Xây dựng phương án để phòng cháy chữa cháy rừng bài bản, hiệu quả hơn

Thứ 6, 28.10.2022 | 14:22:34
658 lượt xem

Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các chủ rừng xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Bước đầu, công tác trên đã góp phần đem lại hiệu quả nhất định.

Để triển khai công tác trên, từ cuối năm 2021, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở rà soát, lập danh sách chủ rừng. Từ đó, tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng phương án PCCCR. Các nội dung nằm trong phương án được xây dựng phù hợp với đặc điểm của từng khu rừng.

Lực lượng kiểm lâm huyện Lộc Bình tuyên truyền về PCCCR cho các chủ rừng tại xã Ái Quốc

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Phương án PCCCR của chủ rừng được phân làm 2 nhiệm vụ. Trong đó, việc phòng cháy rừng tập trung vào các nội dung, quy định như: kiểm tra, phát dọn vệ sinh rừng; thu gom vật liệu dễ cháy dưới tán rừng; bổ sung biển báo, biển cấm lửa (nội dung này chủ yếu đối với chủ rừng là doanh nghiệp, UBND cấp xã). Đối với việc chữa cháy, các chủ rừng được hướng dẫn liên hệ các lực lượng chữa cháy rừng theo từng mức cháy. Đồng thời, được tuyên truyền về các bước xử lý khi phát hiện cháy rừng.

Là một trong những huyện từng “nóng” về cháy rừng, từ cuối năm 2021, huyện Lộc Bình đã tích cực triển khai hỗ trợ chủ rừng xây dựng phương án PCCCR. Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã hỗ trợ xây dựng phương án PCCCR cho gần 6.000 chủ rừng tại 21 xã, thị trấn. Đồng thời, phân công 6 cán bộ phụ trách theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện phương án PCCCR tại các xã, thị trấn.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình cho biết: “Đơn vị đã tập trung xây dựng phương án chữa cháy rừng cụ thể, phù hợp với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Đồng thời, kiểm tra lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại chỗ của các chủ rừng; huy động lực lượng trong thời gian nắng nóng, khô hanh theo phương châm “4 tại chỗ và 5 sẵn sàng”.

Với việc hỗ trợ các chủ rừng xây dựng phương án PCCCR, kết hợp với việc tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 10, toàn huyện không xảy ra cháy rừng.

Cùng với huyện Lộc Bình, hạt kiểm lâm các huyện còn lại cũng đã tích cực hỗ trợ chủ rừng xây dựng phương án PCCCR. Cùng đó, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường hướng dẫn người dân trong việc sử dụng lửa để xử lý thực bì phục vụ trồng rừng một cách an toàn, hiệu quả.

Tính từ cuối năm 2021 đến hết tháng 10/2022, hơn 60.000 chủ rừng trên toàn tỉnh đã được hỗ trợ xây dựng phương án PCCCR. Tỷ lệ chủ rừng đã xây dựng phương án PCCCR tại các huyện, thành phố đạt gần 100%. Nhờ đó, thời gian qua, việc PCCCR của các chủ rừng được thực hiện có bài bản. Ông Hoàng Viên Yên, chủ rừng tại xã Bắc Xa, huyện Đình Lập cho biết: Dựa trên phương án đã xây dựng, tôi luôn chủ động phát dọn và xử lý thực bì làm giảm vật liệu cháy tại rừng của gia đình. Cùng đó, vào mùa nắng nóng, khô hanh, tôi thường làm mới, tu sửa đường băng cản lửa ngăn cháy rừng.

Đối với các chủ rừng là tổ chức, UBND cấp xã, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm huyện để theo dõi diễn biến thời tiết, xác định cụ thể các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nhân lực, vật lực và các công trình PCCCR đối với từng vùng cụ thể.

Theo đánh giá từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, việc hỗ trợ chủ rừng xây dựng phương án PCCCR đã góp phần nâng cao ý thức, kiến thức của các chủ rừng trong công tác PCCCR. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng, giảm 17 vụ so với cùng kỳ năm 2021.

Thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở tiếp tục hoàn thiện, thay đổi linh hoạt các nội dung trong phương án PCCCR phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát kết hợp với công tác tuyên truyền đến các chủ rừng, để công tác PCCCR đạt hiệu quả cao hơn nữa.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/536699-xay-dung-phuong-an-de-phong-chay-chua-chay-rung-bai-ban-hieu-qua-hon.html

  • Từ khóa