Công ty Điện lực Lạng Sơn: Đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ hệ thống lưới điện

Thứ 2, 11.10.2021 | 14:53:59
580 lượt xem

Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn, ảnh hưởng vận hành lưới điện.

Công ty Điện lực Lạng Sơn quản lý 4 trạm biến áp 110 kV, 275 máy biến áp, 50 trạm cắt, 5.235 vị trí tiếp địa và hàng nghìn ki-lô-mét đường dây trung thế, hạ thế, đường dây cáp ngầm, dây trần, cáp bọc… Ông Hoàng Văn Công, Phó Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Trong ngành điện, lo ngại nhất là sự cố cháy máy biến áp và đặc biệt là cháy nổ trên các hộp công tơ đang treo trên hệ thống lưới điện dẫn tới có thể gây cháy nổ lan sang tài sản của người dân. Nhận thức rõ về những vấn đề trên, thời gian qua, phòng đã tham mưu cho Ban Giám đốc công ty chỉ đạo làm tốt công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trên toàn hệ thống lưới điện do công ty đang quản lý.

Cán bộ ngành điện kiểm tra công tác PCCN tại cơ sở

Theo Phó Trưởng Phòng An toàn, công ty đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ (PCCN&CNCH) và Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đảm bảo quân số đúng theo quy định. Tổng số đội PCCC của toàn đơn vị hiện nay gồm 13 đội với 150 thành viên. Các tổ, đội PCCC được phân công nhiệm vụ cụ thể, có trách nhiệm theo dõi, thực hiện công tác PCCN tại đơn vị cũng như tại cơ sở. Để nâng cao kiến thức và khả năng ứng phó với các sự cố, hằng năm, Công ty Điện lực Lạng Sơn đều xây dựng phương án PCCN phù hợp với thực tế, kinh nghiệm rút ra qua những vụ cháy trong ngành điện, công ty đã xây dựng 14 phương án và thường xuyên thực hiện diễn tập giả định theo các phương án đã xây dựng.

Song song với công tác diễn tập, hằng năm, các thành viên đội PCCC của công ty đều được lực lượng chức năng huấn luyện và cấp chứng chỉ nghiệp vụ PCCC&CNCH theo đúng quy định pháp luật. Theo đó, công ty đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh tổ chức 4 đợt tập huấn/năm nhằm nâng cao nghiệp vụ PCCC và CNCH cho tất cả các thành viên Đội PCCC của công ty (150 thành viên). Cùng với đó, hằng năm, Công ty cũng tổ chức những lớp huấn luyện và kiểm tra quy trình an toàn điện định kỳ đối với toàn bộ CBCNV, trong đó có lồng ghép tập huấn bồi dưỡng về chính sách, pháp luật về PCCC và đưa những câu hỏi có liên quan đến các nội dung, chính sách về PCCC vào trong bộ đề để kiểm tra. Số lượng CBCNV tham gia tập huấn, kiểm tra trên 530 người/năm.

Do đặc thù của ngành, công tác PCCN hệ thống điện cần có những trang thiết bị hiện đại, phù hợp nên hằng năm, công ty luôn chú trọng đầu tư kinh phí mua sắm phương tiện, trang thiết bị PCCN hiện đại. Theo đó, công ty đã trang bị 299 bình chữa cháy bột lạnh (bình chữa cháy chuyên dụng cho chữa cháy hệ thống điện), 70 bộ quần áo chữa cháy chuyên dụng (áo tráng bạc), 1 xe chuyên dùng chữa cháy và 11 xe ô tô có gắn hệ thống nâng để tham gia cứu nạn, cứu hộ…

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Công tác PCCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành điện. Do đó, công tác tổ chức thực hiện PCCC tại đơn vị luôn được triển khai đồng bộ, bài bản. Ngoài việc thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy – lực lượng – phương tiện – hậu cần), công ty cũng đã thực hiện tốt phương châm “phòng ngừa là chính, an toàn là hạnh phúc”. Công ty luôn xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về PCCN&CNCH là một trong những công tác phải làm thường xuyên, liên tục, do vậy, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm về công tác PCCN cho mỗi CBCNV và người lao động.

Với việc đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, trong 3 năm qua, trên toàn hệ thống do Công ty Điện lực Lạng Sơn quản lý chưa xảy ra vụ việc cháy nổ nào. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp làm tốt công tác kiểm tra an toàn về PCCN, thẩm định dự án, kịp thời phát hiện những tồn tại, sơ hở, thiếu sót, khó khăn để khắc phục. Qua đó, ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/454045-cong-ty-dien-luc-lang-son-dam-bao-an-toan-phong-chong-chay-no-he-thong-luoi-dien.html


  • Từ khóa