Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

Thứ 2, 24.10.2022 | 14:36:08
908 lượt xem

Thay vì tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) chung tại tỉnh như mọi năm thì từ tháng 9/2022 đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã gặp mặt, đối thoại với DN, HTX và hộ kinh doanh (HKD) ngay tại địa bàn các huyện, thành phố. Qua đó, những khó khăn, vướng mắc của DN, HTX, HKD được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 9/2022, trên địa bàn tỉnh có 3.684 DN với số vốn đăng ký là 37.290 tỷ đồng; 440 HTX và gần 40.000 HKD đăng ký hoạt động. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho hoạt động của nhiều DN, HTX, HKD bị ảnh hưởng nặng nề. Xuất phát từ thực tế đó, cơ quan chuyên môn đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN, HTX, HKD trên địa bàn tỉnh, trong đó, điểm mới, nổi bật nhất chính là tổ chức chương trình làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh với DN, HTX, HKD trên địa bàn các huyện, thành phố.

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành kiểm tra thực tế mô hình sản xuất của Hợp tác xã Nông sản Hữu Lũng

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đây là lần đầu tiên sở tham mưu UBND tỉnh đổi mới công tác gặp mặt, đối thoại với DN đến cấp huyện nhằm thúc đẩy kết nối giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành với các DN, HTX, HKD tại địa bàn các huyện, thành phố. Đây không chỉ thể hiện sự quan tâm đồng hành của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đối với DN, HTX, HKD mà thông qua chương trình, cộng đồng DN, HTX, HKD còn được gặp gỡ, trao đổi, nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như được nêu ý kiến đóng góp, hiến kế cho tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Qua đó, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố đã kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN, HTX, HKD.

Tính từ tháng 9/2022 đến nay,  lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã làm việc với cộng đồng DN, HTX, HKD ở thành phố Lạng Sơn và các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Hữu Lũng, Văn Lãng. Bên cạnh đó, một số huyện đã chủ động tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo huyện và cộng đồng DN, HTX, HKD trên địa bàn.

Nếu như những năm trước, việc tổ chức hội nghị lãnh đạo UBND tỉnh gặp mặt DN, HTX được tổ chức chung tại tỉnh thì mỗi huyện chỉ có một vài DN, HTX tham dự được. Khi tổ chức gặp mặt, đối thoại tại địa bàn các huyện, thành phố, bình quân mỗi cuộc có đại diện khoảng 150 DN, HTX, HKD trên địa bàn các huyện, thành phố tham dự.

Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Hội nghị được tổ chức tại huyện giúp nhiều DN, HTX, HKD trên địa bàn huyện có dịp gặp gỡ, trao đổi và nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan trực tiếp giải đáp, làm rõ một số nội dung nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị.

Từ tháng 9/2022 đến nay, thông qua 5 cuộc làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành với cộng đồng DN, HTX, HKD trên địa bàn các huyện, thành phố đã có 73 kiến nghị của các đơn vị. Trong đó, các kiến nghị tập trung vào việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, các chính sách ưu đãi đầu tư để phát triển sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuê đất, mặt nước; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xử lý rác thải; công tác giải phóng mặt bằng các dự án…

Công nhân Công ty Than Na Dương, huyện Lộc Bình sửa chữa máy móc phục vụ hoạt động sản xuất

Trong đó, đa phần các kiến nghị đều được trả lời, giải đáp cụ thể tại hội nghị. Thông qua việc trả lời kiến nghị giúp nhiều DN, HTX, HKD tháo gỡ được những nút thắt, từ đó nhanh chóng bắt tay vào ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Văn Ca, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại HTC Hữu Lũng cho biết: Năm 2022, lần đầu tiên công ty được tham dự gặp mặt và đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh tại huyện Hữu Lũng. Doanh nghiệp chúng tôi sản xuất vật liệu xây dựng, trong quá trình sản xuất kinh doanh đơn vị gặp không ít khó khăn liên quan đến giá cả vật tư vật liệu, mở rộng thị trường. Thông qua hoạt động đối thoại với lãnh đạo tỉnh chúng tôi được bày tỏ những vướng mắc và kiến nghị tỉnh quan tâm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Mặc dù quá trình tiếp nhận giải quyết cần có thời gian nhưng chúng tôi tin tưởng với sự gần gũi, cởi mở của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ từng bước được tháo gỡ, tạo niềm tin cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh góp phần phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh.

Lãnh đạo Sở Xây dựng giải đáp kiến nghị của DN trên địa bàn huyện Văn Lãng

Hy vọng với sự quan tâm sát sao  của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó của mình, thời gian tới, các DN, HTX, HKD trên địa bàn tỉnh sẽ từng bước vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội chung trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/535676-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-hop-tac-xa-ho-kinh-doanh.html

  • Từ khóa