Nâng cao kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Thứ 4, 02.11.2022 | 14:57:43
591 lượt xem

Ngày 1/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương (TRAV), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) tổ chức Hội nghị “Kỹ năng đàm phán trong thương mại quốc tế và hướng dẫn xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam”.

Quang cảnh Hội nghị

Đây là hội nghị thứ tư, nằm trong khuôn khổ Chương trình “Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp trong đàm phán với đối tác quốc tế, HPA và Cục Phòng vệ thương mại sẽ tập trung cung cấp các kiến thức về đàm phán trong giao dịch thương mại, kỹ năng ký kết hợp đồng, qua đó nâng cao nhận thức, hiểu biết của doanh nghiệp, hiệp hội về các biện pháp phòng vệ thương mại một cách chủ động, hiệu quả.

Nâng cao kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp ảnh 1
Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Lê Triệu Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Lê Triệu Dũng Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) chia sẻ, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế Việt Nam và các nước trên thế giới. Cùng với tăng trưởng xuất khẩu cao, nhu cầu sử dụng công cụ phòng vệ thương mại cũng đang ngày càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm vững các cam kết để chuẩn bị, khai thác các lợi ích mà các hiệp định mang lại và bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại đã hướng dẫn doanh nghiệp quy định chung về phòng vệ thương mại, xu hướng điều tra phòng vệ thương mại hiện nay trên thế giới và đối với Việt Nam, quy trình thủ tục điều tra vụ việc phòng vệ thương mại, các nội dung doanh nghiệp cần chuẩn bị và thực hiện khi một vụ việc phòng vệ thương mại xảy ra.

TS Hoàng Hải Yến, Trường Đại học Ngoại thương, chia sẻ những nội dung về đàm phán trong giao dịch thương mại; kỹ thuật đàm phán trong giao dịch thương mại; tổng quan về các biện pháp phòng vệ thương mại trong WTO, các FTA và pháp luật của Việt Nam; hướng dẫn xử lý các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp.

Tham dự Hội nghị, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên sâu về tổ chức các cuộc đàm phán và trao đổi giao dịch kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước, biết sử dụng kỹ năng đàm phán, nghệ thuật đàm phán và tạo ra một phong cách đàm phán riêng, nắm được cách thức tổ chức ký kết và trao hợp đồng kinh tế trong ngoại thương. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam duy trì và thúc đẩy xuất khẩu một cách bền vững và hiệu quả đặc biệt sau tác động của đại dịch Covid-19, giảm thiểu tác động bất lợi do các biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài gây ra, bảo đảm sự cạnh tranh cạnh tranh so với hàng hóa xuất khẩu của các quốc gia khác.

Hội nghị cũng là cơ hội dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao nhận thức và năng lực xử lý các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng bảo hộ trên thế giới đang gia tăng.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nang-cao-ky-nang-dam-phan-phong-ve-thuong-mai-cho-doanh-nghiep-post722815.html

  • Từ khóa