Quyết liệt chống buôn lậu

Thứ 6, 02.04.2021 | 00:00:00
622 lượt xem

Từ giữa tháng 2/2021 đến nay, tình hình vận chuyển hàng hóa nhập lậu trên địa bàn huyện Lộc Bình có diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng liên quan trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, nhất là trên tuyến biên giới và khâu lưu thông.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) huyện Lộc Bình, tình hình buôn lậu thời gian qua có điểm bất thường so với những năm trước, đó là hoạt động buôn lậu trên địa bàn vào thời điểm trước Tết Nguyên đán diễn ra nhỏ lẻ nhưng ngay sau Tết Nguyên đán, các đối tượng buôn lậu lại gia tăng hoạt động và vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn. Các đối tượng tiếp tục thuê một số người dân ở các xã biên giới trên địa bàn thực hiện mang vác, vận chuyển hàng lậu đến các điểm tập kết tại các xã giáp biên, sau đó sử dụng xe máy, ô tô tải loại nhỏ vận chuyển vào nội địa.

Lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình bắt giữ vụ vận chuyển sản phẩm hồng sấy khô nhập lậu

Trước thực trạng đó, BCĐ 389 huyện Lộc Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu của huyện, cũng như các phòng, ban liên quan, chính quyền các xã biên giới triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Thiếu tá Lý Văn Tý, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: Để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, đồn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa trái phép qua tuyến biên giới; phối hợp với tổ chống buôn lậu của Chi cục Hải quan Chi Ma, lực lượng dân quân tự vệ của các xã biên giới tổ chức chốt chặn ở những vị trí trọng điểm, có nguy cơ xảy ra buôn lậu và xuất, nhập cảnh trái phép. Theo đó, quý I/2021, đồn đã ngăn chặn và bắt giữ 37 vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu trái phép qua biên giới, trong đó, riêng trong tháng 3/2021, các tổ chốt chặn trên tuyến biên giới đã ngăn chặn 19 vụ.

Ngoài lực lượng trên tuyến biên giới, lực lượng quản lý thị trường, công an trên địa bàn huyện Lộc Bình cũng chủ động phối hợp, thực hiện các biện pháp để ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng nhập lậu vào địa bàn. Đội Quản lý thị trường số 3 và Công an huyện đã phối hợp chốt chặn, tuần tra trên tuyến quốc lộ 4B, đường tỉnh 236 và các tuyến đường khác trên địa bàn huyện. Thực tế, phần lớn các vụ vận chuyển hàng lậu, các đối tượng thường vận chuyển bằng nhiều loại phương tiện và đi không theo một quy luật nào, vì vậy, để ngăn chặn hàng lậu trên khâu lưu thông, 2 đơn vị thành lập Tổ cơ động, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên các tuyến đường. Cùng đó, lực lượng công an huyện và quản lý thị trường còn thành lập các điểm trinh sát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn để kịp thời nắm và thông tin diễn biến, phương thức vận chuyển hàng lậu của đối tượng buôn lậu, qua đó, kịp thời xây dựng phương án vây bắt.

Với các biện pháp đó, trong quý I/2021, lực lượng chức năng huyện Lộc Bình đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 68 vụ buôn lậu (tăng 28 vụ so với cùng kỳ năm 2020), tổng trị giá hàng hóa tịch thu gần 1,4 tỷ đồng. Riêng trong tháng 3/2021, các lực lượng đã bắt giữ 39 vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu, trong đó, phần lớn là các vụ vận chuyển thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, gia cầm, nguyên liệu thuốc bắc.

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 – Thường trực BCĐ 389 huyện Lộc Bình cho biết: Qua nắm tình hình, nhu cầu của người dân về các mặt hàng thực phẩm, gia cầm giống, hàng tiêu dùng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, vì vậy, các đối tượng buôn lậu sẽ gia tăng các hoạt động nhập lậu hàng hóa và tìm mọi cách vận chuyển vào sâu trong nội địa để tiêu thụ. Để ngăn chặn các hành vi vi phạm, cơ quan Thường trực BCĐ 389 huyện tiếp tục nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho UBND huyện về các giải pháp để chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp chống buôn lậu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, các đối tượng buôn lậu đã chuyển từ khu vực cửa khẩu trên địa bàn các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc sang khu vực biên giới thuộc địa bàn huyện Lộc Bình. Trước tình hình đó, UBND huyện Lộc Bình đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức chốt chặn các đường mòn, lối tắt trên tuyến biên giới; tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu thông; đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân khu vực giáp biên không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu… Với các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, các lực lượng trên địa bàn huyện Lộc Bình đã và đang thiết lập phòng tuyến ngăn chặn hoạt động buôn lậu từ khu vực cửa khẩu, trên khâu lưu thông và trong nội địa.


TRÍ DŨNG/BAOLANGSON

https://baolangson.vn/kinh-te/413013-loc-binh-quyet-liet-chong-buon-lau.html

  • Từ khóa