí về thu nhập. Theo đó, hằng năm, hội tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo điều kiện cho HVND tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Chỉ tính từ 2020 đến nay, HND xã phối hợp tổ chức  được 12 cuộc tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi  với hơn 700 lượt HVND tham gia và nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 54 hộ hội viên vay hơn 2,3 tỷ đồng… Qua đó, nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn khai thác các thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. Tính đến hết năm 2020, toàn xã có 28 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Thu nhập bình quân đạt trên 37 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 5,61% (giảm 1,49 % so với năm 2019).

Cùng với thực hiện các giải pháp tăng thu nhập của HVND, HND xã tích cực tuyên truyền, vận động HVND chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, HVND trong xã đã đóng góp gần 500 triệu đồng và trên 2.400 công để tu sửa nhà văn hóa; xây dựng 16 lò đốt rác; hiến gần 2.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, sân thể thao; gần 400 lượt HVND đã ra quân quét dọn, phát quang được trên 8.000 m đường làng, ngõ xóm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Chi hội trưởng Chi HND thôn Lù Thẳm, xã Hoàng Việt cho biết: Để hoàn thành tiêu chí giao thông tại thôn, chúng tôi đã ưu tiên làm đường nội đồng để phục vụ sản xuất sau đó sẽ làm các tuyến đường ngõ, xóm. Với sự quyết tâm và đồng lòng, 3 năm qua,  HVND trong thôn đóng góp hơn 500 triệu đồng, hiến gần 500 m2 đất để làm đường giao thông. Hiện các trục đường tại thôn đã bê tông hóa 100% nên bà con rất phấn khởi vì đi lại thuận lợi hơn.

Với những cố gắng, nỗ lực trên, hằng năm, HND xã Hoàng Việt được HND huyện đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần hoàn thành tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh tại xã. Những năm qua, HND xã là đơn vị tiêu biểu nhiều lần được các cấp HND tặng bằng khen, giấy khen vì đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân. Tiêu biểu như: năm 2015, HND xã vinh dự nhận bằng khen của HND tỉnh; năm 2018, vinh dự nhận bằng khen của Trung ương HND Việt Nam… Đặc biệt, nhờ sự đóng góp tích cực của HND xã nên cuối năm 2020, xã Hoàng Việt đạt chuẩn NTM.

Thời gian tới, HND xã Hoàng Việt tiếp tục tuyên truyền, vận động HVND và thích cực tham gia xây dựng NTM  để giữ vững các tiêu chí mà xã đã đạt và phấn đấu cùng với cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Nà Phai vào năm 2021.


LƯƠNG THẢO/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/413053-hoi-nong-dan-xa-hoang-viet-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa