Bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Thứ 5, 10.11.2022 | 15:13:43
576 lượt xem

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa có buổi làm việc với Công an tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Công an và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về công tác đảm bảo an ninh, an toàn và phòng chống khủng bố tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất.

Bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh 1.

BSR phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với các lực lượng chức năng để bảo đảm anh ninh an toàn vận hành cho NMLD Dung Quất - Ảnh: VGP/LĐ

Tham dự buổi làm việc có Thượng tá Nguyễn Văn Giao, Phó Trưởng phòng 8, Cục An ninh nội địa, Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế và Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Quảng Ngãi: Phó Trưởng Ban Pháp chế và kiểm tra Petrovietnam Vũ Khánh Đông.

Theo Phó Tổng Giám đốc BSR Mai Tuấn Đạt, những năm qua NMLD Dung Quất luôn vận hành an toàn, ổn định, hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao. BSR đã xây dựng phương án bảo vệ NMLD Dung Quất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Lãnh đạo, cũng như các ban chức năng.

BSR đã ký quy chế phối hợp với Công an, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi về bảo vệ NMLD Dung Quất. Điển hình trong giai đoạn dịch bệnh, cũng như đợt bảo dưỡng tổng thể lần 4 NMLD Dung Quất, với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi (đặc biệt là Công an tỉnh), BSR đã đảm bảo được khối lượng và thời gian huy động chuyên gia, nhân sự nhà thầu trong và ngoài nước để thực hiện đợt bảo dưỡng tổng thể lần 4 đúng tiến độ và chất lượng đề ra, giữ vững an ninh, trật tự để đảm bảo an toàn vận hành sản xuất của nhà máy.

NMLD Dung Quất được xây dựng trên địa bàn 2 xã Bình Trị và Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với diện tích 956 ha, trải dài trên diện tích rất lớn bao gồm 485 ha mặt đất và 471 ha mặt biển, vì vậy có nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn, khủng bố, phá hoại (như xâm phạm hành lang bảo vệ, lấn chiếm mặt bằng, nguy cơ va chạm tàu thuyền, mang các vật liệu cấm vào nhà máy…).

BSR đã xây dựng và triển khai kế hoạch, quy chế, quy trình bảo vệ NMLD Dung Quất, xây dựng chương trình và kế hoạch phối hợp với Công an, Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ đội Biên phòng và các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi.

BSR đã bố trí 90 người phụ trách công tác đảm bảo an ninh an toàn, lập 32 chốt bảo vệ. Nhà máy được trang bị hệ thống, thiết bị công cụ hiện đại phục vụ công tác đảm bảo an ninh an toàn. 

Đồng thời, BSR đã phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với Công an Khu Kinh tế Dung Quất, Công an huyện Bình Sơn, các đơn vị biên phòng tại Dung Quất và chính quyền các xã thực hiện công tác tuần tra trên biển và trên đất liền.

Theo kế hoạch, năm 2023, BSR sẽ thực hiện đợt bảo dưỡng tổng thể thứ 5 NMLD Dung Quất với 6 gói thầu, hơn 6.000 hạng mục công việc. Thời điểm cao điểm sẽ có khoảng 4.000 người tham gia. Đây là thách thức rất lớn trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất.

Vì vậy BSR đã kiến nghị với Cục An ninh kinh tế thường xuyên hướng dẫn, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi và BSR triển khai đảm bảo công tác an ninh, an toàn NMLD Dung Quất.

Kiến nghị với Cục An ninh nội địa đưa ra các biện pháp, cũng như trao đổi thông tin về phòng ngừa các hoạt động khủng bố, phá hoại nhằm vào NMLD Dung Quất.

Kiến nghị với Petrovietnam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo BSR trong việc triển khái các biện pháp, hệ thống bảo vệ an ninh cho nhà máy; trao đổi với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết dựt điểm tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ nhà máy, cũng như khu vực dự án nâng cấp mở rộng.

Bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh 2.

NMLD Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước - Ảnh: VGP/LĐ

Thượng tá Nguyễn Văn Giao cho biết, tình hình khủng bố diễn biến phức tạp hơn sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt, trên thế giới có xung đột, bất ổn đã ảnh hưởng nặng nề đến vấn đề an ninh năng lượng. Các hoạt động khủng bố, gây bất ổn xã hội tại khu vực Đông Nam Á cũng gia tăng. Các hoạt động của thiết bị bay không người lái (UAV) tăng mạnh, gây nguy cơ mất an ninh, an toàn cao.

Trong thời gian qua NMLD Dung Quất đã thực hiện rất tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống khủng bố. 

Tuy vậy, để giữ vững và phát huy được những kết quả đạt được trong thời gian tới, BSR cần thường xuyên rà soát, bổ sung nội dung các quy chế, quy định cho phù hợp với tình hình hiện tại. 

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho người nhân về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống khủng bố tại NMLD Dung Quất.

Cũng theo ông Giao, năm 2023, BSR sẽ triển khai đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất, số lượng nhà thầu nước ngoài lớn, vì vậy BSR cần cung cấp sớm cho Công an tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Công an danh sách nhân sự để kịp thời kiểm tra, rà soát, không để trà trộn những thành phần liên quan đến khủng bố.

Theo đại diện Petrovietnam, Tập đoàn luôn chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các công trình dầu khí, đặc biệt là NMLD Dung Quất. Từ khi triển khai dự án xây dựng Nhà máy đến nay, Petrovietnam đã nhận được sự hỗ trợ, phối hợp rất lớn của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ngãi.

An ninh năng lượng là một phần tất yếu của an ninh quốc gia. NMLD Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, vì vậy cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, lực lượng liên quan để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nhà máy.


Linh Đan/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/bao-ve-an-toan-tuyet-doi-cho-nha-may-loc-dau-dung-quat-102221110111401905.htm

  • Từ khóa