Đẩy nhanh tiến độ công trình cải tạo, sửa chữa chợ Giếng Vuông

Thứ 6, 12.08.2022 | 10:31:06
739 lượt xem

Theo hợp đồng xây dựng, trong tháng 10/2022, công trình cải tạo, sửa chữa chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn phải hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác với mục tiêu nhằm tạo mặt bằng phục vụ di dời, sắp xếp các hộ từ khu chợ Bờ sông vào chợ Giếng Vuông kinh doanh ổn định. Thời gian thực hiện các hạng mục công trình không còn nhiều, hiện chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đang tập trung dồn toàn lực để hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch.

Công trình cải tạo, sửa chữa, bố trí sắp xếp lại các hộ kinh doanh tại chợ Giếng Vuông có quy mô xây dựng gồm 5 khu chức năng phục vụ kinh doanh buôn bán cho khoảng 110 hộ tại chợ Bờ sông Kỳ Cùng chuyển vào và sắp xếp lại khoảng 100 hộ đang kinh doanh tại chợ Giếng Vuông.

Nhà thầu thi công hoàn thiện khu quầy bán hàng tại chợ Giếng Vuông

Tổng mức đầu tư xây dựng công trình 12,4 tỷ đồng, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn. Công trình được khởi công ngày 25/5/2022, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối tháng 10/2022. Nhà thầu đảm nhiệm xây lắp các hạng mục là Liên danh Công ty Cổ phần phát triển xây dựng đô thị Lạng Sơn – Công ty Cổ phần Xây dựng 168- Công ty TNHH Một thành viên Tuấn Hậu LS.

Ông Đào Trọng Cường, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Giếng Vuông cho biết: Do yêu cầu phải sớm tạo mặt bằng để di dời, sắp xếp bố trí cho các hộ từ chợ bờ sông Kỳ Cùng vào kinh doanh ổn định tại chợ Giếng Vuông để UBND thành phố thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị khu vực phía Bắc cầu Kỳ Cùng là rất cấp thiết nên việc xây dựng kế hoạch, giải pháp thi công nhằm rút ngắn tiến độ, bảo đảm chất lượng gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường tại chợ được chủ đầu tư và các nhà thầu tính toán kỹ càng để tổ chức triển khai công việc hiệu quả tối ưu nhất.

Theo đó, Ban Quản lý chợ đã tuyên truyền các hộ kinh doanh tại chợ phối hợp với ban thực hiện tốt kế hoạch sắp xếp bố trí kinh doanh và thực hiện nghiêm túc phương án bảo đảm giao thông trong thời gian thi công các hạng mục. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thi công theo hình thức cuốn chiếu để không làm gián đoạn tới hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại chợ.

Bám sát chỉ đạo của chủ đầu tư, ngay sau khi ký hợp đồng xây lắp và nhận bàn giao mặt bằng thi công, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, vật tư, vật liệu, thiết bị xe máy để triển khai các hạng mục. Đồng thời, nhà thầu thống nhất với các đơn vị tư vấn lập biểu kế hoạch, tiến độ theo tháng và tuần trình chủ đầu tư phê duyệt. Hằng tuần, chủ đầu tư tổ chức họp giao ban đánh giá kết quả triển khai và đề ra kế hoạch triển khai tuần tiếp theo.

Nhờ đó, sau gần 3 tháng triển khai thi công, nhà thầu đã thực hiện giá trị khối lượng đạt 40% kế hoạch, toàn bộ 5 khu chức năng của công trình đều được triển khai thi công xây lắp; hoàn thành xây thô và phần móng 59/72 ki ốt bán hàng tại 5 khu chức năng. Trong đó, khu chức năng bãi xe và mặt đường Bắc Sơn gồm 9 ki ốt với diện tích 148 m2 và quầy bán hàng diện tích 221 m2 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác ngày 15/8/2022. Đối với 4 khu chức năng còn lại, nhà thầu phấn đấu cơ bản hoàn thành xây dựng trong tháng 9/2022.

Ông Lê Xuân Sang, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng đô thị Lạng Sơn – đơn vị đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công cho biết: Thời gian thực hiện các hạng mục không còn nhiều, do đó, các đơn vị bám sát chỉ đạo của UBND thành phố và chủ đầu tư, tăng cường thiết bị, nhân lực để triển khai các phần việc bảo đảm đồng bộ, hiệu quả. Theo đó, toàn bộ các phần việc như: tập kết vật liệu phục vụ xây lắp, hót bỏ đất đá thải phát sinh tại công trường đều được thực hiện ca đêm bảo đảm thi công đến đâu gọn đến đó, không gây ảnh hưởng cho các hộ kinh doanh.

Đồng thời, các nhà thầu trong liên danh phân rõ trách nhiệm trong thực hiện từng hạng mục công việc với kế hoạch và thời gian hoàn thành cụ thể. Trong đó, đối với các hạng mục xây dựng cơ bản tại chợ nhà thầu tổ chức nhiều tổ thi công cơ động và chia làm hai ca sản xuất để làm đến đâu gọn đến đó. Đối với hệ thống kết cấu thép phục vụ lắp ghép các khối nhà chức năng trong chợ chiếm giá trị dự toán lớn tới 50% giá trị hợp đồng xây lắp, nhà thầu đã ký hợp đồng đặt hàng với đơn vị cung cấp, dự kiến hoàn thành giữa tháng 9/2022 để lắp ghép tại hiện trường vào cuối tháng 9/2022.

Với sự quyết tâm của các liên danh các nhà thầu, sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố và chủ đầu tư, tin tưởng công trình sẽ sớm hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Đây là điều kiện quan trọng để thành phố đẩy nhanh công tác chỉnh trang xây dựng đô thị thành phố Lạng Sơn khang trang, sạch đẹp


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/519638-day-nhanh-tien-do-cong-trinh-cai-tao-sua-chua-cho-gieng-vuong.html

  • Từ khóa