Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ tại Cục Hải quan tỉnh

Thứ 4, 15.06.2022 | 09:08:03
807 lượt xem

Chiều 14/6, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND làm trưởng đoàn kiểm tra tại Cục Hải quan tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ, công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), thu thuế XNK.



Ông Nguyễn Hồng Linh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn báo cáo tại buổi làm việc 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong 6 tháng đầu năm 2022, Cục Hải quan tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện việc phân luồng hàng hóa XNK, tạo thuận lợi tối đa và thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua 4 cửa khẩu trên địa bàn (những cửa khẩu đang thực hiện thông quan hàng hóa).

Tuy nhiên, do có một số yếu tố, đặc biệt là do Trung Quốc siết chặt kiểm soát dịch COVID-19 nên có nhiều thời điểm các cửa khẩu phải tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa và thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chung của Cục Hải quan.

Theo đó, đến 12/6/2022, tổng kim ngạch hàng hóa XNK của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 6.647 triệu USD, giảm 53,1% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số thu thuế XNK đạt 1.972,6 tỷ đồng, bằng 35,8% chỉ tiêu giao, giảm 48,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan đã phát hiện, xử lý 417 vụ vi phạm (giảm 265 vụ so với năm 2019), trị giá hàng hóa vi phạm gần 10 tỷ đồng. Cùng đó, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã triển khai có hiệu quả một số mặt công tác khác của ngành.

Tại buổi kiểm tra, các đại biểu đã phân tích làm rõ những nguyên nhân, hạn chế ảnh hưởng đến công tác thu thuế XNK trong 6 tháng đầu năm 2022. Đồng thời, đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, lãnh đạo Cục Hải quan có một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác như: tiếp tục hội đàm với Trung Quốc để sớm mở lại hoạt động thông quan tại một số cửa khẩu đang tạm dừng; có giải pháp để nâng năng lực thông hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Chi Ma; kiến nghị UBND tỉnh sớm có ý kiến với Tổng công ty Đường sắt sớm có phương án thiết kế, xây dựng, mở rộng bãi hóa trường tại Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng; chỉ đạo đơn vị xây dựng Nền tảng cửa khẩu số sớm hoàn thiện để đảm bảo việc kết xuất dữ liệu của đơn vị hải quan chính xác hơn;…

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Cục Hải quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao 6 tháng đầu năm.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc 

Để thực hiện tốt công tác quản lý hàng hóa XNK, thu thuế XNK trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Hải quan thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thông quan hàng hóa XNK, thực hiện hiệu quả các biện pháp thu thuế XNK; chủ động xử lý tốt các vướng mắc phát sinh, có các biện pháp thông quan nhanh hàng hóa, chống ùn ứ tại các cửa khẩu…

Đồng thời, Cục Hải quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đối với các doanh nghiệp nhập khẩu qua địa bàn tỉnh thực hiện khai báo trên Nền tảng cửa khẩu số; tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác quản lý cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ; tiếp tục phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu duy trì “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ hoạt động XNK hàng hóa…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện biên giới tăng cường công tác phối hợp với Cục Hải quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là phối hợp trong tổ chức điều tiết, phân luồng khi xảy ra ùn ứ cục bộ tại các cửa khẩu.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/506527-lanh-dao-ubnd-tinh-kiem-tra-tinh-hinh-thuc-hien-nhiem-vu-tai-cuc-hai-quan-tinh.html

  • Từ khóa