Bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Thứ 2, 07.11.2022 | 09:01:16
846 lượt xem

Chia sẻ với báo chí ngày 6/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã rất chủ động, phản ứng kịp thời, nhờ vậy thị trường ngày càng diễn biến tích cực, tâm lý thị trường cũng đã ổn định.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.


Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng về vấn đề bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Phóng viên: Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội ở Quốc hội vừa qua, Thống đốc đã khẳng định một trong những trọng tâm, trọng điểm trong điều hành là bảo đảm an toàn cho hệ thống các tổ chức tín dụng (tổ chức tín dụng). Xin Thống đốc cho biết rõ hơn thực trạng và những giải pháp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện để bảo đảm điều đó?

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Xét về bình diện toàn hệ thống, thanh khoản các tổ chức tín dụng vẫn đang tốt và hiện dư thừa. Chỉ có điều, trong tháng 10 vừa qua thị trường chịu tác động chủ yếu bởi yếu tố tâm lý và diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã rất nhanh chóng và kịp thời thực hiện vai trò điều tiết của mình thông qua triển khai các công cụ giải pháp đưa tiền ra hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức một số cuộc họp với các ngân hàng thương mại để cùng nhau đánh giá, phân tích, xác định điểm nghẽn của thị trường, từ đó có giải pháp phù hợp. Qua phân tích các tổ chức tín dụng cũng đều thống nhất trong bối cảnh hiện nay thì bản thân các tổ chức tín dụng cần phải tăng cường sự đoàn kết, tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu an toàn hệ thống cũng như của từng ngân hàng.

Cũng qua đánh giá, các ngân hàng đều bảo đảm các chỉ số an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, để chủ động ứng phó với những biến động phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước, bản thân các tổ chức tín dụng thấy rằng cần phải rà soát, đánh giá thận trọng hơn để chủ động có các giải pháp để cải thiện làm sao đảm bảo hệ thống được an toàn một cách vững chắc. Về phía Ngân hàng Nhà nước, với vai trò điều hành, Ngân hàng Nhà nước cũng sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để đảm bảo khả năng chi trả cho các tổ chức tín dụng, đặc biệt là dịp cuối năm.

Phóng viên: Vậy còn đối với thị trường tiền tệ và ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước đánh giá thế nào về áp lực của thị trường thế giới đối với thị trường trong nước?

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Có thể nói áp lực đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối không chỉ đối với Việt Nam mà còn với tất cả các quốc gia trên thế giới. Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng, những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới đến kinh tế, tiền tệ của Việt Nam là không tránh khỏi. Chỉ có điều là chúng ta phải chủ động tâm thế để ứng phó với những biến động đó.

Thực tế, trong năm 2022, dưới sự đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng như các Bộ, ngành đã chủ động, linh hoạt đưa ra các giải pháp để ứng phó, góp phần đạt được ổn định kinh tế vĩ mô cũng như đạt được ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối như hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại, thị trường diễn biến ngày càng tích cực, tâm lý thị trường ổn định.Thời gian tới, một trong những vấn đề quan trọng là Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngành phải chủ động, tăng cường dự báo, phân tích tình hình, cập nhật liên tục những diễn biến mới để chủ động điều hành đồng thời cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các chính sách.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh đầu tư công, thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, có trọng tâm trọng điểm, điều đó sẽ giảm bớt áp lực đối với tiền tệ, tín dụng từ hệ thống ngân hàng.

Các giải pháp tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư… cũng góp phần cải thiện cung cầu ngoại tệ, giảm áp lực đối với tỷ giá. Thực tế nhiều năm qua, nhiều thời điểm Ngân hàng Nhà nước can thiệp với khối lượng lớn nhưng sau đó lại mua ngoại tệ trở lại để tăng dự trữ ngoại hối.

Phóng viên: Dự báo áp lực từ bối cảnh quốc tế và trong nước đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối vẫn còn khá lớn. Vậy trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có những giải pháp như thế nào để hoá giải áp lực này, thưa Thống đốc?

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Thị trường biến động nhưng đó là bối cảnh chung, quan trọng là nền tảng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực, vừa qua Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings tiếp tục xếp hạng Việt Nam ở mức BB, triển vọng tích cực.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động bám sát tình hình để điều hành phù hợp, phù hợp với xu thế nhưng cũng phải phù hợp với thực tiễn, đặc thù của kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó sẽ phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa, các chính sách kinh tế vĩ mô khác trong tổng thể chính sách điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để kiên định và thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thống đốc!


VIỆT PHONG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/bao-dam-an-toan-he-thong-cac-to-chuc-tin-dung-post723495.html

  • Từ khóa