Thị trấn Chi Lăng: Người dân tăng thu từ trồng xoài

Thứ 2, 15.08.2022 | 11:32:09
724 lượt xem

Những năm gần đây, tận dụng diện tích đất vườn, đồi kém hiệu quả, người dân thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng đã chuyển đổi sang thực hiện mô hình trồng xoài đem lại hiệu quả kinh tế. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho bà con.

Nhận thấy giống xoài Đài Loan là cây dễ trồng, ít sâu bệnh và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, năm 2015, gia đình bà Vi Thị Tắm, khu Làng Vặc trồng thử nghiệm và đến nay đã mang lại hiệu quả. Bà Tắm cho biết: Năm 2015, gia đình tôi chuyển đổi diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng 200 cây xoài Đài Loan. Trong quá trình trồng và chăm sóc, tôi được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật tổ chức tại xã, nhờ đó, vườn xoài của gia đình tôi phát triển tốt. Đến năm 2018, cây bắt đầu cho thu hoạch, trung bình mỗi năm, gia đình thu được trên 3 tấn, thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm.

Bà Vi Thị Tắm, khu Làng Vặc, thị trấn Chi Lăng chăm sóc vườn xoài

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, những năm qua, không chỉ gia đình bà Tắm, một số hộ dân ở thị trấn Chi Lăng cũng đã đưa cây xoài về trồng. Theo đó, người dân ở đây chủ yếu trồng các giống xoài có giá trị kinh tế như: xoài Đài Loan, xoài Úc, xoài cát, xoài tai tượng… Sau một thời gian trồng và chăm sóc cho thấy, cây xoài phù hợp với điều kiện tự nhiên ở đây và có ưu điểm như: dễ trồng, dễ chăm sóc, giá bán ổn định… Vì thế, từ năm 2017 đến nay, nhiều hộ dân thị trấn đã mở rộng diện tích trồng. Đến nay, toàn thị trấn đã có trên 40 hộ trồng xoài với diện tích khoảng 10 ha, tập trung ở các khu: Làng Vặc, Đồng Bành, Chiến Thắng, Trung Thịnh, Cây Hồng.

Bà Triệu Thị Triển, khu Cây Hồng cho biết: Xoài là loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện nơi đây. Để xoài phát triển tốt, cần phát cỏ vườn cây, theo dõi và phòng trừ sâu, bệnh gây hại. Sau 3 năm trồng, cây bắt đầu cho thu hoạch, thời gian thu hoạch vào tháng 6 đến tháng 7 âm lịch hằng năm.

Để người dân có kỹ thuật áp dụng vào thực tế sản xuất, hằng năm, UBND xã, các tổ chức hội đã chủ động phối hợp với phòng, ban chuyên môn huyện tổ chức từ 5 đến 6 lớp tập huấn lồng ghép, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây xoài. Nhờ đó, các hộ biết áp dụng các biện pháp như: bẫy bả ruồi vàng, dùng túi vải bọc quả để nâng cao chất lượng quả. Qua đó, không chỉ giúp mẫu mã đẹp mà chất lượng quả cũng ngon, ngọt nên hiện tại đầu ra rất ổn định. Cứ đến vụ thu hoạch, thương lái lại đến tận vườn thu mua với giá ổn định từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg (đầu vụ) và 7 đến 8 nghìn đồng/kg vào chính vụ.

Ông Triệu Văn Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Chi Lăng cho biết: Thời gian qua, xoài là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao thứ hai cho bà con trên địa bàn thị trấn (sau cây na). Từ trồng xoài, nhiều hộ thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng/năm. Nhận thấy tiềm năng phát triển và hiệu quả kinh tế của cây xoài, cấp ủy, chính quyền xã đã định hướng, tuyên truyền người dân tận dụng các diện tích đất kém hiệu quả để trồng xoài. Đầu tháng 8/2022, UBND xã đã tuyên truyền, vận động các hộ thành lập tổ hợp tác trồng xoài sạch, nhằm liên kết các hộ sản xuất, nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm.

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế ổn định, bền vững từ trồng loại cây này thì không chỉ có sự nỗ lực của người nông dân mà rất cần sự định hướng, chỉ đạo triển khai đồng bộ, cụ thể từ các cấp, ngành liên quan về phát triển sản xuất tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và liên kết tiêu thụ để người dân yên tâm sản xuất, mở rộng diện tích.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/520143-thi-tran-chi-lang-nguoi-dan-tang-thu-tu-trong-xoai.html

  • Từ khóa