Xuân Lũng: Niềm vui cầu mới

Thứ 4, 15.09.2021 | 14:35:37
1,519 lượt xem

Tháng 10/2020, công trình cầu Xuân Lũng bắc qua sông Kỳ Cùng kết nối giữa thôn Xuân Lũng, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc với thôn Đồng Chuông-Nà Lốc thuộc xã Khánh Khê, huyện Văn Quan được triển khai thi công. Đây là sự kiện trọng đại, niềm vui lớn đối với 67 hộ dân thôn Xuân Lũng. Bởi có cầu, con em trong thôn qua sông đến trường không còn lo mất an toàn, người nông dân làm ra sản phẩm sẽ dễ dàng tiêu thụ…

Kể từ ngày khởi công xây dựng cầu Xuân Lũng, ngày nào, ông Vi Văn Đắc, 81 tuổi, trú tại xóm Phạc Lùng Lớn cũng đến tận chân công trình để xem quá trình thi công từng hạng mục. Ông Đắc cho biết: Từ trung tâm thôn có thể nhìn thấy xe ô tô chạy băng băng trên quốc lộ 1B thuộc địa phận xã Khánh Khê, nhưng người dân muốn đi ra con đường ấy không hề dễ dàng bởi sông Kỳ Cùng ngăn cách.

Nhà thầu tập trung thi công hạng mục đường dẫn cầu Xuân Lũng

Để vào thôn, con đường duy nhất là đi bằng bè mảng vượt qua sông Kỳ Cùng. Vào mùa mưa, dòng nước chảy siết, Xuân Lũng thường xuyên bị cô lập. Theo những người dân nơi đây, thực tế đã có hàng chục vụ tai nạn người và xe rơi xuống nước do đi bè mảng mỗi khi qua sông nhưng rất may là chưa có thiệt hại về người.

Cũng bởi vậy, mong ước lớn nhất của người dân Xuân Lũng trong nhiều năm nay là sớm có cây cầu vững chắc bắc qua sông Kỳ Cùng vào thôn để người dân đi lại thuận lợi.

Giờ đây, niềm mong mỏi của người dân đã thành hiện thực khi công trình cầu Xuân Lũng đã được Nhà nước đầu tư xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép. Theo thiết kế, công trình có quy mô 2 mố, 3 trụ với 4 nhịp dầm bê tông đúc sẵn, chiều dài thân cầu 135,6 m, mặt cầu rộng 3,5 m, tải trọng 10 tấn. Cầu kết nối giữa thôn Xuân Lũng và thôn Đồng Chuông-Nà Lốc. Tổng mức đầu tư công trình hơn 12 tỷ đồng sử dụng vốn dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Ông Phan Viết Ngọc, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Xuân Lũng phấn khởi: Ngay khi biết thông tin về chủ trương xây dựng cầu, bà con rất vui mừng và ủng hộ hết lòng để công trình được triển khai thuận lợi. Theo đó, có 5 hộ trong thôn hiến hơn gần 500 m2 đất để làm đường dẫn vào cầu và các hộ còn lại mỗi hộ góp 1 triệu đồng để hỗ trợ 6 hộ thuộc thôn Đồng Chuông – Nà Lốc, xã Khánh Khê có khoảng 900 m đất bị ảnh hưởng để làm đường dẫn ở đầu cầu bên kia.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, đến nay, công trình cầu Xuân Lũng đã hoàn thành 98% khối lượng. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trường hoàn thiện đoạn đường dẫn hai bên cầu và dự kiến ngày 20/9/2021, công trình sẽ chính thức đưa vào khai thác.

Ông Ngô Quảng Nam, Bí thư Đảng uỷ xã Bình Trung cho biết: Công trình cầu Xuân Lũng hoàn thành đúng hạn đưa vào khai thác trong tháng 9/2021 không chỉ giúp Xuân Lũng chấm dứt ách tắc giao thông mà còn là động lực to lớn để người dân Xuân Lũng phát huy tiềm năng, nội lực về đất đai phát triển kinh tế. Hiện Xuân Lũng có cánh đồng bằng phẳng liền một dải lớn nhất xã với diện tích khoảng 16 ha và khoảng 25 ha đất đồi rất thuận lợi cho trồng cây dược liệu – đây là điều kiện thuận lợi để Xuân Lũng chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất tập trung hiệu quả.

Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Xuân Lũng cho biết thêm: Có cầu, các hộ dân không còn lo ngại sản xuất được nông sản, nuôi được con trâu, con bò khi bán bị ép giá hay con trẻ đến trường lo ngại mất an toàn qua sông. Không những thế, các hộ còn đề nghị thôn đăng ký xã xin xi măng để nâng cấp tuyến đường trục thôn phục vụ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch triển khai để gửi UBND xã đề nghị hỗ trợ.

Chúng tôi chia tay Xuân Lũng khi công trình cầu Xuân Lũng đang tăng tốc về đích, đối với người dân nơi đây, đó là niềm vui nhân đôi bởi ngoài việc giúp cho việc đi lại thuận lợi, an toàn, cây cầu còn giúp bà con yên tâm mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước xây dựng cuộc sống mới ấm no gắn với xây dựng nông thôn mới.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/448583-xuan-lung-niem-vui-cau-moi.html

  • Từ khóa