Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Chi Ma

Thứ 3, 08.11.2022 | 14:34:24
571 lượt xem

Trong 3 cửa khẩu trên tuyến đường bộ của tỉnh đang mở cửa thực hiện thông quan hàng hóa (Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Chi Ma), trong 7 tháng đầu năm 2022, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua Cửa khẩu Chi Ma rất trầm lắng, kim ngạch XNK chỉ đạt hơn 67 triệu USD. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và lực lượng tại cửa khẩu, hoạt động XNK tại cửa khẩu này đã khởi sắc từ giữa quý III/2022 đến nay.

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma,  hoạt động thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Chi Ma trong 7 tháng đầu năm 2022 gặp nhiều khó khăn. Vì thế, đến hết tháng 7/2022, số tờ khai hàng hóa làm thủ tục qua đơn vị chỉ có hơn 1.000 bộ, kim ngạch đạt 67,1 triệu USD, giảm 73% so với cùng kỳ năm 2021. Số thu thuế XNK cũng chỉ được gần 100 tỷ đồng/350 tỷ đồng dự toán giao của năm 2022.

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma kiểm tra việc thực hiện giao nhận hàng hóa không tiếp xúc qua cửa khẩu

Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Trước thực trạng đó, để thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Chi Ma, các cơ quan của tỉnh, cùng với cơ quan hải quan đã thường xuyên trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng  huyện Ninh Minh, Trung Quốc để thống nhất phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao năng lực thông quan nhằm tạo điều kiện cho hoạt động XNK hàng hóa, trong đó đặc biệt là hàng xuất khẩu của Việt Nam sang. Điển hình như Ban Quản lý Khu Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cùng với các lực lượng tại cửa khẩu đã hội đàm, thống nhất với Trung Quốc trong triển khai phương thức giao nhận hàng hóa XNK không tiếp xúc; đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống phun khử khuẩn tự động tại khu vực Ái Điểm (Trung Quốc)… Với những nỗ lực đó, từ giữa quý III/2022 đến nay, hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu đã dần phục hồi.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2022 đến hết tháng 10/2022, kim ngạch hàng hóa XNK qua cửa khẩu đạt gần 200 triệu USD, tăng 44,1% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch hàng hóa XNK tăng kéo theo số thuế XNK thu cũng tăng mạnh. Theo đó, đến ngày 31/10/2022, số thuế XNK thu đã được gần 320 tỷ đồng, đạt hơn 91% dự toán giao của năm 2022.

Ông Phùng Trung Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu (phụ trách Cửa khẩu Chi Ma), Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Với việc Trung Quốc vẫn siết chặt công tác phòng dịch COVID-19 như hiện nay, để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu, trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, doanh nghiệp bến bãi tại cửa khẩu triển khai hiệu quả phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực Cửa khẩu Chi Ma, nhất là đầu tư lĩnh vực kho bảo quản, chế biến và lĩnh vực logistics. Cùng đó, tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa hiện tại của các doanh nghiệp.

Về phía Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma, ông Nguyễn Bảo Ngọc, Chi Cục trưởng Chi cục cho biết: Trong những tháng cuối năm 2022, chi cục tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thu hút doanh nghiệp XNK hoạt động qua cửa khẩu. Một trong những giải pháp mà chi cục chú trọng thực hiện đó là: bám sát tình hình thực tế, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp hoạt động XNK, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý các thủ tục hải quan. Cùng đó, chi cục triệt để thực hiện việc thu thuế XNK qua hệ thống ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử… Qua đó, thủ tục được rút gọn, thời gian thông quan nhanh hơn. Đồng thời, lãnh đạo chi cục tiếp tục tìm gặp, vận động các doanh nghiệp hoạt động XNK của Việt Nam làm thủ tục qua chi cục… Với lượng hàng hóa XNK tăng như hiện nay, chi cục phấn đấu đến cuối tháng 11/2022 sẽ hoàn thành dự toán thu 350 tỷ đồng. Trong tháng 12/2022, phấn đấu thu vượt dự toán từ 35 đến 50 tỷ đồng….

Ông Vi Văn Phượng, Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK Đức Hoàng (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Thời gian này, doanh nghiệp đã quay lại làm thủ tục thông quan qua Cửa khẩu Chi Ma, bởi khi đưa hàng lên cửa khẩu hoàn toàn không phải lưu lại qua ngày mà được thực hiện thông quan ngay trong ngày, qua đó giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp rất nhiều…

Tín hiệu khởi sắc trong hoạt động XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Chi Ma trong thời điểm cuối năm không chỉ giúp tăng kim ngạch và số thu thuế XNK của năm 2022 mà còn góp phần tạo đà cho việc thúc đẩy hoạt động XNK qua cửa khẩu song phương này trong năm 2023. Từ đó, góp phần nâng kim ngạch XNK qua địa bàn toàn tỉnh cũng như tăng nguồn thu thuế từ hoạt động XNK.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/539129-dong-bo-giai-phap-thuc-day-hoat-dong-xuat-nhap-khau-hang-hoa-qua-cua-khau-chi-ma.html

  • Từ khóa