Ngành xi-măng đóng góp quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Thứ 5, 18.08.2022 | 15:57:10
534 lượt xem

Kỷ niệm 65 năm ngành xi-măng thực hiện Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Nhà máy xi-măng Hải Phòng (1957-2022), ngày 18/8, tại TP Hải Phòng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Tổng Công ty xi-măng Việt Nam (VICEM) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Sự phát triển ngành xi-măng Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự và chủ trì hội thảo.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đại diện lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, TP Hải Phòng, các nhà khoa học, chuyên gia trong ngành xi-măng.

Thực hiện chủ trương, chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong thời kỳ đổi mới, ngành xi-măng cùng với các ngành kinh tế động lực, then chốt khác đã thực hiện quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện, thành công mô hình tổ chức quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh thích ứng nhanh nhạy với xu hướng quản trị hiện đại, đa dạng hóa các chủ thể sở hữu cũng như mô hình hoạt động mới; Chuyển đổi mạnh mẽ, đột phá về trình độ lực lượng sản xuất từ áp dụng chủ yếu công nghệ, thiết bị cũ sang đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới, thích ứng nhanh với tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0); đóng góp lớn đối với việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân, hướng tới một xã hội vì con người, lấy con người làm trung tâm,… Từ nước thiếu xi-măng trầm trọng trước năm 1993, đến nay, Việt Nam trở thành nước đứng thứ 5 thế giới về sản xuất và tiêu thụ xi-măng với tổng công suất thiết kế hơn 100 triệu tấn/năm. Riêng VICEM - doanh nghiệp xi-măng lớn nhất Đông Nam Á có công suất 33 triệu tấn…

Bên cạnh thành tựu đạt được, Hội thảo chỉ ra một số hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức đòi hỏi ngành xi-măng phải nêu cao quyết tâm, nỗ lực lớn, có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ về mọi phương diện, vươn lên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, góp phần sớm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, đây là Hội thảo mang nhiều ý nghĩa thiết thực để cùng nhìn lại 65 năm ngành xi-măng thực hiện Lời Bác Hồ dạy, tổng kết một số vấn đề và thực thi về vai trò, sứ mệnh của ngành xi-măng Việt Nam trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đánh giá những kết quả đạt được, đề xuất các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục phát triển ngành Xi-măng Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đồng chí đánh giá cao những thành tựu ngành xi-măng đã đạt được trong 35 năm qua, tạo nền tảng vững chắc cho ngành xây dựng, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế xã hội cả nước. Năm 2021, xuất khẩu sản phẩm xi-măng và clinker đạt gần 45 triệu tấn, ước đạt 2,1 tỷ USD, là giá trị xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay. Ngành đang cung cấp và đảm bảo nhiều việc làm cho người lao động, có nhiều người đóng góp trong công việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Các doanh nghiệp xi-măng đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp mới để nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; tích cực triển khai sắp xếp, thay đổi mới và cơ cấu tái tạo, thực hiện có kết quả chương trình chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đồng thời, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, người lao động trong ngành đã tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội, tự nguyện trích một phần thu nhập để ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn..., thể hiện tình cảm, trách nhiệm xã hội cao của các doanh nghiệp và người lao động của ngành xi-măng Việt Nam.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước còn nhiều diễn biến phức tạp do dịch bệnh, xung đột, giá cả nguyên nhiên liệu đầu vào tăng cao, xi-măng cung vẫn vượt xa cầu…, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là cần có niềm tin mạnh mẽ và xác định ngành xi-năng đã, đang và vẫn tiếp tục là một ngành công nghiệp quan trọng trong hệ thống các ngành công nghiệp Việt Nam trong giai đoạn tới. Toàn ngành phải thật sự đổi mới tư duy, nhận thức đầy đủ, vận hành đúng các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, đoạn tuyệt đối với tư duy quan liêu, bao cấp, trông chờ, ỷ lại trong việc thực thi chính sách phát triển công nghiệp xi-măng quốc gia.

Ngành xi-măng đóng góp quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ảnh 1
Các đại biểu chia sẻ ý kiến tại hội thảo.

Để tiếp tục phát triển thành công ngành xi-măng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý các vấn đề sau:

Thứ nhất, tiếp tục chuyển trọng tâm từ tăng trưởng quy mô sang tái sinh cơ cấu; thay đổi công nghệ mới và quản trị mô hình doanh nghiệp theo hướng hiện đại; phát huy tối đa nội lực và toàn bộ năng lực sản xuất xã hội thông qua tăng cường liên kết và hợp tác, góp phần tạo lực cho các ngành kinh tế khác nhau cùng phát triển. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp theo hướng ưu tiên phát triển các doanh nghiệp có quy mô lớn, công nghệ hiện đại đáp ứng các quy trình chuẩn nhất của thế giới. Đối với nhà nước doanh nghiệp, cần tiếp tục đẩy nhanh thực hiện đề án tái cơ cấu, nhất là lộ trình cổ phần hóa; thực hiện thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính; Tái cơ cấu tài nguyên và đầu tư có hiệu quả; có hợp lý phương pháp để giải quyết vấn đề nhà đất sau cổ phần hóa để bảo đảm và phát triển tài sản, vốn Nhà nước giao.

Thứ hai, nâng cao năng lực sản xuất thông qua tối ưu hóa quá trình sản xuất và kinh doanh; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Nghiên cứu sản xuất và cung cấp các dòng sản phẩm mới, tạo ra các sản phẩm khác biệt về chất lượng và giá bán cạnh tranh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với công nghệ và hiện đại quản trị phương thức. Phát triển các sản phẩm phù hợp, mở rộng xuất khẩu sang các trường lớn, các trường nước phát triển có hiệu quả kinh tế cao.

Thứ ba, xây dựng hình ảnh một công ty xi-măng xanh, sạch, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh khai thác chương trình kinh tế hoàn toàn; giảm thiểu lượng phát thải CO2 trong sản xuất; sử dụng chất phụ gia thay thế nguyên liệu tự nhiên nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời chung tay góp phần giải quyết vấn đề môi trường cho đất nước.

Thứ tư, thực hiện chuyển đổi số, tự động hóa một số hoạt động không tự động hóa; áp dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong số hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động, năng lực quản trị; nâng cao hình ảnh, uy tín, thương hiệu, nhất là xây dựng thương hiệu xi-măng quốc gia, xây dựng niềm tin đối với người dùng.

Thứ năm, tiếp tục phát triển Tổng Công ty Xi-măng Việt Nam là doanh nghiệp trụ, hàng đầu của ngành xi-măng Việt Nam với quy mô đủ lớn, công nghệ tiên tiến, mô hình quản lý hiện đại, có khả năng, năng lực cạnh tranh ở tầm khu vực và quốc tế, đi đầu trong bảo vệ môi trường; giữ vai trò chủ đạo, điều tiết, bình ổn và định hướng hệ thống xi-măng phát triển phù hợp với Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Là một doanh nghiệp nhà nước lớn, đồng chí đề nghị VICEM tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nhất là cố gắng tổ chức, kiện toàn các cấp ủy Đảng và phát triển các thành viên mới trong doanh nghiệp.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nganh-xi-mang-dong-gop-quan-trong-trong-su-nghiep-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-dat-nuoc-post710975.html

  • Từ khóa