Thoát nghèo từ chăn nuôi

Thứ 3, 06.04.2021 | 14:44:40
1,346 lượt xem

Nhiều năm qua, nhờ sự năng động, sáng tạo và khát vọng làm giàu chính đáng, anh Hà Văn Trưởng (sinh năm 1985), thôn Còn Chang, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc đã vươn lên thoát nghèo nhờ mô hình nuôi dê.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, đông anh em. Trước đây, gia đình anh Trưởng thuộc diện hộ đặc biệt nghèo, cuộc sống chỉ trông chờ vào vài sào ruộng được ông bà để lại. Nhận thấy thu nhập từ làm nông không đủ để trang trải cuộc sống, anh Trưởng luôn trăn trở tìm cách thoát nghèo. Cũng như bao thanh niên khác, anh Trưởng chọn cách đi làm công nhân. Sau khi dành dụm được một số vốn nhất định và tìm hiểu các mô hình kinh tế hiệu quả, anh quyết định đầu tư xây dựng mô hình nuôi dê.

Anh Hà Văn Trưởng chăm sóc đàn dê

Anh Trưởng cho biết: Tận dụng diện tích đất đồi của gia đình, năm 2014, tôi bắt đầu triển khai mô hình nuôi dê với tổng đàn 20 con. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên ban đầu tôi khá bỡ ngỡ khi đàn dê bị bệnh, chết hơn một nửa đàn. Không nản chí, tôi quyết định vay 150 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tái đàn và mua thêm con giống. Vừa nuôi, vừa tìm tòi, học hỏi và rút ra kinh nghiệm của riêng mình.

Sau một thời gian, từ cuối năm 2019, đàn dê của gia đình anh Trưởng đã phát triển ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Từ những thành công bước đầu, gia đình anh tăng đàn theo từng năm, thời điểm nhiều nhất lên đến 90 con. Nhờ  được chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn dê phát triển tốt. Ngoài đàn dê đã có, anh Trưởng còn mua thêm dê con để nuôi, trong chuồng luôn có khoảng 40 con để phục vụ nhu cầu của các nhà hàng. Trung bình, mỗi năm, gia đình anh xuất bán gần 30 con dê.

Bên cạnh đó, anh Trưởng bắt đầu nuôi thêm ong lấy mật. Anh nuôi 10 thùng ong, mỗi năm thu  60 đến 80 lít mật ong, với giá bán ổn định 300 nghìn đồng/lít. Ngoài ra, mỗi ngày gia đình anh nấu 2 mẻ rượu, đáp ứng nhu cầu khách hàng ngâm rượu mật ong.

Anh Trưởng chia sẻ: Từ 2 mô hình trên, mỗi năm gia đình tôi có thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi thoát nghèo. Với mong muốn cuộc sống khấm khá hơn, vợ chồng tôi càng có thêm quyết tâm và đồng lực. Bên cạnh việc học hỏi qua tivi, sách, báo, tôi còn tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức. Theo anh Trưởng, muốn thành công thì phải kiên trì. Thời gian tới, anh dự định sẽ tăng đàn dê lên 100 con và nuôi thêm 10 thùng ong.

Ông Liễu Xuân Sang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Xá nhận xét: Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Trưởng luôn gương mẫu, sáng tạo trong phong trào tập thể, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên, nông dân trong xã khi có nhu cầu. Nghị lực, sự quyết tâm vươn lên của anh Trưởng xứng đáng cho các hội viên khác noi theo.


MAI LINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/413693-thoat-ngheo-tu-chan-nuoi.html

  • Từ khóa