Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung “Cầu nối” đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ 5, 10.11.2022 | 09:25:34
791 lượt xem

Việc đưa các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) tham gia trưng bày, giới thiệu và bán tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung không chỉ giúp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ngay trên địa bàn tỉnh mà còn giúp các chủ thể sản xuất có thêm nhiều bạn hàng mới, từ đó ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.

Đến với Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022), huyện Tràng Định trưng bày 32 sản phẩm đặc sản của huyện, trong đó có 12 sản phẩm OCOP. Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện (phụ trách gian hàng tại hội chợ), từ ngày khai mạc đến chiều 7/11, hầu hết các sản phẩm OCOP của huyện đã được người tiêu dùng tìm và mua ngay tại hội chợ. Số tiền bán sản phẩm OCOP được gần 20 triệu đồng.

Khách thăm quan và mua sản phẩm OCOP của huyện Văn Quan ngay tại hội chợ

Bà Hà Thị Tuyết Nhung, chủ cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung cho biết: “Sản phẩm thạch đen Hồng Nhung được công nhận là sản phẩm OCOP từ năm 2020, từ đó đến nay, giá trị sản phẩm đã tăng lên nhưng về thị trường vẫn chủ yếu bán trong tỉnh. Khi trưng bày, quảng bá tại hội chợ, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn và vui nhất là thông qua hội chợ đã có 2 cá nhân tại Hà Nội và Hưng Yên liên hệ đăng ký là đại lý cấp I tiêu thụ sản phẩm thạch đen Hồng Nhung”.

Tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần này, gian hàng của huyện Văn Quan trưng bày 28 sản phẩm đặc sản, trong đó có 6 sản phẩm OCOP của huyện. Ông Chu Văn Vượng, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Văn Quan chia sẻ: Ngay tại hội chợ đã có một số doanh nghiệp, cá nhân liên hệ qua phòng hỏi thông tin về các sản phẩm OCOP để ký kết tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm miến dong Tràng Phái, rượu men lá Hữu Lễ.

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn, tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung, các huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh đã tham gia với 20 gian hàng tiêu chuẩn gồm các sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương, trong đó có 67 sản phẩm OCOP. Theo thống kê nhanh thì bên cạnh việc thu được gần 2 tỷ đồng tiền bán các sản phẩm, đã có 6 hợp đồng liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết ngay tại hội chợ. Trong đó, có 2 hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa HTX Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) với Công ty TNHH MTV Hà Châu Lạng Sơn (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) và Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư XNK Đức Quý (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) với Công ty TNHH Minh Dương Việt Nam (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Khách thăm quan và mua sản phẩm OCOP của huyện Văn Quan ngay tại hội chợ

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Sau gần 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 , các hoạt động xúc tiến thương mại bị gián đoạn, điều này cũng ảnh hưởng đến khâu quảng bá các sản phẩm đặc sản của tỉnh, trong đó có sản phẩm OCOP. Với nỗ lực của tỉnh, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung được tổ chức lại không chỉ là cơ hội xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của Việt Nam nói chung mà còn là cơ hội lớn để các huyện,  thành phố của tỉnh, các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP nói riêng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên cả nước và xa hơn là đến tay người tiêu dùng quốc tế.

Với kết quả khả quan đạt được thông qua Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn năm 2022), thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang từng bước được mở rộng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lạng Sơn có tổng số 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 73 sản phẩm đạt 3 sao và 21 sản phẩm đạt 4 sao. Bên cạnh việc từng bước nâng cao chất lượng, thời gian qua, các ngành, các cấp của tỉnh và các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP đã và đang đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm.


TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/539617-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-viet-trung-cau-noi-dua-san-pham-ocop-vuon-xa.html

  • Từ khóa