Tập trung giải quyết vướng mắc về mặt bằng các dự án điện

Thứ 2, 24.10.2022 | 14:36:11
640 lượt xem

Thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tranh thủ nguồn lực để thực hiện đầu tư, xây dựng nhiều dự án điện nhằm nâng đảm bảo cung cấp ổn định điện phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay một số dự án điện trong quá trình thi công gặp khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án mạch vòng trung áp Lộc Bình – Đình Lập được triển khai thi công từ cuối năm 2021 với mục tiêu nhằm nâng cao độ ổn định cung cấp điện cho địa bàn huyện Lộc Bình và Đình Lập. Theo kế hoạch, dự án này hoàn thành và đóng điện vào tháng 3/2022. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đóng điện được do vướng mặt bằng nhiều tháng qua, làm ảnh hưởng đến tiến độ đóng điện dự án và độ ổn định cấp điện trên địa bàn 2 huyện.

Công nhân điện lực chuẩn bị vật tư dây dẫn điện để cải tạo sửa chữa, nâng cấp lưới điện

Không chỉ dự án này, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án và Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn, công ty đang triển khai 10 dự án điện (trong đó 6 dự án phối hợp với Ban Quản lý Dự án Lưới điện, Tổng công ty điện lực miền Bắc). Đặc biệt là đang thực hiện Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, tỉnh Lạng Sơn, phân kỳ đầu tư 2022-2023 với quy mô 37 trạm biến áp với tổng dung lượng 2.231,5kVA, 89,721km đường dây trung áp, 325,283km đường dây hạ áp nhằm thực hiện cấp điện cho 27 xã, 91 thôn, 5.456 hộ dân (dự án này phải hoàn thành và đóng điện vào 31/12/2022). Trong đó, có 4 dự án phải hoàn thành và đóng điện vào cuối quý IV/2022 và 1 dự án đóng điện vào quý I/2023. Tất cả các dự án này đang gặp vướng mắc về mặt bằng, qua đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư cũng như việc đảm bảo cấp điện một số khu vực.

Ông Vũ Hải Phong, Trưởng Ban Quản lý dự án, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Công tác GPMB đã được Công ty Điện lực Lạng Sơn triển khai giao tuyến từ khi nghiệm thu báo cáo kinh tế kỹ thuật. Tuy nhiên, trong quá trình thi công vẫn còn có những vướng mắc. Nguyên nhân là do đặc thù công trình điện luôn có tính cấp bách, nhiều vị trí, trải dài trên nhiều địa bàn nên thực hiện các thủ tục bồi thường mất nhiều thời gian. Mặt khác, một số trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện chưa quan tâm, ưu tiên để triển khai GPMB đối với các dự án điện. Bên cạnh đó, một số hộ dân trong vùng thực hiện dự án điện còn chây ỳ, chưa phối hợp để bàn giao mặt bằng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: thời gian qua, Công ty đã làm việc với UBND các huyện, thành phố để trao đổi, phối hợp trong công tác GPMB. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án điện vẫn có những vướng mắc về mặt bằng ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án điện. Để hoàn thành đóng điện dự án theo kế hoạch, lãnh đạo Công ty đã đề nghị nhà thầu lập bản tiến độ triển khai dự án chi tiết cụ thể đến từng ngày, nhân lực, vật lực của nhà thầu, từ đó công ty thực hiện phê duyệt bản và thực hiện giám sát đôn đốc tiến độ thi công từng ngày, kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết những vướng mắc phát sinh, để đảm bảo đóng điện đúng tiến độ.

Được biết, hiện Công ty Điện lực Lạng Sơn đang tiếp tục phối hợp với UBND các huyện có dự án để xứ lý những vướng mắc trong GPMB. Cùng đó, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các phòng ban liên quan và các đơn vị điện lực trực thuộc chủ động phối hợp với các phòng kinh tế và hạ tầng, tài Nguyên và môi trường, trung tâm phát triển quỹ đất, UBND các xã của các huyện có dự án thực hiện hoàn thành các thủ tục về kiểm đếm đất đai, cây cối hoa màu… bị ảnh hưởng đảm bảo đúng thủ tục và theo các quy định của nhà nước để thực hiện bồi thường cho người dân, trong đó ưu tiên xử lý dứt điểm các vị trí vướng mắc trong thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện của năm 2022, từ đó tạo mặt bằng sạch để thực hiện thi công. Song song với đó, công ty phối hợp với chính quyền cơ sở thực hiện công tác dân vận đối với những hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Thực tế, các dự án điện đang thi công đều nhằm mục đích nâng cao độ ổn định cung cấp điện phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người dân các xã vùng sâu, vùng khó khăn. Do đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn mong muốn chính quyền địa phương các cấp và đặc biệt là các hộ dân có dự án đi qua cũng là những người hưởng lợi đầu tiên của dự án ủng hộ, phối hợp làm tốt công tác GPMB để hoàn thành các dự án đúng tiến độ.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/535668-tap-trung-giai-quyet-vuong-mac-ve-mat-bang-cac-du-an-dien.html

  • Từ khóa