Nguồn vốn kiến thiết thị chính: Thúc đẩy phát triển đô thị

Thứ 5, 29.07.2021 | 14:40:46
961 lượt xem

Trong những năm qua, từ nguồn vốn sự nghiệp kiến thiết thị chính phân bổ cho các huyện, thành phố, hàng trăm công trình, phần việc đã được thực hiện để xây dựng, chỉnh trang các đô thị trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần từng bước thay đổi diện mạo các đô thị, ngày càng khang trang, văn minh hơn.

Toàn tỉnh có tổng số 15 đô thị, trong đó: thành phố Lạng Sơn đạt đô thị loại II; 1 đô thị loại IV là thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc và 13 thị trấn thuộc huyện đạt đô thị loại V.

Hầu hết các đô thị có quy mô diện tích nhỏ nhưng do tốc độ đô thị hóa vùng ven ngày càng nhanh dẫn đến kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các đô thị trở lên quá tải và thiếu đồng bộ. Chính vì vậy, nhu cầu vốn để cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu, chỉnh trang đô thị là rất lớn.

Để phát triển đô thị, trong những năm qua, UBND tỉnh đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công để đầu tư, nâng cấp các công trình giao thông, xây dựng công viên, vườn hoa… tại các đô thị. Bên cạnh đó, tỉnh còn bố trí nguồn vốn sự nghiệp kiến thiết thị chính để xây dựng các công trình, phần việc thực hiện mục tiêu chỉnh trang các đô thị trong phạm vi toàn tỉnh.

Công nhân Công ty TNHH Hoa cây cảnh Việt Trung, thành phố Lạng Sơn thực hiện điều chỉnh đảo phân cách giao thông tại vườn hoa 17/10, thành phố Lạng Sơn

Trong giai đoạn 2016 – 2021, UBND tỉnh đã phân bổ gần 240 tỷ đồng để các huyện, thành phố thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn. Trên cơ sở nguồn lực được phân bổ, các huyện, thành phố đã thực hiện được 120 công trình hạ tầng thiết yếu tại đô thị.

Lộc Bình là một trong các huyện thực hiện có hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp kiến thiết thị chính kết hợp với các nguồn vốn khác để đầu tư các công trình tại các đô thị trên địa bàn huyện. Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2021, huyện được phân bổ 15,1 tỷ đồng từ nguồn vốn kiến thiết thị chính. UBND huyện đã đầu tư xây dựng 4 công trình đường giao thông nội thị; 2 công trình thoát nước đô thị; 1 công trình kè, 1 công trình vườn hoa và 2 công trình điện chiếu sáng, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo tại thị trấn Lộc Bình và thị trấn Na Dương.

Ông Hoàng Vĩnh Hưng, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính huyện Lộc Bình cho biết: Năm 2015 trở về trước, hạ tầng tại thị trấn Na Dương và thị trấn Lộc Bình rất nghèo nàn, từ nguồn vốn kiến thiết thị chính, UBND huyện đã vận động Nhân dân cùng chung sức để xây dựng các tuyến phố văn minh, đến nay, 100% các tuyến phố của 2 thị trấn đều đã lắp được hệ thống đèn chiếu sáng, các tuyến đường nội thị được cải tạo mở rộng diện mạo đô thị được cải thiện đáng kể.

Còn tại thành phố Lạng Sơn, từ nguồn vốn sự nghiệp kiến thiết thị chính và các nguồn vốn lồng ghép khác, giai đoạn 2016 – 2021, thành phố đã xây dựng được 34 công trình với tổng kinh phí đầu tư trên 150 tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình lớn được thành phố đầu tư theo phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm  như cải tạo vỉa hè các tuyến đường: Trần Đăng Ninh, Lê Lợi, Trần Quang Khải; cải tạo mặt đường và hệ thống thoát nước các tuyến phố: Lương Văn Tri, Bắc Kỳ Lừa, Nam Kỳ Lừa, Trần Quốc Toản; cải tạo hệ thống điện chiếu sáng, đèn trang trí tại các tuyến phố chính, các ngõ phố; trồng cây xanh tại khu đô thị Nam thành phố… Qua đó, diện mạo đô thị thành phố Lạng Sơn có bước chuyển vượt bậc so với 5 năm trước.

Bà Phan Thu Hương, trú tại khối 4, phường Đông Kinh cho biết: Năm 2015 trở về trước, tôi thấy đường phố của thành phố Lạng Sơn chỗ có vỉa hè chỗ không, nhiều tuyến phố mưa to là ngập nước, không gian công cộng phục vụ dân sinh như vườn hoa, sân chơi thiếu thốn. Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm trở lại đây, bộ mặt đô thị của thành phố đã có sự thay đổi rất lớn, nhiều công trình như: vỉa hè, điện chiếu sáng, vườn hoa công viên được quan tâm đầu tư đồng bộ, nhờ đó, bộ mặt đô thị của thành phố Lạng Sơn đã được chỉnh trang rất nhiều. Tôi thấy những thay đổi của diện mạo đô thị đã giúp cho thành phố Lạng Sơn đẹp hơn, đáng sống hơn.

Thực tế, không chỉ thành phố Lạng Sơn, thị trấn Lộc Bình, Na Dương mà nhiều đô thị trên địa bàn các huyên: Văn Quan, Bắc Sơn, Đình Lập, Hữu Lũng, Tràng Định…, diện mạo đô thị cùng đổi mới từng ngày. Có được những kết quả tích cực này chính là nhờ một phần các huyện, thành phố đã sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kiến thiết thị chính có hiệu quả để phát triển đô thị


CÔNG QUÂN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/438246-nguon-von-kien-thiet-thi-chinh-thuc-day-phat-trien-do-thi.html

  • Từ khóa