Tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4A

Thứ 6, 04.11.2022 | 14:37:18
733 lượt xem

Trong năm 2022, Sở Giao thông – Vận tải phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4A đoạn km 46 đến km 52 huyện Tràng Định nhằm nâng cao năng lực vận tải trên tuyến quốc lộ này. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND huyện Tràng Định và Sở Giao thông – Vận tải đang thực hiện đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4A đoạn km 46 đến km 52 đi qua các xã: Hùng Việt, Kháng Chiến, Đại Đồng, Chi Lăng, huyện Tràng Định nhằm mở rộng nền, mặt đường, nâng cao năng lực vận tải với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án trong năm 2022. Công trình do Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư.

Nhà thầu thi công hạng mục mở rộng nền đường quốc lộ 4A đoạn qua xã Đại Đồng, huyện Tràng Định

Đối với ngành giao thông vận tải đây là công trình có thời gian xây lắp các hạng mục ngắn nhất từ trước tới nay. Do tính chất cấp bách của dự án, UBND huyện Tràng Định và chủ đầu tư đã tập trung toàn lực để triển khai các hạng mục công việc nhằm chạy đua với thời gian để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông, chủ đầu tư dự án cho biết: Ban có  6 tháng để vừa chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp công trình, do đó, chúng tôi đã thực hiện phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm nước rút để triển khai các công việc. Theo đó, để đạt mục tiêu, công tác giải phóng mặt bằng là quan trọng nhất. Theo đó, ban đã phối hợp với UBND huyện Tràng Định xây dựng kế hoạch chi tiết cho công tác giải phóng mặt bằng theo hướng vừa hoàn thiện thủ tục về đất đai vừa vận động tuyên truyền các hộ bàn giao mặt bằng trước để triển khai đồng loạt trên các đoạn tuyến. Bên cạnh đó, ban đã lập tổ công tác chuyên trách để hỗ trợ UBND huyện thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về phía huyện Tràng Định, huyện đã thành lập 2 tổ công tác phối hợp chặt chẽ với UBND các xã thực hiện các công việc, đồng thời, đồng chí Bí thư Huyện uỷ trực tiếp chỉ đạo sát sao công tác giải phóng mặt bằng dự án. Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu các tổ công tác phải báo cáo kết quả giải phóng mặt bằng và hằng tuần thực hiện giao ban để huyện có hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt đó, từ tháng 9/2022 đến hết tháng 10/2022, huyện Tràng Định đã hoàn thành kiểm đếm đất đai, hoa màu, tài sản trên đất của 280 hộ dân tại 4 xã với diện tích 9,1 ha. UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích 9,08 ha, tương đương 99%. Trong đó, có 2/4 xã đã bàn giao xong mặt bằng là xã Hùng Việt và xã Đại Đồng, xã Chi Lăng đã bàn giao diện tích đất của 43/45 hộ và xã Kháng Chiến bàn giao mặt bằng của 71/72 hộ bị ảnh hưởng.

Ông Đinh Văn Chi, trú tại xóm Khắc Đeng xã Đại Đồng cho biết: Nhà nước làm đường gia đình rất ủng hộ và đã nhận tạm ứng kinh phí bồi thường, tự giác tháo dỡ công trình vật kiến trúc bàn giao mặt bằng để thi công.

Ông Nông Viết Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tràng Định cho biết: Hiện còn một số ít hộ thắc mắc về việc thực hiện dự án, UBND huyện đang tập trung giải thích để các hộ dân hiểu và đồng thuận ủng hộ. Qua trực tiếp đối thoại, vận động tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng với các hộ thì những thắc mắc của người dân là không lớn, do đó, mục tiêu huyện đặt ra là hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án trước ngày 5/11/2022 là rất khả thi.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả mà chủ đầu tư và UBND huyện đã và đang thực hiện cộng với sự đồng thuận của người dân trong công tác phối hợp bàn giao mặt bằng,tin tưởng từ nay đến cuối năm 2022, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4A đoạn km 46 đến km 52 sẽ sớm hoàn thành xây lắp theo đúng kế hoạch đề ra. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện Tràng Định trong những năm tới.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/538304-tang-toc-giai-phong-mat-bang-du-an-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-4a.html

  • Từ khóa