Thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong điều kiện dịch Covid-19

Thứ 6, 14.05.2021 | 15:06:27
1,603 lượt xem

Sáng nay (14/5), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19. Chủ trì hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh và Trần Thanh Nam. Tại điểm cầu Lạng Sơn, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ năm 2020 đến nay, ngành nông nghiệp đã chịu ảnh hưởng nhất định do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tình hình sản xuất nông nghiệp của nước ta vẫn có chuyển biến tích cực, cụ thể: xuất khẩu nông sản năm 2020 đạt 41,2 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2019; xuất khẩu nông sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 17,15 tỷ USD, tăng  24,4% so với cùng kỳ năm 2020.


Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, năm 2021, tác động của dịch Covid-19 có nhiều điểm khác so với năm 2020, do các nước trên thế giới đồng loạt áp dụng các biện pháp phong tỏa, gây ảnh hưởng đến nguồn cung trên thị trường toàn cầu. Trong khi đó, Việt Nam có nguồn cung lớn về các sản phẩm nông sản như: gạo, trái cây, thủy sản… Do vậy, hội nghị là dịp để Bộ NN&PTNT cùng với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp bàn và triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với các nhóm sản phẩm nông sản có tính thời vụ đang bước vào vụ thu hoạch như vải, nhãn…

Riêng đối với Lạng Sơn, hiện đang là thời kỳ cao điểm chăm sóc cây trồng cũng như thu hoạch nông sản, sản xuất nông nghiệp đã bước đầu bị tác động gián tiếp bởi dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình trên, tỉnh đã chủ động đưa ra các biện pháp nhằm khẩn trương rà soát, thống kê cụ thể, chi tiết sản lượng từng loại nông sản đã, đang và sắp thu hoạch. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm xuất khẩu như: thạch đen; ớt; nhựa thông… Từ đó, đưa ra các giải pháp cụ thể để đảm bảo hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản diễn ra ổn định trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý về các giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ các loại nông sản trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, tập trung vào 6 khó khăn, nút thắt liên quan đến sản xuất, tiêu thụ nông sản gồm: vốn tín dụng; áp lực chi phí sản xuất, thuế, phí; hệ thống logistic, kho lạnh để phục vụ bảo quản nông sản; tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu biên giới; thiếu hụt về nguyên liệu; cơ chế vận hành kết nối sản xuất và tiêu thụ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao các địa phương trong thời gian qua đã chủ động triển khai các giải pháp cụ thể, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nhất là đối với các địa phương có vùng nguyên liệu lớn.

Đồng chí kiến nghị các bộ, ngành trung ương, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp gồm: điều chỉnh sản xuất nông nghiệp, tăng cường chế biến, bảo quản, lưu thông, để linh hoạt thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng cho khu vực sản xuất, chế biến, bảo quản và xuất khẩu nông sản; thuận lợi hóa thông quan, hạ tầng logistic; thúc đẩy toàn diện tiêu thụ trong nước.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu đưa ra, lãnh đạo Bộ NN&PTNT tiếp thu và sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành để giải quyết các vấn đề nằm trong thẩm quyền và khả năng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đề nghị: Các đơn vị trực thuộc bộ cần tiếp tục bám sát chỉ đạo sản xuất theo từng mùa vụ, theo dõi sát tình hình dịch bệnh; các cơ quan chức năng của bộ cần có kế hoạch cụ thể trong việc bố trí cán bộ giải quyết hồ sơ, thủ tục và tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Cùng đó, các địa phương cần chủ động giải pháp tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng ứ đọng nông sản; chủ động thông tin những khó khăn, vướng mắc kịp thời để được tháo gỡ.


GIA KHÁNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/421870-thuc-day-tieu-thu-xuat-khau-nong-san-trong-dieu-kien-dich-covid-19.html

  • Từ khóa