Đình Lập: Tập trung phát triển hạ tầng đô thị

Thứ 4, 17.08.2022 | 08:46:10
920 lượt xem

Ưu tiên nguồn lực để mở rộng không gian chỉnh trang phát triển hạ tầng đô thị trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được huyện Đình Lập đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Huyện Đình Lập có thị trấn Đình Lập và thị trấn Nông trường Thái Bình. Từ năm 2018 trở về trước, các công trình hạ tầng đô thị thiết yếu tại hai thị trấn rất nghèo nàn, chậm phát triển. Hệ thống hạ tầng giao thông nội thị và giao thông kết nối xuống cấp, đường sá không có vỉa hè, các công trình chiếu sáng đô thị, trang trí đô thị thiếu thốn… nhiều tiêu chí để thị trấn nông trường Thái Bình và thị trấn Đình Lập đạt tiêu chí đô thị loại V đều không đạt.

Trung tâm thị trấn Đình Lập được cải tạo nâng cấp ngày càng khang trang sạch đẹp

Để từng bước chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị, huyện Đình Lập đã xây dựng kế hoạch cụ thể, huy động các nguồn lực để từng bước phát triển hạ tầng thiết yếu mở rộng không gian đô thị cho hai thị trấn.

Theo đó từ năm 2019 đến nay, UBND huyện Đình Lập đã xây dựng kế hoạch vốn đề xuất 17 danh mục công trình đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thiết yếu để chỉnh trang đô thị với tổng mức đầu tư gần 230 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và các nguồn vốn khác. Trong đó có nhiều công trình trọng điểm của huyện như: dự án khắc phục ô nhiễm môi trường, cải tạo khuôn viên cây xanh thị trấn Đình Lập kinh phí đầu tư 16,2 tỷ đồng; dự án hạ tầng khu dân cư và chợ trung tâm thị trấn Nông trường Thái Bình kinh phí 30 tỷ đồng; dự án xây dựng, cải tạo vỉa hè nội thị thị trấn Đình Lập kinh phí 14,9 tỷ đồng… Đồng thời, huyện cũng tập trung rà soát thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đình Lập, thị trấn Nông trường Thái Bình và xây dựng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nhằm thu hút đầu tư mở rộng không gian đô thị tại thị trấn Đình Lập.

Đến nay, nhiều công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần quan trọng vào hoàn thiện các tiêu chí đạt đô thị loại V tại hai thị trấn như công trình cải tạo vỉa hè giai đoạn 1 thị trấn Nông trường Thái Bình; xây dựng, cải tạo vỉa hè nội thị thị trấn Đình Lập; hạ tầng khu dân cư và chợ trung tâm thị trấn Nông trường Thái Bình…

Ông Sầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Đình Lập cho biết: Từ năm 2019 trở lại đây, nhờ sự đầu tư của nhà nước mà bộ mặt thị trấn Đình Lập đã thay đổi rõ nét, nhất là hạ tầng giao thông nội thị được mở rộng, xây dựng vỉa hè và hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường trục chính được đầu tư đồng bộ, người dân rất phấn khởi và đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền trong việc chỉnh trang đô thị.

Còn ông Nông Minh Bằng, trú tại khu 6, thị trấn Đình Lập cho biết: Năm 2018 khi tôi về định cư tại thị trấn Đình Lập, một số tuyến đường nội thị xuống cấp đi lại khó khăn, không gian đô thị, các khu vui chơi tập trung rất thiếu thốn, nhưng giờ đây, tình trạng này đang được chính quyền khắc phục, giúp  đời sống của cư dân thị trấn được cải thiện rõ nét.

Bên cạnh việc chú trọng tập trung phát triển hạ tầng đô thị, huyện Đình Lập còn quan tâm mở rộng phát triển các khu dân cư mới, cụm công nghiệp để thúc đẩy quá trình đô thị hoá của huyện ngày càng nhanh hơn. Theo đó, một số công trình trọng điểm của huyện đang được triển khai đẩy nhanh như dự án đường nội thị kéo dài và khu đô thị phía Đông số 1 và dự án khu đô thị phía Đông 2 sẽ tạo quỹ đất ở thương mại khoảng gần 10 ha với hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đồng bộ để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Về cụm công nghiệp địa phương Đình Lập, hiện huyện đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện trình tự thành lập cụm công nghiệp để thu hút đầu tư.

Ông Hoàng Xuân Thuận, Bí thư Huyện uỷ Đình Lập cho biết: Để huy động nguồn lực nhằm tái đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trên địa bàn huyện, một trong nhiều giải pháp mà huyện đã và đang thực hiện có hiệu quả đó là tạo ra quỹ đất ở thương mại để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tái đầu tư hạ tầng đô thị cho các thị trấn. Điển hình như dự án hạ tầng khu dân cư và chợ trung tâm thị trấn Nông trường Thái Bình có tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện, đến nay công trình hoàn thành xây dựng và tạo lập được 109 ô đất thương mại để đấu giá. Hiện huyện đang thực hiện đấu giá dự kiến thu về cho ngân sách tương đương trên 90 tỷ đồng để tái đầu tư các công trình hạ tầng đô thị của huyện.

Từ những nỗ lực của huyện Đình Lập trong việc cải tạo nâng cấp chỉnh trang đô thị, đến tháng 3/2022, UBND tỉnh đã công nhận thị trấn Đình Lập và thị trấn nông trường Thái Bình đạt đô thị loại V. Đây là động lực rất lớn cho huyện phát triển bứt phá trong những năm tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/520612-dinh-lap-tap-trung-phat-trien-ha-tang-do-thi.html

  • Từ khóa