HTX nông nghiệp An Sơn: Chú trọng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm

Thứ 6, 24.09.2021 | 13:46:09
979 lượt xem

Với hướng đi đúng đắn, cùng sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp An Sơn, thôn Quảng Trung III, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã từng bước nâng cao giá trị sản phẩm hạt dẻ, qua đó khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập cho các thành viên.

Từ năm 2003, một vài hộ dân trên địa bàn xã Quảng Lạc đã bắt đầu trồng dẻ nhưng mới dừng ở hướng tự phát, quy mô gia đình, sản lượng thấp nên chưa thành sản phẩm hàng hóa. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2011, HTX Nông nghiệp An Sơn được thành lập với mục đích liên kết các hộ dân trồng dẻ và có kinh nghiệm trên địa bàn xã tham gia sản xuất theo hướng tập trung, an toàn với diện tích ban đầu trên 2 ha. Đến nay, 36 thành viên HTX đã mở rộng trồng được trên 15 ha dẻ kết hợp chăn nuôi bò sinh sản và xây dựng các công trình ở xã.

Thành viên HTX nông nghiệp An Sơn đóng hạt dẻ gửi cho khách ngoại tỉnh

Năm 2017, HTX được Nhà nước quan tâm hỗ trợ thiết kế logo, mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm hạt dẻ Quảng Lạc. Cùng với đó, HTX còn được hỗ trợ quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ thương mại và các gian hàng trưng bày… Hiện nay, sản lượng hạt dẻ của HTX đạt trên 10 tấn hạt/năm, bán với giá từ 80 đến 120 nghìn đồng/kg, mang lại doanh thu trên 1 tỷ đồng. Khách hàng chủ yếu ở trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội…

Chị Hoàng Thị Thủy, thành viên HTX cho biết: Khi tham gia HTX, tôi được dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dẻ, từ đó áp dụng vào sản xuất, nhờ đó, năng suất, chất lượng được nâng lên. Đến nay, diện tích dẻ của gia đình tăng lên 7 ha, trong đó, 80% diện tích đã cho thu hoạch. Vụ dẻ năm nay, gia đình tôi thu hoạch 4 tấn hạt, thu về gần 300 triệu đồng sau trừ chi phí. Nhờ chất lượng thơm ngon, có bao bì, nhãn mác, thương hiệu nên giá trị sản phẩm tăng gần gấp đôi so với trước đây.

Bên cạnh mở rộng diện tích trồng dẻ, HTX còn ghép trung bình 3.000 cây giống mỗi năm cung cấp cho thị trường, mang lại thu nhập 150 triệu đồng/năm. Đồng thời, từ tháng 2/2020, HTX còn phát triển chăn nuôi bò Zebu sinh sản với tổng đàn 44 con, hiện đang phát triển tốt; nhận xây dựng các công trình cơ bản trên địa bàn xã, tạo việc làm thời vụ cho 30 lao động địa phương. Qua đó, năm 2020, doanh thu HTX đạt 8 tỷ đồng; thu nhập bình quân các thành viên đạt 200 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc HTX cho biết: Với mục tiêu hình thành vùng trồng dẻ tập trung, HTX đã đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật vào trồng và chăm sóc nhằm tăng năng suất, chất lượng hạt dẻ. Thời gian tới, HTX đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò, cùng với đó tận dụng phân bón hữu cơ mở rộng diện tích trồng dẻ lên trên 50 ha. HTX cũng đang dự định kết hợp sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch trải nghiệm để khách tham quan có thể vừa hái vừa thưởng thức hạt dẻ ngay tại vườn, qua đó nâng cao giá trị kinh tế.

Ông Phạm Đình Duy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có HTX nông nghiệp An Sơn đang hoạt động ổn định và hiệu quả, qua đó, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Trong năm 2021, chính quyền xã tiếp tục phối hợp với các phòng chuyên môn của thành phố tổ chức tập huấn, thực hiện ứng dụng kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho người dân, trong đó có các thành viên của HTX. Đồng thời, xã phối hợp với HTX xây dựng hồ sơ gửi các cấp có thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) năm 2021 đối với sản phẩm hạt dẻ Quảng Lạc. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Nhờ chú trọng phát triển sản xuất, HTX Nông nghiệp An Sơn đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn xã.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/450460-htx-nong-nghiep-an-son-chu-trong-san-xuat-nang-cao-gia-tri-san-pham.html

  • Từ khóa