Hải quan Lạng Sơn: Khó khăn thu tiền nợ đọng thuế xuất nhập khẩu

Thứ 6, 28.10.2022 | 14:22:39
865 lượt xem

Theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, tổng số nợ chuyên thu (nợ đọng thuế xuất nhập khẩu) tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn là 184,3 tỷ đồng. Ngoài số nợ đã thực hiện khoanh (93,9 tỷ đồng) thì số nợ cần phải thu còn 90,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan hải quan tỉnh mới thu được 4,4 tỷ đồng.

Trước số tiền nợ đọng thuế xuất nhập khẩu (XNK) lớn, thời gian qua, Cục Hải quan Lạng Sơn đã kiên trì tổ chức các giải pháp nhằm thu hồi. Cụ thể, ngay từ đầu năm 2022, lãnh đạo cục căn cứ trên số nợ đọng của từng chi cục, đơn vị liên quan để giao chỉ tiêu thu hồi nợ quá hạn; rà soát các trường hợp doanh nghiệp đang nợ thuế quá hạn, đánh giá chi tiết từng khoản nợ, tình trạng thực tế của doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch thu nợ. Cùng đó là ban hành thông báo nợ thuế, thực hiện xác minh, văn bản cưỡng chế thu nợ, thông báo với cơ quan công an để thực hiện tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với chủ doanh nghiệp nợ thuế quá hạn…

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm thủ tục hải quan

Theo đó, từ đầu năm 2022 đến ngày 15/10, Cục Hải quan tỉnh đã phát hành 1.676 thông báo nợ thuế; gửi 433 văn bản xác minh thông tin về doanh nghiệp nợ thuế quá hạn đến các đơn vị liên quan; ban hành 77 quyết định cưỡng chế thuế; gửi 67 văn bản đề nghị cơ quan thuế phối hợp cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; gửi 23 văn bản đề nghị phối hợp cưỡng chế thu hồi đăng ký kinh doanh; thông báo đề nghị cơ quan công an tạm hoãn xuất cảnh đối với 440 trường hợp là chủ các doanh nghiệp đang nợ thuế quá hạn…

Tuy vậy, kết quả thu hồi chưa đạt được như chỉ tiêu đề ra. Các chi cục hải quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh hiện đều gặp khó khăn trong thu hồi tiền nợ đọng thuế XNK. Theo đó, chỉ tiêu giao tối thiểu cho các chi cục về thực hiện chuyên thu nợ quá hạn trong năm 2022 là 15 tỷ đồng nhưng trong hơn 10 tháng đầu năm 2022 mới thu được 4,4 tỷ đồng.

Như tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, năm 2022, Cục Hải quan tỉnh giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ xấu cho chi cục gần 1,6 tỷ đồng nhưng đến 15/10, số thu hồi nợ của chi cục mới được hơn 609 triệu đồng.

Theo bà Hứa Thị Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các doanh nghiệp nợ thuế quá hạn tại chi cục hầu như đã công bố phá sản, ngừng hoạt động. Một số doanh nghiệp còn hoạt động thì lấy lý do gặp khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh để chây ỳ, trốn tránh việc trả nợ thuế. Chính vì vậy, số nợ của các doanh nghiệp này đều rơi vào tình trạng khó đòi.

Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra lô hàng ô tổ tải nhập khẩu

Về nội dung này, bà Đỗ Thu Hương, Trưởng Phòng Thuế XNK, Cục Hải quan tỉnh cho biết: Số nợ đọng thuế XNK tồn từ những năm trước quá lớn khiến công tác thu hồi gặp nhiều khó khăn. Bởi hiện tại những doanh nghiệp nợ đọng tiền thuế XNK hầu hết đã ngưng hoạt động, người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp nợ thuế cũng không còn ở tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh trước đây. Bên cạnh đó, trong số hơn 400 bộ hồ sơ của doanh nghiệp nợ thuế, mỗi bộ hồ sơ là một khoản nợ khác nhau với vài chục loại chứng từ, kết quả xác minh qua nhiều giai đoạn nợ thuế gắn với những chính sách khác nhau, điều này khiến việc quản lý, thu nợ của cơ quan hải quan rất khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Bên cạnh việc triển khai những giải pháp nhằm không để nợ mới phát sinh, thời gian qua, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các chi cục hải quan phối hợp với các đơn vị hải quan tại các cửa khẩu trên toàn quốc về việc dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ đọng thuế XNK. Cũng như có văn bản đề nghị cơ quan chức năng liên quan trong việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính về thuế theo quy định… Nhưng những biện pháp này chưa mang lại hiệu quả bởi vì thẩm quyền thực hiện cưỡng chế đối với các doanh nghiệp của cơ quan hải quan có những hạn chế.

Để xử lý và thu hồi dứt điểm số tiền nợ đọng thuế XNK quá hạn, Cục Hải quan Lạng Sơn đã có văn bản báo cáo Tổng cục Hải quan Việt Nam để có văn bản gửi Bộ Tài chính, các cơ quan trung ương chỉ đạo các cơ quan trực thuộc liên quan của các địa phương nơi doanh nghiệp nợ đọng thuế đăng ký kinh doanh phối hợp thực hiện các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ thuế quá hạn. Ngoài ra, hiện cơ quan hải quan Lạng Sơn tiếp tục cử cán bộ công chức đến những địa phương mà doanh nghiệp tiền thuế có trụ sở đăng ký kinh doanh để phối hợp với chính quyền, cơ quan công an địa phương xác minh, truy tìm người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp nợ đọng thuế quá hạn, từ đó đưa ra biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ phù hợp.

Hy vọng với giải pháp đã đề ra, công tác thu hồi nợ đọng thuế XNK của hải quan Lạng Sơn sẽ đạt hiệu quả cao hơn trong những tháng cuối năm 2022 cũng như những năm tiếp theo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/536710-hai-quan-lang-son-kho-khan-thu-tien-no-dong-thue-xuat-nhap-khau.html

  • Từ khóa