Bắc Sơn tập trung phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Thứ 3, 27.09.2022 | 09:04:51
1,059 lượt xem

Bắc Sơn có hệ thống di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh phong phú. Đây chính là nguồn tài nguyên vô giá tạo nên sức hút du lịch riêng cho vùng đất này. Thời gian gần đây, bên cạnh phát triển du lịch lịch sử, văn hóa, huyện Bắc Sơn đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn (gồm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch tham quan mô hình nông nghiệp).

Tín hiệu vui

Xã Bắc Quỳnh được huyện Bắc Sơn chọn, xây dựng thí điểm “Làng văn hóa du lịch cộng đồng” từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động du lịch cộng đồng ở đây mới thực sự được nâng lên và triển khai chuyên nghiệp.

Ông Dương Hữu Bắc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Quỳnh chia sẻ: Từ đầu năm nay, trên địa bàn xã đã có 20 hộ chủ động xây dựng nhà sàn, mở rộng quy mô theo hướng phát triển du lịch chuyên nghiệp. Các hộ này không chỉ đón khách theo hình thức homestay mà còn chủ động tạo tour du lịch khép kín gồm ăn nghỉ tại nhà sàn, thưởng thức văn nghệ, nghe hát then, tham quan, trải nghiệm…

Được biết, nhiều hộ dân ở xã Bắc Quỳnh đã kết hợp hoạt động nghỉ dưỡng với tham quan hoạt động sinh hoạt, sản xuất của bà con nơi đây. Cùng với đó, thành lập đội văn nghệ chuyên hát then với khoảng 30 thành viên phục vụ du khách.

Du khách trong tỉnh tham quan vườn quýt Hang Hú tại xã Chiến Thắng

Không chỉ ở Bắc Quỳnh, thời gian qua, một số hộ dân tại xã Vũ Lăng cũng tập trung phát triển du lịch. Anh Nguyễn Văn Tích, thôn Tràng Sơn, xã Vũ Lăng cho biết: Trên địa bàn có 2 hồ nước ngọt lớn với tổng diện tích hơn 30 ha, xen giữa nhiều đồi, tận dụng cảnh quan, một số hộ đã liên kết xây dựng khu du lịch sinh thái cộng đồng phục vụ khách đến câu cá, đi bè mảng chụp ảnh, thưởng thức ẩm thực… Hiện đã có 7 gia đình tham gia đầu tư xây dựng 2 nhà sàn, trồng sen kết hợp với thả cá để phục vụ khách du lịch.

Ngoài Bắc Quỳnh, Vũ Lăng, loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đã được một số hộ dân ở xã Chiến Thắng, Long Đống, Vũ Sơn, Nhất Hòa… triển khai. Bà Đỗ Thanh Loan, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Từ đầu tháng 4/2022 đến nay, huyện đã đón nhiều đoàn khách đến tham quan, du lịch trải nghiệm. Trong chương trình, bên cạnh việc khám phá vùng công viên địa chất, du khách còn được trải nghiệm thi gặt lúa, giã gạo bằng công cụ thô sơ; chèo bè tre chụp ảnh hoa sen và thung lũng vàng; trải nghiệm làm và thưởng thức bánh chưng đen; trải nghiệm làm ngói máng; tham quan vùng cây thuốc của đồng bào dân tộc Bắc Sơn;…

Anh José Martin – khách du lịch Argentina chia sẻ: Đây là lần thứ 2 vợ chồng tôi đến tham quan các điểm du lịch tại Bắc Sơn. Chúng tôi rất ấn tượng với phong cảnh nơi đây. Cụ thể như hang KeengTao (ở thôn Hoan Trung 1, xã Chiến Thắng) hiện vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, kỳ ảo. Bên cạnh đó, một điểm đến khác không kém phần đặc sắc là vườn quýt Hang Hú – một vườn quýt đẹp như cổ tích. Cùng đó, những món ăn nơi đây đậm hương vị của đồng bào dân tộc khiến chúng tôi không thể quên.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn, chỉ tính từ đầu năm 2022 đến ngày 14/9 đã có gần 75 nghìn lượt khách du lịch đến Bắc Sơn (đạt 149,92% kế hoạch của năm), trong đó, phần lớn là du khách đến du lịch cộng đồng, trải nghiệm du lịch nông nghiệp và sinh thái. Doanh thu từ hoạt động du lịch riêng lĩnh vực này đạt gần 34 tỷ đồng.

Tập trung phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Tại Bắc Sơn, loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang bắt đầu có những bước phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, luôn có 3 tour du lịch là tour tham quan làng du lịch cộng đồng, tour tham quan vườn quýt và tham quan suối Mỏ Mắm, tour du lịch khám phá tại thôn Tiến Hậu (Nhất Tiến) và 16 điểm du lịch đang thu hút đông đảo khách du lịch như: vườn chanh leo (Mỏ Hao), khu Mỏ Mắm, vườn quýt Hang Hú (xã Chiến Thắng), một số vườn quýt khác của các xã Vũ Sơn, Nhất Hòa; vườn nho ở xã Long Đống, Chiến Thắng; hang động KeengTao (thôn Hoan Trung 1, xã Chiến Thắng);… Các tour và các điểm du lịch này luôn thu hút đông đảo lượng khách trong, ngoài tỉnh và ngoài nước đến tham quan.

Bà Dương Thị Thép, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Huyện đang thúc đẩy phát  triển du lịch nông nghiệp, nông thôn nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Theo đó, huyện khuyến khích người nông dân trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch, làm ra sản phẩm đặc sản, sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, tiêu thụ và từ đó tăng thu nhập  cho người dân.

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch đang là hướng đi mới phù hợp với chủ trương của tỉnh và của huyện. Do vậy, trong quá trình triển khai Đề án phát triển du lịch huyện Bắc Sơn giai đoạn 2017 -2020, định hướng đến năm 2025, UBND huyện xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Vì vậy, trong giai đoạn 2021 – 2025, tổng nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng du lịch sẽ vào khoảng 870 tỷ đồng, trong đó chủ yếu dành cho đầu tư hạ tầng du lịch; đầu tư thực hiện xúc tiến, quảng bá; hỗ trợ các hoạt động phát triển làng du lịch cộng đồng; đầu tư xây dựng khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của huyện; xây dựng một số khu du lịch sinh thái trên địa bàn một số xã có tiềm năng,… Bên cạnh đó, UBND huyện đã và đang tổ chức xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các dự án trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn; kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa cho hoạt động phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, nông nghiệp và sinh thái.

Song song với đó, huyện tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh phát triển hạ tầng khu vực nông thôn, đặc biệt là hạ tầng các xã đã và đang có những hoạt động phát triển du lịch. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các hộ dân tiếp cận các nguồn tín dụng để làm du lịch; hỗ trợ hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa, nâng cao năng lực cộng đồng; thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/529526-bac-son-tap-trung-phat-trien-du-lich-nong-nghiep-nong-thon.html

  • Từ khóa