Ngoại giao kinh tế ưu tiên phục vụ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội

Chủ nhật, 23.01.2022 | 15:11:39
821 lượt xem

Chiều 21/1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Đây là lần đầu Bộ Ngoại giao tổ chức một hội nghị về công tác ngoại giao kinh tế với sự tham dự của tất cả các đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài, lãnh đạo các tỉnh, thành phố của Việt Nam và các hiệp hội doanh nghiệp, để cùng đánh giá kết quả công tác ngoại giao kinh tế năm 2021 và trao đổi, thống nhất kế hoạch của năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trong bối cảnh các nước bắt đầu mở cửa, xu hướng giao lưu, du lịch được đẩy mạnh, các xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, ưu tiên hàng đầu của ngoại giao kinh tế năm 2022 là phục vụ mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Báo cáo về kết quả ngoại giao kinh tế năm 2021 và phương hướng năm 2022, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Trưởng Ban Chỉ đạo ngoại giao kinh tế nhấn mạnh, năm 2021 vừa khép lại là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, song cũng là năm hết sức khó khăn, với những thử thách chưa có tiền lệ đối với kinh tế thế giới và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, trên cơ sở bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, công tác ngoại giao kinh tế đã được triển khai quyết liệt, đóng góp tích cực cho Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép, với các điểm sáng là ngoại giao vaccine, công tác nghiên cứu, tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, kết nối gắn với các hoạt động đối ngoại cấp cao.

Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với báo cáo và đánh giá tư duy triển khai ngoại giao kinh tế trong năm 2021 đã bắt kịp yêu cầu, tình hình và diễn biến quốc tế, được triển khai với tinh thần hết sức chủ động và khẩn trương, đáp ứng đúng với yêu cầu của Chính phủ, nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp. Các đại biểu cho rằng, công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 cần tiếp tục được triển khai với tinh thần quyết liệt của năm 2021, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế, tạo nền tảng để kinh tế nước ta “bứt phá”, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn biểu dương công tác ngoại giao kinh tế trong năm 2021 đã đạt nhiều thành tích nổi bật, có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp trực tiếp và hiệu quả vào nỗ lực chung của đất nước về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, công tác ngoại giao vaccine, hỗ trợ Chính phủ và các bộ, ngành địa phương trong đẩy lùi dịch bệnh đã được triển khai hết sức quyết liệt và sáng tạo.

Công tác tham mưu cho Chính phủ, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong duy trì, mở rộng hoạt động đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam cũng được triển khai mạnh mẽ, thông qua các hoạt động đối thoại của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nhiều doanh nghiệp FDI.

Về phương hướng năm 2022, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trong bối cảnh các nước đã bắt đầu mở cửa, phục hồi nền kinh tế, xu hướng giao lưu, du lịch được đẩy mạnh, các xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho địa phương, doanh nghiệp. Ưu tiên hàng đầu của ngoại giao kinh tế năm 2022 là phục vụ mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Theo Bộ trưởng, công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 cần tập đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phục vụ chủ trương của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tiếp tục thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, kịp thời nắm bắt những xu hướng mới, thúc đẩy tăng trưởng xanh, sạch, chuyển đổi số...

Công tác ngoại giao kinh tế tập trung phục vụ phát triển lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của địa phương và doanh nghiệp, chú trọng đôn đốc triển khai thực chất và hiệu quả các cam kết và hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với thị trường nước ngoài, tận dụng các cơ hội mà các xu thế mới mang lại.

Bộ trưởng đề nghị, ngoại giao kinh tế tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế với các đối tác, hình thành các cơ chế phối hợp liên ngành trong hỗ trợ triển khai ngay một số lĩnh vực ưu tiên, tạo động lực bứt phá cho tăng trưởng. Trong hoạt động với các đối tác nước ngoài, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, kết nối địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt nhân dịp các hoạt động cấp cao và tổ chức các hoạt động xúc tiến ở địa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết, quảng bá tiềm năng của các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tới các đối tác quốc tế.


ĐINH TRƯỜNG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/ngoai-giao-kinh-te-uu-tien-phuc-vu-phuc-hoi-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-683352/

  • Từ khóa