Ấn Độ bị cáo buộc "tẩy nguồn" cho dầu Nga để xuất tới Mỹ

Chủ nhật, 14.08.2022 | 14:54:46
227 lượt xem

Một quan chức hàng đầu của ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết, Mỹ đã bày tỏ quan ngại rằng Ấn Độ đang sử dụng nhiên liệu được lọc từ dầu Nga để xuất khẩu sang New York, né lệnh trừng phạt.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ Michael Patra, Bộ Tài chính Mỹ đã nói với Ấn Độ rằng một con tàu của Ấn Độ đã lấy dầu từ các tàu chở dầu của Nga trên biển và đưa đến một cảng ở Gujarat trên bờ biển phía tây Ấn Độ để tinh chế và vận chuyển đến nơi khác.

Ấn Độ bị cáo buộc tẩy nguồn cho dầu Nga để xuất tới Mỹ - 1

Ấn Độ bị cáo buộc "tẩy nguồn" cho dầu Nga để xuất tới Mỹ, né lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow (Ảnh: FILE).

Mỹ đã trừng phạt Moscow vì cuộc chiến tại Ukraine bằng cách cấm nhập khẩu năng lượng có nguồn gốc từ Nga, bao gồm dầu thô, nhiên liệu tinh chế, các sản phẩm chưng cất, than và khí đốt.

Tuy nhiên, theo ông Patra, Mỹ cho biết các sản phẩm sau khi tinh chế đã trở lại con tàu đó và được vận chuyển đến New York.

Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi chưa bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, bình luận của ông Patra là thông tin công khai chính thức đầu tiên của Ấn Độ về những lo ngại của Mỹ. Cho đến nay, Ấn Độ vẫn chưa tham gia vào các lệnh trừng phạt chống lại Nga hay lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của nước láng giềng này.

Ông nói rằng ông được báo cáo là dầu thô của Nga đã được xử lý và chuyển thành các sản phẩm chưng cất sử dụng để sản xuất các đồ nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, ông không xác định được chính xác con tàu hay nhà máy lọc dầu nào của Ấn Độ đang thực hiện việc này.

Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới và trước đó nước này hiếm khi mua dầu của Nga. Nhưng kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã tăng tốc mua những lô hàng dầu thô giá rẻ của Nga khi nhiều nước và công ty phương Tây tẩy chay.

Trước đó, Nikkei cũng đưa tin các quan chức của Mỹ tin rằng dầu thô của Nga đang được tinh chế ở Ấn Độ và sau đó được xuất khẩu sang Mỹ và EU nhằm lách các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Theo đó, các nhà máy lọc dầu gần thành phố cảnh Sikka, miền tây Ấn Độ đang được cho là "tẩy nguồn" cho dầu Nga. Khoảng 26 triệu thùng dầu Nga, chiếm 20%, được cho là đã đến Sikka trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, tăng 5,3 lần so với mức một năm trước đó. Các sản phẩm dầu xuất khẩu từ cảng Sikka đạt tổng cộng khoảng 75 triệu thùng trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, trong đó 20% xuất sang châu Âu hoặc Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã kịch liệt bác bỏ điều này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/an-do-bi-cao-buoc-tay-nguon-cho-dau-nga-de-xuat-toi-my-20220813221243688.htm

  • Từ khóa