Quảng Ngãi: Điểm sáng về tăng trưởng kinh tế khu vực duyên hải miền Trung

Chủ nhật, 23.01.2022 | 15:11:37
767 lượt xem

Dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2021, nhưng Quảng Ngãi vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế. Nổi bật nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách dẫn đầu khu vực Duyên hải miền Trung.

Quảng Ngãi: Điểm sáng về tăng trưởng kinh tế - Ảnh 1.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng các cấp và cũng là năm đầu tiên tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những mặt thuận lợi, Quảng Ngãi cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần dám nghĩ dám làm cùng với sự chung sức, đồng lòng, chia sẻ và tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, KT-XH của tỉnh đạt được những kết quả nhất định.

Lĩnh vực kinh tế, Quảng Ngãi đạt mức tăng trưởng 6,05%, dẫn đầu khu vực duyên hải miền Trung, đứng thứ 26 các tỉnh, thành trong cả nước, quy mô kinh tế đứng thứ 22.

Quảng Ngãi thực hiện đạt và vượt kế hoạch 16/24 chỉ tiêu năm 2021. Trong đó, đáng chú ý, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14%; kim ngạch xuất khẩu tăng 19,3%; thu ngân sách hơn 24.000 tỷ đồng; giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả rất cao so bình quân chung của cả nước (99,7% kế hoạch vốn ngân sách Trung ương và 99,8% kế hoạch vốn ngân sách tỉnh), là năm có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất trong những năm qua.

Tỉnh đã cấp quyết định đầu tư cho 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 85.500 tỷ đồng và cấp phép mới cho 2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 24,95 triệu USD.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; huy động mọi nguồn lực của xã hội để chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COIVD-19.

Quảng Ngãi: Điểm sáng về tăng trưởng kinh tế - Ảnh 2.

Dư địa trong phát triển của tỉnh còn khá nhiều đối với khai thác hạ tầng khu công nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, một trong những điều kiện thuận lợi của địa phương hiện nay là dư địa trong phát triển của tỉnh còn khá nhiều đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản, khai thác hạ tầng khu công nghiệp. Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho nhiều ngành kinh tế và là điều kiện thuận lợi để nhân dân và doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Năm 2022 Quảng Ngãi phấn đấu đạt mục tiêu phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 5-6%; GRDP bình quân đầu người khoảng 3.280 USD; phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao trên 10%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2022 cả hệ thống chính trị của tỉnh đã quyết tâm và nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; thúc đẩy phục hồi và phát triển KT-XH; tranh thủ các gói kích thích, phục hồi kinh tế của Trung ương; tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng thu hút đầu tư; giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tỉnh cũng xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên, liên tục, gắn kết chặt chẽ với từng nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.


 Lưu Hương/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/quang-ngai-diem-sang-ve-tang-truong-kinh-te-khu-vuc-duyen-hai-mien-trung-102220123072609212.htm

  • Từ khóa