Quyết liệt ngăn hàng lậu thời điểm cuối năm

Thứ 5, 16.09.2021 | 14:57:11
1,165 lượt xem

Từ tháng 8/2021 đến nay, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua địa bàn tỉnh bắt đầu có những diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trước thực trạng đó, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp để ngăn hàng lậu vận chuyển qua biên giới, cửa khẩu, cũng như trong khu vực nội địa.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chỉ trong tháng 8/2021, 4 lực lượng chủ công chống buôn lậu của tỉnh đã phát hiện, xử lý 297 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng giả, hàng lậu, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 27% so với tháng 7/2021. Địa bàn các đối tượng buôn lậu tổ chức vận chuyển hàng lậu trái phép trong thời điểm vừa qua vẫn là tuyến biên giới thuộc các xã: Yên Khoái, Tú Mịch (huyện Lộc Bình); Tân Thanh (huyện Văn Lãng); mốc 996, 997 thuộc xã Đội Cấn (huyện Tràng Định)…

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra lô hàng nhập lậu thu giữ với số lượng lớn

Trung tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Tân Thanh vẫn là địa bàn mà hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp và bất cứ thời điểm nào cũng có thể bùng phát. Trong tháng 8/2021, lực lượng chống buôn lậu của đồn đã phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ 6 vụ vận chuyển hàng lậu (là thực phẩm, mỹ phẩm các loại, quần áo, giày dép… có nguồn gốc từ Trung Quốc).

Ngoài Đồn Biên phòng Tân Thanh, trong tháng 8/2021, lực lượng bộ đội biên phòng đã ngăn chặn và bắt giữ 18 vụ vận chuyển hàng lậu trái phép qua biên giới. Hoạt động buôn lậu không chỉ có dấu hiệu gia tăng ở tuyến biên giới mà biến tướng theo hình thức khác. Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Trưởng phòng Phòng Chống buôn lậu, Cục Hải quan tỉnh cho biết: Vừa qua, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng việc các lực lượng tại cửa khẩu đang tạo điều kiện thuận lợi cho xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu để cài, cắm hàng lậu vào xe công-ten-nơ hàng nhập và những xe chở hàng tái nhập về Việt Nam. Qua hoạt động nghiệp vụ, chỉ trong tháng 8/2021, lực lượng hải quan đã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tổ chức ngăn chặn, bắt giữ 196 vụ vận chuyển hàng lậu theo hình thức như vậy.

Cũng từ đầu tháng 8/2021 đến nay, lực lượng trong khu vực nội địa cũng đã phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ 77 vụ vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả trên khâu lưu thông. Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Trong tháng 8/2021 cũng như cả 8 tháng đầu năm 2021, các lực lượng chống buôn lậu thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tích cực triển khai công tác quản lý, theo dõi, trinh sát, nắm bắt địa bàn nên khi các đối tượng buôn lậu có dấu hiệu hoạt động trở lại, các lực lượng đã kịp thời ngăn chặn, hạn chế tối đa hàng lậu thẩm lậu qua địa bàn.

Lực lượng hải quan Cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra lô hàng có dấu hiệu vi phạm

Tuy vậy, những diễn biến thực tế cho thấy, từ nay đến cuối năm tình hình buôn lậu sẽ gia tăng. Nhằm ngăn chặn hiệu quả các đối tượng vận chuyển hàng lậu qua địa bàn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu tiếp tục nắm chắc tình hình địa bàn, xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng, chống.

Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Lãnh đạo cục đã chỉ đạo các chi cục tại cửa khẩu tăng cường công tác điều tra, nắm tình hình, tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động thương mại hai bên biên giới, nhất là hoạt động của các đối tượng nghi vấn thường xuyên có quan hệ buôn bán qua lại biên giới, kịp thời phát hiện các dấu hiệu buôn lậu. Cùng đó, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường  tuần tra, kiểm soát địa bàn, kết hợp giám sát chặt chẽ đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu nhằm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ tổ chức, cá nhân có hành vi vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp qua biên giới, cửa khẩu.

Cùng với đó,  lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục duy trì lực lượng trực chốt 24/24 giờ tại 125 lán, chốt trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn hiệu quả hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép cũng như các đối tượng mang vác hàng lậu.

Ngoài lực lượng trên biên giới, cửa khẩu, thời gian này, lực lượng quản lý thị trường và công an đã và đang triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên khâu lưu thông. Theo đó, lực lượng công an, quản lý thị trường đã tập trung công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình các địa bàn trọng điểm, sau đó phối hợp ngăn chặn trên các tuyến đường. Song song với đó là tăng cường  kiểm tra những khu vực tập kết hàng hóa tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, khu vực thành phố Lạng Sơn và những điểm tập kết hàng hóa trong khu vực nội địa.

Với sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang quyết liệt ngăn chặn các hoạt động buôn lậu từ biên giới đến nội địa. Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của doanh nghiệp, tăng thu ngân sách, kiểm soát thị trường, không để hình thành các đường dây, tụ điểm buôn bán, vận chuyển, chứa chấp hàng lậu lớn trên địa bàn


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/448844-quyet-liet-ngan-hang-lau-thoi-diem-cuoi-nam.html

  • Từ khóa