Doanh nghiệp dịch vụ môi trường gặp khó do thiếu trạm trung chuyển thu gom rác

Thứ 2, 31.10.2022 | 15:05:56
726 lượt xem

Thời gian qua, một số doanh nghiệp môi trường trên địa bàn tỉnh thiếu trạm trung chuyển trong khâu thu gom, vận chuyển, xử lý rác. Điều này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến môi trường, người dân.

Hiện nay việc thu gom rác thải trên địa bàn xã Yên Phúc, huyện Văn Quan do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Minh (thị trấn Văn Quan) đảm nhiệm. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện khâu thu gom, vận chuyển, xử lý rác tại tuyến này còn gặp phải bất cập do thiếu trạm trung chuyển.

Công nhân Công ty TNHH Huy Hoàng thu gom rác trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Quan, do dân cư tại xã Yên Phúc phân bố không tập trung, lượng rác tại đây được thu gom theo định kỳ 3 – 5 ngày một lần và chuyển đến bãi rác tại thị trấn Văn Quan. Vì không có trạm trung chuyển, rác thu gom hằng ngày được để lại ngay tại các thùng rác đã bố trí trong khu dân cư. Điều này dẫn đến tình trạng một số loại rác chưa kịp vận chuyển đi xử lý đã phân huỷ mạnh, bốc mùi và ảnh hưởng đến môi trường.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, do thiếu quỹ đất để quy hoạch trạm trung chuyển, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Minh đang phải tự tìm kiếm mặt bằng để sử dụng làm điểm tập kết rác. Tuy nhiên, điểm tập kết có diện tích nhỏ, chưa đáp ứng được yêu cầu. Cùng đó, các điểm trên nằm sát khu dân cư, gây ảnh hưởng đến người dân và gây mất mỹ quan khu dân cư. Đơn cử như điểm tập kết của công ty tại ven quốc lộ 1B thuộc xã Điềm He, huyện Văn Quan.

Cùng với doanh nghiệp trên, theo thống kê của Chi hội Doanh nghiệp môi trường, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 5 thị trấn nữacũng chưa có trạm trung chuyển gồm: thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng; thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập; thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng; thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia; thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

Việc thiếu trạm trung chuyển không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, mỹ quan khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà còn gây tốn chi phí cho các doanh nghiệp. Đơn cử như khâu thu gom, tại một số tuyến, việc thu gom rác được thực hiện bằng các loại xe cỡ nhỏ, không thể trực tiếp vận chuyển đến bãi rác. Do vậy, các xe này sau khi thu gom lại phải tiếp tục chạy “ngược tuyến” đưa rác quay lại bãi tập kết rác của công ty. Sau đó, rác mới được đưa lên các xe ép rác cỡ lớn rồi vận chuyển đến các bãi rác để xử lý. Đối với nhiều doanh nghiệp, trong năm 2022, giá nhiên liệu tăng cao kết hợp với việc thiếu trạm trung chuyển đã trở thành một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp thua lỗ.

Mặc dù vậy, theo một số doanh nghiệp dịch vụ môi trường, việc tìm kiếm mặt bằng để đáp ứng các yêu cầu khi làm trạm trung chuyển còn gặp khó khăn. Ông Trịnh Quang Cứ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Áo Xanh, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Do ảnh hưởng bởi dự án sân vận động trên địa bàn, trạm trung chuyển thu gom rác của công ty buộc phải di chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, đến nay đơn vị vẫn chưa thể tìm được địa điểm có đủ diện tích, đáp ứng các yêu cầu về giao thông, môi trường…

Theo quy định, vị trí xây dựng trạm trung chuyển rác phải đáp ứng các điều kiện như: giao thông thuận tiện, không gây ùn tắc, bảo đảm đạt tiêu chuẩn môi trường… Để đáp  ứng những yêu cầu trên, các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư hạ tầng, trang thiết bị đối với các trạm trung chuyển. Tuy nhiên, nếu không được bố trí quỹ đất sử dụng lâu dài, các doanh nghiệp e ngại xảy ra tình trạng đặt trạm trung chuyển theo kiểu “nay đây, mai đó”.

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp Môi trường cho biết: Để giải quyết vấn đề trên, thời gian qua, Chi hội đã kiến nghị đến các sở, ngành sớm rà soát, xem xét, bố trí quỹ đất xây dựng trạm trung chuyển thu gom rác. Hiện tại, các sở ngành và UBND các huyện, thành phố đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp có nhu cầu để lựa chọn địa điểm phù hợp và hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Hy vọng rằng, tình trạng thiếu trạm trung chuyển của các doanh nghiệp môi trường sẽ được giải quyết. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển, xử lý rác cũng như giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Đồng thời, giảm thiểu được các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/537406-doanh-nghiep-dich-vu-moi-truong-gap-kho-do-thieu-tram-trung-chuyen-thu-gom-rac.html

  • Từ khóa