Nga nối lại nguồn cung khí đốt cho Italy

Thứ 5, 06.10.2022 | 08:17:27
397 lượt xem

Gazprom, tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga, vừa cho biết Nga đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Italy sau thời gian gián đoạn do những thay đổi trong quy định vận chuyển ở Áo.

Trong tuyên bố phát đi hôm qua (5/10), Gazprom cho biết: "Việc vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Áo đang được nối lại". Họ đã tìm ra "giải pháp" với người mua Italy sau khi Áo thay đổi những quy định đối với việc trung chuyển khí đốt qua nước này.

Nga nối lại nguồn cung khí đốt cho Italy - 1

Gazprom đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Italy sau thời gian gián đoạn do những thay đổi trong quy định vận chuyển ở Áo. (Ảnh: Gazprom).

Hầu hết khí đốt Nga đến Italy đều đi qua Ukraine thông qua đường ống dẫn khí đốt xuyên Áo (TAG). Đường ống này sẽ dẫn đến Tarvisio ở phía bắc Italy, tiếp giáp với biên giới nước Áo.

Eni - công ty năng lượng Italy - xác nhận nguồn cung khí đốt từ Gazprom đã được nối lại trong ngày 5/10. Trên trang web của mình, Eni cho biết: "Việc nối lại nguồn cung được thực hiện nhờ giải pháp của Eni và các bên liên quan về những ràng buộc do quy định mới của cơ quan quản lý Áo đưa ra".

Giám đốc điều hành của Eni là Claudio Descalzi cho biết việc ngừng dòng chảy khí đốt từ Nga tới Italy không phải do "các yếu tố địa chính trị". "Đó là do Gazprom sẽ phải trả một khoản bảo lãnh bằng tiền để trung chuyển khí đốt từ Áo đến Italy, điều mà trước đó không có", ông nói và cho biết khoản bảo lãnh đó lên đến 20 triệu euro.

Trước đó, Gazprom đã đình chỉ việc chuyển khí đốt cho Italy do vướng mắc trong việc vận chuyển ở Áo. "Lý do là liên quan đến những thay đổi về quy định của Áo vào cuối tháng 9", Gazprom cho biết.

Tại Áo, cơ quan quản lý E-Control nêu các quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10 và đã được các thành viên tham gia biết trong nhiều tháng qua. Cơ quan này mong rằng "tất cả phải tuân thủ và thực hiện các biện pháp cần thiết để hoàn thành nghĩa vụ của mình".

Ngày 3/10, Eni cho biết họ đã sẵn sàng trả khoản bảo lãnh trị giá 20 triệu euro để nối lại việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Áo.

Kể từ sau cuộc xung đột Ukraine nổ ra, Moscow và các nước thành viên châu Âu, bao gồm cả Đức, đã gây khó dễ trong việc cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga. Hôm 1/10, Điện Kremlin cho biết việc vận chuyển khí đốt qua Áo đã bị đình chỉ. Còn chính phủ Áo cho rằng Gazprom đã không ký các hợp đồng cần thiết.

Trước đó, Italy nhập khẩu đến 95% lượng khí đốt mà nước này tiêu thụ, trong đó 45% đến từ Nga. Nhưng hiện tại khí đốt của Nga chỉ chiếm 10% lượng nhập khẩu khí đốt của Italy, trong khi đó thị phần từ Algeria và Bắc Âu tăng lên.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nga-noi-lai-nguon-cung-khi-dot-cho-italy-20221006061023876.htm

  • Từ khóa