Tăng cường phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thứ 5, 27.05.2021 | 08:32:03
549 lượt xem

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Sơn, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là đàn gia súc đang có diễn biến phức tạp. Dịch bệnh viêm da nổi cục chưa được khống chế thì ở một số xã lại tái phát dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình đó, công tác phòng, chống dịch đang được các ngành chức năng của huyện triển khai quyết liệt.


Thú y viên phun tiêu độc khử trùng khu vực chuồng nuôi nhiễm bệnh tại xã Tân Tri

Từ cuối tháng 3/2021 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã có 194 con bò của 124 hộ tại 41 thôn trên địa bàn 16 xã mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC), trong đó có 13 con chết và tiêu hủy với tổng trọng lượng 2.447 kg. Trong bối cảnh bệnh VDNC đang có diễn biến phức tạp, thì cuối tháng 4/2021, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tái phát tại xã Vạn Thủy với 22 con của 3 hộ bị mắc bệnh; cơ quan chuyên môn đã tiêu hủy toàn bộ con mắc bệnh với trọng lượng 601 kg. Chỉ trong hơn 10 ngày sau đó, các xã: Tân Tri, Chiến Thắng, Long Đống đều đã xuất hiện các ổ bệnh dịch tả lơn châu Phi, số lợn chết và tiêu hủy tăng lên 55 con với trọng lượng 3.458 kg.

Ông Lý Tài Hội, thôn Khau Bao, xã Tân Tri cho biết:  Ngay khi phát hiện lợn bị chết, gia đình đã thông báo với thú y viên xã để lấy mẫu xét nghiệm và mang lợn chết đi tiêu hủy. Đồng thời, thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, xịt phun khử trùng, san lấp hố thải… nhằm hạn chế tối đa khả năng mầm bệnh còn trong môi trường xung quanh. Tới đây, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, tôi sẽ thực hiện đúng theo các bước khuyến cáo của cơ quan chức năng trong việc lựa chọn thời điểm và quy trình khi tái đàn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Bắc Sơn đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (TTDVNN) huyện phối hợp với chính quyền các xã khoanh vùng, xử lý ổ bệnh, tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ đàn gia súc tại những thôn, xã lân cận, tránh tình trạng dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Ông Mai Quỳnh Trọng, Phó Giám đốc TTDVNN  huyện cho biết: Ngay khi nhận được thông tin dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, trung tâm đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm và thực hiện các bước phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Đến nay, trung tâm đã sử dụng 2.064 lít thuốc sát trùng và phun khử khuẩn cho 9.183 hộ chăn nuôi tại 156 thôn trên địa bàn 18 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền người dân thực hiện tốt “5 không” trong phòng, chống dịch (không giấu dịch; không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; không vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường xung quanh); phát trên 2.500 bộ tài liệu và tờ rơi về cách nhận biết triệu chứng lâm sàng của các loại bệnh trên gia súc gia cầm.

Đồng thời, đối với hộ có lợn chết, cán bộ chuyên môn đã hướng dẫn phun tiêu độc toàn bộ chuồng, dụng cụ chăn nuôi; phun khử trùng đối với hộ có bò nhiễm bệnh 1 lần/ngày; các hộ trong thôn có dịch, từ 2 đến 3 ngày phun 1 lần… Đồng thời, yêu cầu người dân không buôn bán, vận chuyển vật nuôi ra khỏi địa bàn thôn có ổ bệnh. Đến nay, cán bộ TTDVNN huyện đã tiến hành tiêm phòng vắc xin VDNC cho 7.147 con trâu, bò.

Bên cạnh đó, để công tác dập dịch được hiệu quả, TTDVNN đã khuyến cáo các hộ dân có vật nuôi nhiễm bệnh cần tuân thủ nghiêm quy trình phun khử trùng khu vực ra, vào chuồng trại, không tự ý chữa trị cho đàn gia súc. Tại các hộ chưa có gia súc nhiễm bệnh cần giữ gìn vệ sinh môi trường, chuẩn bị đầy đủ thức ăn để tăng sức đề kháng cho vật nuôi; tăng cường giám sát và thông báo kịp thời khi phát hiện vật nuôi của gia đình có biểu hiện nghi nhiễm bệnh. Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất lúc này chính là việc người dân phải chủ động vệ sinh chuồng trại và có các biện pháp phòng dịch khi cần thiết.

Ông Vi Đình Thiện, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Sơn cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, bệnh trên gia súc phòng đã triển khai những biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật đến các xã, thôn, bản và từng hộ dân. Mặc dù, đã bước đầu khống chế được ổ bệnh, nhưng để khống chế hoàn toàn, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác giám sát dịch bệnh; tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi. Hướng dẫn người dân chăn nuôi theo các mô hình hiệu quả, phù hợp để ngăn ngừa dịch bệnh và đảm bảo an toàn chăn nuôi theo hướng lâu dài.

Nhờ tích cực thực hiện các biện pháp đồng bộ, đến thời điểm này, đã có 107 con bò khỏi triệu chứng bệnh VDNC; các xã có lợn nhiễm bệnh DTLCP chưa phát sinh thêm ổ bệnh mới. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, với diễn biến của dịch bệnh như hiện nay, thời gian tới, chính quyền cơ sở và người chăn nuôi cần tiếp tục chủ động theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh và kịp thời thông tin đến cơ quan chuyên môn nếu phát hiện triệu chứng bất thường trên đàn vật nuôi.


Mai Linh/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/424563-tang-cuong-phong-chong-dich-benh-cho-dan-vat-nuoi.html

  • Từ khóa