Lọc dầu Nghi Sơn bất ngờ giảm công suất, "ông lớn" xăng dầu tá hỏa

Thứ 3, 25.01.2022 | 14:58:13
829 lượt xem

Lãnh đạo Vụ thị trường trong nước cho biết, dù doanh nghiệp chịu áp lực về tài chính nhưng cần tính toán cân đối chi phí giữa được và mất khi dừng sản xuất.


Lọc dầu Nghi Sơn bất ngờ giảm công suất, ông lớn xăng dầu tá hỏa - 1

Một góc liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn. (Ảnh: TTXVN).

Theo nguồn tin của Dân trí, mới đây Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã văn bản gửi Bộ Công Thương báo cáo và kiến nghị khẩn cấp liên quan tới nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trong văn bản, đơn vị này cho biết nắm được thông  tin hiện nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSPR) đã tạm dừng nhập khẩu dầu thô phục vụ cho hoạt động, chỉ còn sử dụng dầu thô tồn kho để chế biến xăng dầu sản phẩm, nhưng sẽ sớm dừng hoạt động nếu không có nguồn dầu thô bổ sung. 

Điều này khiến cho thương nhân đầu mối lo ngại không có giải pháp xử lý kịp thời, gây thiếu hụt nguồn hàng.

 Xác nhận với Dân trí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và có văn bản gửi các sở công thương, một số doanh nghiệp, thương nhân phân phối xăng dầu trong nước. 

"Sau cuộc họp, Bộ cũng đã yêu cầu phía Nghi Sơn báo cáo về kế hoạch nhập khẩu nguyên liệu (dầu thô), kế hoạch sản xuất như đã đăng ký", ông Đông cho biết.

Ông Đông thông tin thêm, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cũng phải báo cáo tiến độ, kế hoạch và tiến độ giao hàng các hợp đồng đã ký với các thương nhân đầu mối xăng dầu, để không xảy ra chuyện ngừng sản xuất mà không thực hiện hợp đồng, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trong khi đó trao đổi với báo chí, đại diện nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cho biết đang gặp những khó khăn về tài chính và đang làm việc tích cực với các bên liên quan để có phương án giải quyết, đưa nhà máy sớm trở lại hoạt động bình thường.

 Về vấn đề này, ông Trần Duy Đông cho rằng, doanh nghiệp đang chịu áp lực về tài chính, nhưng họ cần tính toán cân đối chi phí giữa được và mất khi dừng sản xuất và tiếp tục vận hành. Đơn vị này đang chiếm 35% tổng nguồn cung xăng dầu trong nước.

 Với các thương nhân đầu mối xăng dầu khác, ông Đông cho biết Bộ Công Thương yêu cầu họ có kế hoạch nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung, duy trì xăng dầu trong hệ thống để bán hàng liên tục, phục vụ sản xuất, tiêu dùng.

 Về lo ngại thiếu nguồn cung xăng dầu hay không trong thời gian tới, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước cho biết Bộ có trách nhiệm trong việc đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước. Bộ cũng sẽ có chỉ đạo để doanh nghiệp thực hiện nghiêm vấn đề này.  

Ông Đông nói thêm, việc đột ngột cắt đơn hàng cũng không đúng thông lệ quốc tế. Hiện đã đàm phán chốt để đưa hàng về kịp thời và chỉ đạo tránh tình trạng đó lặp lại. Nếu có cắt đơn hàng thì cũng phải thông báo trước để có kế hoạch.

Được biết, một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đề nghị Bộ cần có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích thương nhân đầu mối khi phải nhập khẩu bổ sung cả nguồn xăng dầu không có thuế suất ưu đãi để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trong nước.

Hiện thị trường đã trải qua 3 phiên tăng liên tiếp, đưa mặt hàng xăng dầu lên mức giá khá cao. Trong khi đó quỹ bình ổn đang trong tình trạng cạn kiệt, một số đơn vị âm lớn.

Tại kỳ mới nhất, xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít. Trong khi đó dầu diesel tăng 670 đồng/lít; dầu hỏa 660 đồng/lít; dầu mazut 630 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.590 đồng/lít; RON 95 là 24.360 đồng/lít; dầu diesel 18.900 đồng/lít, dầu hỏa 17.790 đồng/lít; dầu mazut 16.990 đồng/kg.


Nguyễn Mạnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/loc-dau-nghi-son-bat-ngo-giam-cong-suat-ong-lon-xang-dau-ta-hoa-20220125123353137.htm

  • Từ khóa