Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với tổ công tác liên ngành: Tập trung thúc đẩy thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu

Thứ 5, 02.12.2021 | 00:00:00
484 lượt xem

Chiều 1/12, đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh về tình hình XNK hàng hóa tại các cửa khẩu; bàn các giải pháp điều tiết phương tiện chở hàng hóa XNK và thúc đẩy hoạt động thông quan trong thời gian tới.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, do hệ thống mạng quản lý hoạt động XNK hàng hóa của lực lượng chức năng Trung Quốc bị lỗi nên ngày 25/11, Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh.

Cùng thời điểm này, phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh tăng cao nên tính đến sáng 1/12/2021, có hơn 2.500 xe tồn ở các bến bãi trong khu vực 3 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma).

Ngoài lượng phương tiện có hàng chưa thông quan tồn trong bến bãi, tại khu vực cửa khẩu, hiện còn tồn một lượng lớn phương tiện đã xuất hàng quay trở lại nhưng không thể giải phóng.

Do đó, các bến bãi trong khu vực các cửa khẩu đã hết khả năng chứa hàng. Vì vậy, hiện nhiều phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu phải dừng, đỗ trên tuyến đường vào cửa khẩu. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa XNK, đồng thời, gây khó khăn trong việc quản lý khu vực cửa khẩu và thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng theo báo cáo, hiện các đơn vị, lực lượng tại cửa khẩu đang nỗ lực sắp xếp, bố trí phương tiện ùn ứ tại các bãi ngoài khu vực cửa khẩu theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Cùng với đó, tập trung bố trí khu vực ăn, nghỉ hợp lý cho các lái xe đường dài phải ở lại qua đêm nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, đại biểu đã thảo luận và bàn các giải pháp thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, cũng như bàn giải pháp điều tiết phương tiện chở hàng hóa XNK ra vào khu vực cửa khẩu, vào các bến bãi, phương tiện đỗ chờ vào cửa khẩu ở các bãi ngoài khu vực cửa khẩu.

Qua nghe báo cáo, đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Nhiệm vụ phải tập trung thực hiện trong thời điểm này là triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Trong đó, các lực lượng cần triển khai tạo 2 luồng xe xuất, nhập riêng biệt để đảm bảo không xảy ra ùn ứ trong khu vực cửa khẩu. Cùng đó, tập trung sắp xếp bố trí điểm dừng đỗ ngoài khu vực cửa khẩu một cách hợp lý để điều tiết dần các phương tiện chở hàng xuất khẩu vào khu vực bến bãi trong khu vực cửa khẩu, không để xảy ra tình trạng quá tải các bến bãi trong cửa khẩu.

Các lực lượng tại cửa khẩu chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện biên giới để tổ chức sắp xếp các điểm đỗ cho các phương tiện chở hàng xuất khẩu; Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với các lực lượng rà soát lại các khu vực bến bãi trong khu vực cửa khẩu để có giải pháp xử lý kịp thời, nhằm phát huy tối đa công năng sử dụng; các ngành, các huyện biên giới tiếp tục triển khai hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc để bàn giải pháp đẩy mạnh thông quan hàng hóa; tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu, nhất là đội ngũ lái xe đường dài từ địa phương khác đến…

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Đặc biệt là quản lý chặt chẽ, không để phát sinh thêm chi phí đối với các doanh nghiệp.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/465315-lanh-dao-ubnd-tinh-lam-viec-voi-to-cong-tac-lien-nganh-tap-trung-thuc-day-thong-quan-hang-hoa-qua-cac-cua-khau.html


 

  • Từ khóa