Phát huy hiệu quả Quỹ Bảo vệ môi trường

Thứ 4, 17.08.2022 | 08:46:06
527 lượt xem

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi để triển khai các dự án khắc phục ô nhiễm môi trường, Ban điều hành Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, kết nối, hướng dẫn DN hoàn thiện hồ sơ để vay vốn.

Quỹ BVMT được UBND tỉnh thành lập từ năm 2008. Hoạt động của quỹ không vì lợi nhuận; lĩnh vực chính là cho vay với lãi suất ưu đãi, tài trợ không hoàn lại và huy động cho công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; phòng chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường trên địa bàn.

Công nhân Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ Tân Minh vận hành hệ thống lò đốt xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Sau hơn 14 năm đi vào hoạt động, Quỹ BVMT tỉnh đã phát huy hiệu quả với số vốn liên tục tăng. Hiện nay, nguồn vốn điều lệ của quỹ đạt trên 7,2 tỷ đồng. Việc thẩm tra, phê duyệt, giải ngân hỗ trợ các DN thực hiện dự án khắc phục ô nhiễm môi trường đã được tích cực triển khai. Theo đó, các DN đáp ứng được các điều kiện như: có tài sản đảm bảo, sử dụng để triển khai dự án về khắc phục ô nhiễm môi trường… sẽ được vay vốn từ nguồn Quỹ BVMT tỉnh với lãi suất ưu đãi 1%/năm; thời gian cho vay theo thời gian thực hiện dự án nhưng không quá 7 năm.

Ông Hoàng Hữu An, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ Tân Minh, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan cho biết: Để có nguồn kinh phí xây dựng các công trình nhà điều hành, đường điện và đầu tư các phương tiện phục vụ cho công tác thu gom, xử lý rác thải, từ năm 2017 đến nay, công ty đã vay vốn ưu đãi từ Quỹ BVMT với số tiền 2,6 tỷ đồng. Gần đây nhất, công ty vay 1,5 tỷ đồng từ quỹ để đầu tư xây dựng lò đốt xử lý chất thải rắn sinh hoạt quy mô liên xã trên địa bàn huyện Văn Quan. Hiện, hệ thống đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm với công suất xử lý 15 tấn rác/ngày.

Tương tự, Công ty TNHH Huy Hoàng, thành phố Lạng Sơn cũng được vay vốn ưu đãi từ Quỹ BVMT để xây dựng trạm trung chuyển rác và kè chắn bờ suối tại điểm tập kết xe gom rác thải trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ BVMT đã góp phần giúp các đơn vị, DN thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh có kinh phí đầu tư mua sắm các thiết bị, phương tiện hiện đại phục vụ cho công việc thu gom rác thải. Cùng đó, còn tạo điều kiện để nhiều đơn vị mạnh dạn đầu tư dây chuyền, công nghệ xử lý rác đảm bảo đạt hiệu quả cao. Từ năm 2010 đến nay, công ty đã được phê duyệt, giải ngân cho vay với số tiền 2 tỷ đồng từ quỹ. Trong thời gian vay, nguồn vốn đã được công ty sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và hiện công ty đã hoàn trả lại đầy đủ theo quy định.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2009 đến nay đã có 13 dự án của 5 DN hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh được phê duyệt, giải ngân từ Quỹ BVMT với số vốn 13,2 tỷ đồng. Thông qua Quỹ BVMT, nhiều đơn vị, DN thu gom, xử lý rác trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phương tiện, xây dựng các công trình xử lý ô nhiễm môi trường. Sau khi vay vốn, các DN đều đã đầu tư đúng mục đích và phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc điều hành Quỹ BVMT tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban điều hành Quỹ BVMT đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, thông tin đến các DN về hoạt động hỗ trợ tài chính của quỹ; tích cực vận động các đơn vị, DN đóng góp vào quỹ để đáp ứng được nguồn vốn vay cho các dự án BVMT trên địa bàn. Đồng thời tổ chức khảo sát, thẩm định các chương trình, dự án BVMT có nhu cầu vay vốn và hướng dẫn DN hoàn thiện thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn; tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy được hiệu quả; thường xuyên đôn đốc các DN đang vay vốn thực hiện trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn theo quy định.

Với ưu điểm lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài, những năm qua, Quỹ BVMT tỉnh được xem là “chiếc phao tài chính” giúp nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực môi trường có kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết bị, phương tiện thu gom, xử lý rác, góp phần bảo vệ môi trường


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/520599-phat-huy-hieu-qua-quy-bao-ve-moi-truong.html

  • Từ khóa