Xi măng Tân Thắng - Sản xuất kinh doanh gắn với hoạt động xã hội

Chủ nhật, 23.10.2022 | 15:17:03
785 lượt xem

Chất lượng vượt trội, công nghệ hiện đại, sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tạo việc làm và thu nhập cho nhân dân địa phương… Từ khi xuất hiện trên thị trường, xi măng Tân Thắng đã bứt phá ngoạn mục trên thị trường cạnh tranh khắc nghiệt…

Xi măng Tân Thắng - Sản xuất kinh doanh gắn với hoạt động xã hội
Toàn cảnh Nhà máy Xi măng Tân Thắng. 

Được mệnh danh là nhà máy có quá trình xây dựng “thần tốc”, từ khi bắt tay vào khởi công dự án, đến lúc Nhà máy cho ra lò sản phẩm đầu tiên chỉ vẻn vẹn thời gian 17 tháng, Nhà máy Xi Măng Tân Thắng là một trong những Nhà máy có thời gian xây dựng và đi vào hoạt động nhanh nhất của Việt Nam.

Với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, trên diện tích 60 ha thuộc địa bàn Thôn Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Nhà máy đã lựa chọn hướng đầu tư ứng dụng tối đa vào các công nghệ tân tiến nhất trên thế giới, qua đó giảm thiểu thời gian xây dựng, với năng lực sản xuất 5.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm, Xi măng Tân Thắng dự kiến sẽ mở rộng quy mô thêm dây chuyền 2 trong tương lai….

Nằm ở vị trí đắc địa với nhiều lợi thế cạnh tranh về chất lượng sản phẩm: gần cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn; gần nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng cao, đảm bảo cung cấp nguyên liệu ổn định, lâu dài cho sản xuất… Từ những bao xi măng đầu tiên có mặt trên thị trường (tháng 4 năm 2020), xi măng Tân Thắng đã nhanh chóng được khách hàng đón nhận. Không chỉ đặt ra các chỉ tiêu sản xuất thông thường như doanh thu hay lợi nhuận, chiếm lĩnh thị trường nội địa… Xi măng Tân Thắng còn đặt cho mình một mục tiêu xa hơn nữa, đó là trở thành một đại diện “mang thương hiệu xi măng Việt Nam vươn ra khắp thế giới”.

Với sứ mệnh “Tạo khác biệt - Dựng niềm tin” cho những công trình thời đại, xi-măng Tân Thắng đã nỗ lực phát huy những lợi thế của mình để từng bước tiếp cận, chinh phục những thị trong và ngoài nước, khi liên tục xuất khẩu những đơn hàng lớn tới các thị trường khó tính nhất như: Mỹ, Australia, Trung Quốc… nhờ chất lượng vượt trội, công nghệ hiện đại và được điều hành bởi những nhân sự giàu kinh nghiệm

Xi măng Tân Thắng - Sản xuất kinh doanh gắn với hoạt động xã hội
Nhà máy xi-măng Tân Thắng được trang bị các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất, nhập khẩu từ EU và G7. 

Đón đầu xu hướng “Cách mạng Công nghiệp 4.0”, áp dụng mô hình quản trị tối ưu, Nhà máy xi-măng Tân Thắng được trang bị các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất, nhập khẩu từ EU và G7 như: hệ thống cấp nhiên liệu của Bedeschi (Italia); lò nung hai bệ của FLSmidth (Đan Mạch); nghiền xi của Loesche (Đức); đóng bao của Haver & Boecker (Đức); hệ thống điện của ABB (Thụy Sĩ)

Ông Phạm Ngọc Bình, Phó tổng Giám đốc Xi Măng Tân Thắng cho biết: Toàn bộ dây chuyền vận hành của nhà máy xi măng Tân Thắng đều được trang bị các công nghệ hàng đầu thế giới. Từ cào rải đá vôi của Bedeschi (Italia); lò nung hai bệ của FLSmidth (Đan Mạch); nghiền xi của Loesche (Đức), Đóng bao của Haver & Boecker (Đức); Hệ thống điện của ABB (Thụy Sĩ),… Hệ thống các thiết bị, máy móc tiên tiến bậc nhất đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của thế giới, vì vậy, các sản phẩm xi măng ra đời từ nhà máy Tân Thắng đều đáp ứng tốt tiêu chuẩn kỹ thuật ASTM của Mỹ và tiêu chuẩn EN của châu Âu.

Khác với các nhà máy xi măng khi đi vào sản xuất thường gắn liền với nồng độ bụi cao, khí thải chứa Carbon oxide (CO), Carbonic (CO2) ô nhiễm, khói bụi…. Thì tại Nhà máy Xi măng Tân Thắng “Ống khói không có khói”. Bởi toàn bộ dây chuyền sản xuất đều được đặt trong một hệ thống khép kín, bụi phát sinh được xử lý qua hệ thống lọc bụi túi kết hợp với lọc bụi tĩnh điện, các thiết bị giám sát, quan trắc môi trường. Nồng độ bụi đầu ra luôn nhỏ hơn 30 mg/Nm3, với khu vực nghiền xi nhỏ hơn 20mg/Nm3 nhỏ hơn gấp 3 đến 5 lần so với quy định hiện hành của Nhà nước là 100mg/Nm3, đảm bảo khi nhà máy đi vào sản xuất với cường độ cao thì môi trường vẫn an toàn.

Việc đảm bảo môi trường trong nhà máy còn đến từ khả năng giảm tiêu thụ điện năng. Với hệ thống điện tự động hóa ở mức độ cao cấp, điều khiển tập trung để kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, giúp chỉ tiêu tiêu hao điện khoảng 95 kw/tấn xi măng, tiêu hao nhiệt dưới 730 kcal/kg clinker. Đây là các chỉ tiêu tiêu hao thấp nhất trong toàn ngành xi măng hiện nay.

Xi măng Tân Thắng - Sản xuất kinh doanh gắn với hoạt động xã hội
Xi măng Tân Thắng là một trong số ít xi măng xuất khẩu đến các thị trường khó tính trên thế giới. 

Được đánh giá là Xi măng có nhiều ưu điểm nhờ được phát triển cường độ cao, có khả năng chống lại sự ăn mòn. Đây là loại xi-măng chuyên sử dụng trong các công trình công nghệ cao như công trình dưới biển, hải đảo, khu vực nhiễm mặn và công trình thoát nước đô thị hay nhiệt điện…Nói về chất lượng xi măng Tân Thắng, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc khẳng định: “So với xi măng thường, xi măng bền sulfate có nhiều ưu điểm hơn nhờ giúp rút ngắn thời gian thi công, lại có khả năng chống ăn mòn. Đây là loại xi măng chuyên sử dụng trong các công trình đặc biệt, như công trình dưới biển, hải đảo, khu vực ngập mặn hay nhiệt điện và bê tông khối lớn, phù hợp với công công trình ở các vị trí chiến lược về Quốc phòng an ninh… Do yêu cầu kỹ thuật cao nên không phải nhà máy nào của Việt Nam cũng có thể sản xuất loại xi măng này….”

Xi măng Tân Thắng - Sản xuất kinh doanh gắn với hoạt động xã hội
Ông Hoàng Anh Tuấn (người đang chỉ tay) giới thiệu về Phòng Điều khiển trung tâm – “Trái tim của nhà máy” kiểm soát toàn bộ hoạt động của nhà máy.

Bên cạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh, các yêu tố bảo vệ môi trường, Nhà máy xi măng Tân đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho hơn 400 lao động trực tiếp, chủ yếu là người địa phương, riêng huyện Quỳnh Lưu hiện có 150 công nhân đang làm việc tại Nhà máy, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/ tháng;  nộp ngân sách Nhà nước mỗi năm trên 200 tỷ đồng, tạo động lực phát triển vùng Nam Thanh- Bắc Nghệ.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng phấn khởi cho biết: Nhờ có Nhà máy hoạt động trên địa bàn đã góp phần cải thiện đời sống nhân dân địa phương; Không những thế từ khi cho ra sản phẩm Nhà máy đã luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, như hỗ trợ xã Tân Thắng 150 tấn xi làm đường giao thông liên thôn; 50 tấn xây dựng khu cách ly phòng chống dịch Covid-19; Tết 2022 trong điều kiện dịch bệnh phức tạp nhưng Nhà máy vẫn hỗ trợ 80 suất quà mỗi xuất 500 ngàn đồng, dành cho các hộ nghèo đón tết…Hàng năm, nhà máy trích quỹ tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động vì cộng đồng hàng trăm triệu đồng. 

Hiện tại, Xi măng Tân Thắng đang tiếp tục nghiên cứu, áp dụng công nghệ và đẩy mạnh đầu tư để hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ; tập trung phát triển thị trường nội địa, trong đó, chú trọng phát triển gia tăng thị phần tại thị trường khu vực miền trung và phát triển thị trường phía nam…


HOÀNG KHÁNH TRÌNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/xi-mang-tan-thang-san-xuat-kinh-doanh-gan-voi-hoat-dong-xa-hoi-708920

  • Từ khóa