Bảo đảm khả năng huy động vốn cho nền kinh tế

Chủ nhật, 30.10.2022 | 09:36:29
1,007 lượt xem

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam nâng lãi suất điều hành lần thứ hai chỉ trong vòng hơn một tháng qua, nhiều ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động.

Điều này dẫn tới lãi suất cho vay có xu hướng tăng cao, làm dấy lên mối quan ngại về vấn đề vay vốn để sản xuất, kinh doanh.

Trả lời vấn đề này trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10-2022 vào chiều 29-10, Phó thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Thanh Hà cho hay, về điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam thì quan trọng nhất là kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tiếp theo là bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng cũng như của cả nền kinh tế. Ổn định thị trường tiền tệ có 3 chỉ số quan trọng, đó là: Lãi suất, tỷ giá, tăng trưởng tín dụng. Cùng với đó là bảo đảm an toàn cho các tổ chức tín dụng và là kênh dẫn vốn cho nền kinh tế.

Bảo đảm khả năng huy động vốn cho nền kinh tế
Khách hàng giao dịch tại HDBank. Ảnh: Ngọc Tú 

Cũng theo ông Phạm Thanh Hà, tăng trưởng kinh tế của nước ta có sự đóng góp tích cực của việc tăng trưởng tín dụng nhanh ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, khác với những năm trước đây, mặt bằng vốn năm nay có đặc điểm là huy động vốn tăng trưởng chậm và hiện nay tốc độ huy động vốn tăng khoảng 4,6% so với đầu năm. So với tốc độ tăng trưởng của tín dụng (tính đến ngày 25-10, tín dụng tăng 11,5% so với cuối năm ngoái) thì tốc độ huy động vốn chỉ bằng 1/3. Điều này đặt ra thách thức đối với hệ số sử dụng vốn của hệ thống ngân hàng rất cao và gây quan ngại về thanh khoản của hệ thống ngân hàng vì có huy động được tiền thì mới có thể cung cấp vốn cho nền kinh tế.

Việc NHNN Việt Nam tăng các mức lãi suất điều hành là phù hợp với tình hình chung của thế giới khi lạm phát của nhiều quốc gia tăng cao và kéo dài, chưa ở mức có thể dừng lại được. Tất cả các ngân hàng Trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất.

Đối với vấn đề mặt bằng lãi suất lên cao, có ý kiến quan ngại về khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp, ông Phạm Thanh Hà giải thích: Việc tăng lãi suất là phù hợp với xu hướng chung, bảo đảm an toàn thanh khoản, bảo đảm khả năng huy động vốn để cho vay nền kinh tế. Trong quá trình điều hành chính sách tiền tệ, NHNN Việt Nam luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho các đối tượng ưu tiên, các tổ chức kinh doanh. Thực tế từ đầu năm đến nay, các lĩnh vực này có sự tăng trưởng tốt, góp phần tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, NHNN Việt Nam có trần lãi suất cho vay ưu tiên, bảo đảm cho 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Các doanh nghiệp đủ điều kiện có thể tiếp cận với nguồn vốn với lãi suất thấp hơn lãi suất thị trường.

Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - xã hội

Cũng trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10-2022, liên quan đến vụ việc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và xử lý như thế nào với những trường hợp tung tin thất thiệt, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho hay, vụ án xảy ra tại Công ty An Đông với bị can là Trương Mỹ Lan và đồng phạm là vụ án rất khó. Tham gia ban chuyên án là những cán bộ rất bản lĩnh, nhiều kinh nghiệm. Ban chuyên án đã cân nhắc rất kỹ lưỡng các yếu tố để có những phương án, đối sách phù hợp, xử lý đúng người, đúng tội. Mục tiêu của quyết định khởi tố vụ án kể trên nhằm bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, bảo đảm thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định, bền vững, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định không hề có yếu tố hình sự hóa các quan hệ kinh tế-xã hội. Sau khi khởi tố vụ án này, có rất nhiều tin đồn thất thiệt làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý các vụ việc đăng tin sai sự thật, tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế. 

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp lớn của chúng ta hiện nay đều đang hoạt động ổn định và bình thường. Ví dụ đến giờ phút này, tôi khẳng định ông Phạm Nhật Vượng của VinGroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của VinGroup ổn định bình thường. VinGroup là một trong những doanh nghiệp đóng thuế rất lớn cho Nhà nước và số lượng tiền đóng thuế của họ khoảng 127.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua. Chúng ta nên có trách nhiệm bảo vệ các hoạt động bình thường, tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp, hạn chế việc tung tin sai trái, thất thiệt làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tới cả nền kinh tế”.


ANH VIỆT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/bao-dam-kha-nang-huy-dong-von-cho-nen-kinh-te-709526

  • Từ khóa