Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022): Kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu

Thứ 3, 01.11.2022 | 09:18:54
866 lượt xem

Từ ngày 2/11, tại thành phố Lạng Sơn sẽ diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022). Với chủ đề “Hữu nghị – Hợp tác – Liên kết – Phát triển”, hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung diễn ra từ ngày 2/11 đến hết ngày 9/11, tại Trung tâm Hội chợ thương mại Lạng Sơn (đường Tam Thanh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) với quy mô hơn 260 gian hàng. Hội chợ do Bộ Công Thương và UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức và là hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức luân phiên giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương và đơn vị tổ chức sự kiện kiểm tra gian trưng bày tại hội chợ

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, Phó trưởng Ban Tổ chức hội chợ cho biết: Từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng và tác động rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, xuất, nhập khẩu của Lạng Sơn nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung. Trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, Lạng Sơn đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, vừa kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, vừa đẩy mạnh phối hợp, đồng hành cùng các tỉnh bạn thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá qua địa bàn.

Không nằm ngoài mục đích đó, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung được tổ chức thu hút hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc tham gia với nhiều mặt hàng chủ đạo như: máy móc thiết bị, dệt may, nội – ngoại thất, điện tử, thiết bị gia dụng, thực phẩm chế biến, sản phẩm nông sản đặc sản… Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam, Trung Quốc có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, từ đó tìm kiếm cơ hội để hợp tác đầu tư.

Điều đặc biệt tại hội chợ lần này là Ban Tổ chức hội chợ triển khai linh hoạt hai hình thức giao thương trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, ngoài việc các doanh nghiệp tham gia hội chợ giao lưu, trao đổi trực tiếp, ký kết trực tiếp thì thông qua sự kết nối của Ban Tổ chức hội chợ, cơ quan xúc tiến thương mại của các địa phương…, các doanh nghiệp cần những nguồn hàng khác có thể kết nối trực tuyến với các doanh nghiệp không tham gia tại hội chợ này, từ đó có thể tìm được mặt hàng đúng yêu cầu để ký kết hợp tác.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022) sẽ diễn ra tại Trung tâm hội chợ thương mại Lạng Sơn

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Sau 3 năm gián đoạn do COVID-19, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung được tổ chức trở lại có ý nghĩa rất quan trọng. Ngoài mục đích tăng cường giao thương giữa các doanh nghiệp của Lạng Sơn với các doanh nghiệp trong cả nước để thúc đẩy liên kết, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, hội chợ còn cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp của Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội để Lạng Sơn quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư. Do đó, cùng với việc hỗ trợ về kinh phí thì Bộ Công Thương còn phối hợp, hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn trong tuyên truyền, quảng bá về hội chợ; hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp tham dự hội chợ này cũng như kết nối các đối tác của Trung Quốc; làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam, Trung Quốc … để thực hiện tốt công tác chiêu thương, góp phần tổ chức thành công hội chợ.

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai bên ngày càng toàn diện và thực chất, từng bước mang lại hiệu quả thiết thực. Việc tổ chức hội chợ lần này là hoạt động góp phần củng cố, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa 2 tỉnh – khu. Qua đó, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên kết nối, trao đổi, triển khai hợp tác, ký kết hợp đồng.

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, Phó trưởng Ban tổ chức hội chợ nhấn mạnh: Hội chợ là dịp giới thiệu những sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu với các doanh nghiệp thu mua, nhà phân phối của Việt Nam và Trung Quốc. Bên cạnh đó, hội chợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối của các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung – cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu. Với việc lồng ghép nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong khuôn khổ hội chợ, chúng tôi mong muốn sẽ tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh, thực hiện thành công mục tiêu vừa kết nối giao thương, vừa thúc đẩy xuất, nhập khẩu, nhất là thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Bà Hà Thúy Vân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và chế biến chè Thúy Vân (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ: Nhận thấy nhiều lợi ích mà hội chợ mang lại nên doanh nghiệp đăng ký tham gia với việc trưng bày, bán các sản phẩm chè chất lượng cao. Tại hội chợ lần này, doanh nghiệp mong muốn được gặp gỡ, giao lưu, tiếp cận nhiều khách hàng, đối tác kinh doanh, nhà phân phối mới, từ đó mở rộng thị trường.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022) là hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn trong năm nay. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 191 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (4/11/1831 – 4/11/2022); là cơ hội để tỉnh quảng bá tiềm năng, thế mạnh về thương mại, du lịch, dịch vụ, từ đó thu hút đầu tư vào địa bàn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Bộ Công Thương, sự chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, sự tham gia tích cực của các tỉnh bạn và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tin rằng Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022) sẽ được tổ chức thành công. Qua đó, không chỉ kết nối giao thương, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc), góp phần vun đắp, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt – Trung.

Ông Đào Trọng Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn.

“Trong những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã cùng các doanh nghiệp thành viên tham gia một số hội chợ triển lãm chuyên ngành; hội chợ thương mại và hội chợ thương mại quốc tế tại các tỉnh khác cũng như tại tỉnh Lạng Sơn. Đối với Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022), hiệp hội đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành viên tham gia với khá đầy đủ các ngành nghề và mặt hàng. Theo đó, 24 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh trên các lĩnh vực đến tham gia hội chợ với kỳ vọng sẽ gặp gỡ các đối tác truyền thống và đối tác mới để tiến tới ký kết hợp tác triển vọng trong năm tiếp theo…”

 

Ông Shen Xian Hua (Thẩm Hiền Hoa), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kim Đạt (tại thôn Yên Sơn, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).

“Công ty được thành lập từ năm 2012 với ngành nghề là sản xuất hóa chất (Molybdenum Oxide và Ammonium Metavanadate) để phục vụ sản xuất gang thép và luyện kim. Là doanh nghiệp của Trung Quốc đang hoạt động tại Lạng Sơn, tham gia hội chợ, chúng tôi mong muốn được gặp gỡ, giao lưu với các doanh nghiệp của Việt Nam, từ đó tìm hướng liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam có cùng ngành nghề nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cùng đó, thông qua hội chợ lần này, công ty mong muốn tìm kiếm đối tác tại các khu, cụm công nghiệp trên cả nước để hướng đến hợp tác sản xuất.”

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản xanh Minh Phong (thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

“Thông qua thông tin quảng bá, doanh nghiệp chúng tôi biết Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022) được tổ chức với mục đích thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Với ngành nghề chính là xuất khẩu các sản phẩm gạo nếp, gạo tẻ chất lượng cao của Việt Nam, đến với hội chợ lần này, doanh nghiệp mong muốn tìm đối tác mới, nhất là các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực xuất khẩu trong nước và Trung Quốc để duy trì xuất khẩu, tham gia vào các kênh phân phối mới tại Trung Quốc hiện đang bị gián đoạn, mất nguồn cung ứng do dịch COVID-19…”


BẢO VY - LƯU VŨ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/537532-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-viet-trung-lang-son-nam-2022-ket-noi-giao-thuong-thuc-day-xuat-khau.html

  • Từ khóa