Xăng dầu không thiếu nhưng doanh nghiệp không "mặn mà" kinh doanh

Chủ nhật, 23.10.2022 | 09:20:50
624 lượt xem

Vấn đề bất ổn của thị trường xăng dầu thời gian qua được các đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Sáng 22-10, phát biểu tại phiên họp tổ tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (đại biểu Quốc hội đoàn Thái Bình) nhiều lần khẳng định: Nguồn cung xăng, dầu trong nước không thiếu nhưng bán ra thị trường có khó khăn. Trong đó có nguyên nhân, các chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng mạnh nhưng các chi phí này chưa được tính đủ vào giá cơ sở mặt hàng xăng, dầu do Nhà nước điều hành, khiến doanh nghiệp (DN) không “mặn mà” trong việc kinh doanh. 

Đề cập tới những bất ổn của thị trường xăng, dầu thế giới thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, cả thế giới đã và đang điêu đứng trong vấn đề năng lượng, giá tăng cao mà không có hàng để mua. Trong khi đó, ở Việt Nam, giá xăng, dầu thường duy trì ở ngưỡng 21.000-25.000 đồng/lít. “Giá xăng, dầu của chúng ta thấp nhất trong khu vực và có thể nói thấp nhất trên thế giới. Trừ Malaysia, họ có chính sách trợ cấp nhiên liệu cho người dân trong nước nên giá xăng, dầu rất thấp; còn người nước ngoài sống ở Malaysia vẫn phải mua giá của khu vực, cao hơn bình quân giá của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.

Xăng dầu không thiếu nhưng doanh nghiệp không
Người lao động Tổng công ty Dầu Việt Nam làm việc tại tổng kho xăng, dầu. Ảnh: AN SƠN 

Lý giải vấn đề tại sao nguồn cung bảo đảm nhưng việc cung ứng xăng, dầu có hiện tượng đứt gãy, nhiều cửa hàng đóng cửa, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam chưa thiếu nguồn cung xăng, dầu; đồng thời khẳng định, việc dư luận cho rằng thiếu nguồn cung trong nước là hoàn toàn không chính xác. Tính tới giữa tháng 10, lượng xăng, dầu dự trữ thương mại còn khoảng 3 triệu mét khối. Trong tháng 10, năng lực sản xuất của Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn bảo đảm công suất, đáp ứng 80% nguồn cung trong nước với khoảng 1,3 triệu mét khối/tháng. Với lượng dự trữ này, nguồn cung hoàn toàn đáp ứng đủ cho thị trường đến giữa tháng 11...

Nêu nguyên nhân tại sao tình trạng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đóng cửa, bán nhỏ giọt tập trung ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, khu vực này có lượng đáng kể xăng, dầu trôi nổi, kể cả xăng, dầu lậu, giả. Tháng 8 vừa qua, các cơ quan chức năng đã bắt được vụ sản xuất, buôn xăng, dầu lậu hàng trăm triệu lít. Có lượng xăng trôi nổi, người kinh doanh không quan tâm tới chi phí định mức, chiết khấu cũng như không quan tâm chuyện mua của ai một cách ổn định. 

Đề cập tới trách nhiệm của Bộ Công Thương trong quản lý xăng, dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, xăng, dầu là mặt hàng chiến lược, ngoài Bộ Công Thương, hiện có 6 bộ, ngành cùng tham gia quản lý. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung-tức là nguồn cung xăng, dầu ra thị trường và quản lý hệ thống phân phối từ DN đầu mối cho tới thương nhân phân phối. "Thuế, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam... trong giá xăng, dầu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Tài chính; Bộ Giao thông vận tải bảo đảm lưu thông; quản lý chất lượng xăng, dầu là Bộ Khoa học và Công nghệ; quản lý môi trường là Bộ Tài nguyên và Môi trường...", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ ra, trong hệ thống kinh doanh xăng, dầu có 4 tầng lớp: DN nhập khẩu (tức DN đầu mối); thương nhân phân phối (DN nhận hàng từ đầu mối/từ các nhà máy sản xuất trong nước); tổng đại lý, đại lý; cửa hàng bán lẻ. Với cấp tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ, theo Bộ trưởng hiện có khoảng 17.000 cửa hàng. Đây là hệ thống do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp phép và quản lý trực tiếp. Cho nên, trong việc phân phối thì ngoài quản lý, kiểm soát, điều tiết DN đầu mối, rất cần các địa phương vào cuộc kiểm soát và quản lý, xử lý đối với hai cấp độ này. Có như vậy mới đồng bộ, hiệu quả.


KHÁNH AN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/xang-dau-khong-thieu-nhung-doanh-nghiep-khong-man-ma-kinh-doanh-708898

  • Từ khóa