Thực hiện Dự án khu đô thị Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ: Đảm bảo đúng quy định của pháp luật

Thứ 5, 03.11.2022 | 15:02:22
1,401 lượt xem

Trong tháng 10/2022, có một số thông tin phản ánh việc triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng chưa thực hiện trình tự lấy ý kiến Nhân dân… Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Lạng Sơn đã vào cuộc xác minh để thông tin tới bạn đọc về quá trình thực hiện dự án.

Theo báo cáo của UBND huyện Chi Lăng, nội dung hồ sơ đề xuất dự án Khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ của nhà đầu tư cũng như trong Quyết định số 1328/QĐ-UBND ngày 5/7/2021 của UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, dự án có mục tiêu cụ thể hoá đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng đến năm 2030; phát triển không gian đô thị, nâng cấp đô thị trấn Đồng Mỏ từ đô thị loại V lên đô thị loại IV có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ đến năm 2030… Quy mô dự án có diện tích sử dụng đất 19,82 ha có vị trí đầu tư xây dựng tại khu Ga Bắc và một phần khu Hữu Nghị thị trấn Đồng Mỏ. Theo quy hoạch đầu tư xây dựng, diện tích dự kiến thu hồi để thực hiện dự án là 16,9 ha, đối với diện tích còn lại gần 3 ha giữ nguyên theo hiện trạng.

Hộ ông Nguyễn Văn Thăng và ông Nguyễn Thế Dũng trình bày đề nghị giữ nguyên hiện trạng khu vực đất đai của gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án

Để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật, UBND huyện Chi Lăng đã thực hiện trình tự lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và được UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2020. Đến năm 2021, HĐND tỉnh phê duyệt danh mục các dự án phải thu hồi đất năm 2021 theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai; danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng vào các mục đích khác năm 2021 theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Trong quá trình thực hiện dự án, liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án tỷ lệ 1/500 đều được UBND huyện công bố, lấy ý kiến công khai của Nhân dân tại khu dân cư.

Cụ thể, ngày 28/11/2019, UBND huyện đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch với số phiếu phát ra 47 phiếu, thu về 47 phiếu, trong đó: 46 phiếu đồng ý, 1 phiếu không đồng ý. Các ý kiến được UBND thị trấn Đồng Mỏ và UBND xã Quang Lang (thời điểm chưa sáp nhập) tổng hợp gửi huyện (Công văn số 188/UBND ngày 28/11/2019 của UBND thị trấn Đồng Mỏ; Công văn số 160/UBND ngày 28/11/2019 của UBND xã Quang Lang).

Về Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, ngày 14/1/2020, UBND huyện đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư khu vực quy hoạch tại trụ sở UBND thị trấn Đồng Mỏ (số phiếu phát ra 41 phiếu, số phiếu thu vào 41 phiếu, trong đó: 30 phiếu đồng ý, 11 phiếu không đồng ý); trong đó 11 phiếu không đồng ý với lý do chính khi thực hiện dự án phải đền bù thỏa đáng hơn và phải thỏa thuận với các hộ dân.

Như vậy, dự án đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư; nằm trong danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư; nằm trong danh mục các dự án phải thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai được HĐND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án đang được UBND huyện Chi Lăng thực hiện quy trình thu hồi đất theo quy định như ban hành thông báo, quyết định thu hồi đất, thực hiện đo đạc, kiểm đếm lập phương án bồi thường đối với các hộ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án có 8 hộ dân thuộc khu Ga Bắc nằm sát đường Đại Huề bị ảnh hưởng dự án tại thị trấn Đồng Mỏ có đơn liên quan đến dự án.

Phóng viên đã đặp gỡ ông Nguyễn Văn Thăng là một trong các hộ dân có đơn tập thể đề nghị, ông Thăng cho biết: Gia đình sử dụng ổn định thửa đất mặt đường Đại Huề từ những năm 2010 và hình thành cơ sở sản xuất đồ gỗ để tạo sinh kế. Liên quan đến trình tự thủ tục thực hiện dự án, gia đình đề nghị UBND huyện  giữ nguyên hiện trạng, không thu hồi đất của gia đình để ổn định sản xuất duy trì đời sống và điều chỉnh quy hoạch dự án đưa diện tích sử dụng đất của 8 hộ gia đình bị ảnh hưởng ra khỏi quy hoạch.

Liên quan đến đơn thư của 8 hộ dân, UBND huyện Chi Lăng đã thực hiện tiếp dân, tổ chức đối thoại và trả lời theo đúng quy định. Theo báo cáo của UBND huyện, diện tích đất nằm trong quy hoạch của dự án Khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ và dự kiến thu hồi của 8 hộ dân có diện tích 4.137 m2.

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Dự án Khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ là dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2022, quy trình thực hiện dự án, từ khâu đề xuất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đã được huyện thực hiện đầy đủ theo trình tự của pháp luật. Vì vậy, việc có thông tin cho rằng UBND huyện Chi Lăng triển khai các khâu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng dự án không được công khai, minh bạch, không lấy ý kiến của Nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng là chưa chính xác.

Để dự án được đẩy nhanh tiến độ, vì sự phát triển chung của huyện Chi Lăng, các đơn vị, cá nhân, gia đình liên quan trong vùng dự án nên phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp với các ngành chức năng và địa phương để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, chính quyền và chủ đầu tư cần nghiên cứu thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án có điều kiện ổn định đời sống và sinh kế khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án.


Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/538001-thuc-hien-du-an-khu-do-thi-dong-nam-thi-tran-dong-mo-dam-bao-dung-quy-dinh-cua-phap-luat.html

  • Từ khóa