Lộc Bình: Quyết liệt ngăn chặn dược liệu nhập lậu

Thứ 4, 02.06.2021 | 14:56:11
522 lượt xem

Những tháng đầu năm 2021, tại huyện Lộc Bình, các đối tượng buôn lậu đã gia tăng nhập lậu dược liệu (chủ yếu là nguyên liệu thuốc Bắc) vào thị trường nội địa để tiêu thụ. Các ngành chức năng, đơn vị trên địa bàn huyện đã tăng cường triển khai các biện pháp ngăn chặn, không để dược liệu thẩm lậu vào thị trường.

Từ tháng 1/2021 đến giữa tháng 4/2021, nhu cầu về nguồn dược liệu tại thị trường trong nước cao, các đối tượng buôn lậu gia tăng hoạt động vận chuyển dược liệu qua đường mòn, lối mở để đưa vào nội địa tiêu thụ. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là thuê cư dân biên giới mang, vác dược liệu nhập lậu qua đường mòn, lối mở thuộc khu vực các xã như: Mẫu Sơn, Yên Khoái, Tú Mịch. Sau đó, các đối tượng dùng xe máy chở về địa điểm tập kết (thường không cố định) để bốc lên xe ô tô nhanh chóng vận chuyển với tốc độ cao theo quốc lộ 4B hướng Lộc Bình – thành phố Lạng Sơn để vận chuyển về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

Cán bộ Đội QLTT số 3 phụ trách địa bàn huyện Lộc Bình thu giữ các loại dược liệu nhập lậu (thời điểm ngày 25/3/2021)

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình hình buôn bán, vận chuyển nguyên liệu thuốc Bắc nhập lậu qua biên giới.

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân tích tình hình buôn lậu trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng ở biên giới, Công an huyện Lộc Bình và UBND các xã, thị trấn (đặc biệt là các xã biên giới) tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điểm tập kết, điểm mua bán trong nội địa để kịp thời ngăn chặn các hành vi kinh doanh, tiếp tay cho hoạt động buôn lâu dược liệu; phối hợp với Hội Đông y huyện, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh để xác định cụ thể các mặt hàng.

Theo đó, từ tháng 1/2021 đến nay, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác kiểm tra, phát hiện và xử lý 5 vụ vận chuyển, buôn bán dược liệu nhập lậu với số lượng 950 kg, trị giá hàng hoá thu giữ gần 223 triệu đồng. Hàng hoá chủ yếu gồm nguyên liệu thuốc Bắc như: liên diệp, đương quy, đẳng sâm, tục đoạn, hoàng kỳ…

Điển hình, vào 12 giờ 10 phút ngày 25/3/2021, tại địa bàn xã Hữu Khánh, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với Công an huyện Lộc Bình kiểm tra trên xe ô tô loại 7 chỗ ngồi do ông Nguyễn Bá Học, thôn Phố Thụ, xã Liên Hoà, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 5 bao tải dứa, bên trong chứa 225 kg đương quy sấy khô. Qua công tác xác minh, cơ quan chức năng xác định số dược liệu trên đều là hàng nhập lậu không đảm bảo chất lượng.

Song song với đó, ở khu vực biên giới, công tác chống buôn lậu dược liệu được siết chặt. Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, chi cục đã thành lập đội kiểm tra, kiểm soát phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma tăng cường tuần tra biên giới. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng hải quan Chi Ma đã phối hợp kiểm tra và thu giữ trên 1 tấn nguyên liệu thuốc Bắc các loại không đảm bảo quy định.

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát của các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn cũng tích cực tuyên truyền phòng, chống buôn lậu đến người dân. Bà Hoàng Thị Giang, Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho biết: Xã có đường biên giới chung với thị trấn Ái Điểm (Trung Quốc) dài 3,7 km. Vì vậy, trong các cuộc họp, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các thôn chủ động tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng hoá nhập lậu, đặc biệt là dược liệu. Đồng thời, chúng tôi phối hợp các cơ quan chức năng khi có yêu cầu phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển hàng hoá nhập lậu.

Nhờ sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát và sự chủ động phối hợp giữa các ngành, đơn vị, đến thời điểm hiện tại, hoạt động vận chuyển dược liệu nhập lậu đã được hạn chế và hầu như không xảy ra. Trên địa bàn huyện Lộc Bình không hình các đường dây, tụ điểm buôn lậu gây bức xúc dư luận.

Mặc dù hoạt động này đã hạn chế nhưng để tránh tái diễn, các lực lượng chức năng tiếp tục thường xuyên sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, để phát hiện và xử lý kịp thời


HỒ DUNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/425975-loc-binh-quyet-liet-ngan-chan-duoc-lieu-nhap-lau.html

  • Từ khóa