Công nghệ số hướng đến trải nghiệm khách hàng - chiến lược giúp doanh nghiệp thành công

Thứ 7, 19.11.2022 | 15:11:26
955 lượt xem

Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên số, các doanh nghiệp buộc phải thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó cần áp dụng các công nghệ hướng đến khách hàng, cá thể hóa trải nghiệm của từng khách hàng để xây dựng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, từ đó có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đây là nhận định được các diễn giả đưa ra tại phiên khai mạc sự kiện Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) 2022, diễn ra ngày 18/11 tại Trường Đại học VinUni, Hà Nội.

Ưu tiên tối đa cho trải nghiệm số

VSMCamp và CSMOSummit là sự kiện chuyên ngành sales, marketing, quảng cáo và truyền thông thường niên, có quy mô lớn nhất Việt Nam, do Câu lạc bộ Các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO Việt Nam) thuộc Hiệp Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), phối hợp Công ty Le Bros tổ chức.

Công nghệ số hướng đến trải nghiệm khách hàng - chiến lược giúp doanh nghiệp thành công ảnh 1

Phiên thảo luận bàn tròn “Trải nghiệm số trong chiến lược tối ưu trải nghiệm khách hàng” trong khuôn khổ VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Tiếp nối thành công sau 5 mùa tổ chức thành công và đón nhận nhiều phản hồi tích cực, VSMCamp & CSMOSummit 2022 diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/11 với chủ đề “Digital X - Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing”.

VSMCamp & CSMOSummit 2022 xoay quanh 5 chủ đề lớn - trải nghiệm số; kiến tạo trải nghiệm số bằng các công nghệ tiên phong; quản trị trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing; chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong ngành bán lẻ, du lịch, y tế-chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bất động sản; và đối thoại giữa các thế hệ marketers - được trình bày trong 3 phiên họp toàn thể và 10 phiên thảo luận chuyên sâu.

Dự kiến thu hút hơn 1.500 lượt khách tham gia, sự kiện đem đến một sân chơi giúp kết nối người trong ngành, nâng cao năng lực chuyên môn và bắt kịp xu thế chung của thế giới.

Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, các bài tham luận, phát biểu của hơn 70 diễn giả, học giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sales và marketing tại Việt Nam và quốc tế đã đem đến bức tranh toàn cảnh về trải nghiệm số và ảnh hưởng trong chiến lược tiếp cận, chinh phục khách hàng, nhất là sau thời gian dài ngắt kết nối vì ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Những chia sẻ cùng kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia đầu ngành đã giúp giải mã trải nghiệm số, đồng thời đem đến góc nhìn mới mẻ về sự kết hợp của công nghệ-sáng tạo trong việc kiến tạo trải nghiệm giữa bối cảnh công nghệ phát triển làm thay đổi bản chất thị trường, các nền tảng công nghệ hay giải pháp sáng tạo có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng mục tiêu và thúc đẩy hiệu quả truyền thông.

Theo các chuyên gia, không còn chỉ là trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ đơn thuần, mà “trải nghiệm số” cần được ưu tiên tối đa ở thời đại công nghệ số, nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trải nghiệm số là kết quả của chuyển đổi số

Công nghệ số hướng đến trải nghiệm khách hàng - chiến lược giúp doanh nghiệp thành công ảnh 2

Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VSMCamp & CSMOSummit 2022 phát biểu. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VSMCamp & CSMOSummit 2022 cho biết, chuyển đổi số là xu hướng mà cả xã hội đang muốn hướng tới. Đặc biệt, đối với ngành marketing, chuyển đổi số được xác định là 1 quá trình, và trải nghiệm số chính là kết quả của quá trình đó.

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, các chuyên gia, diễn giả và người tham dự sẽ cùng tìm ra cách thức để kiến tạo, đáp ứng mục tiêu tạo ra trải nghiệm số, để từ đó đầu tư vào các ứng dụng công nghệ nhằm đạt được các trải nghiệm như mong muốn của khách hàng.

Do đó, bản chất của hoạt động chuyển đổi số hay kiến tạo ra các trải nghiệm số là để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, cho những những con người trong toàn bộ quá trình kinh doanh. Đó chính là mục tiêu của sales và marketing, ông Lê Quốc Vinh khẳng định.

Cho rằng các công ty buộc phải chuyển đổi sản xuất kinh doanh theo hướng nền kinh tế trải nghiệm để tồn tại trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom nêu rõ, cá nhân hóa khách hàng trên nền tảng sử dụng công nghệ là mấu chốt trong quá trình chuyển đổi này.

Công nghệ số hướng đến trải nghiệm khách hàng - chiến lược giúp doanh nghiệp thành công ảnh 3

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ tại sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Theo ông Hoàng Nam Tiến, mỗi doanh nghiệp có vị trí, con đường khác nhau để lựa chọn tiến lên nền kinh tế trải nghiệm, nhưng điều quan trọng vẫn cần tập trung vào yếu tố khách hàng, cá thể hóa khách hàng.

Nếu các công ty đặt khách hàng vào trung tâm sẽ thành công, bởi mỗi cá nhân là 1 thế giới khác biệt, 2 người khác nhau sẽ không có cùng trải nghiệm, do đó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển dịch vụ, sản phẩm dựa trên cá thể hóa khách hàng, Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh.

Đánh giá cao vai trò của công nghệ trong thời đại số đang bùng nổ, chuyên gia của FPT cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp nhận biết và thấu hiểu nhu cầu và cảm xúc của khách hàng, cung cấp trải nghiệm mua hàng xuất sắc, từ đó sẽ hỗ trợ xây dựng các mô hình dự đoán để hoàn thiện chân dung khách hàng, góp phần xây dựng dịch vụ hoàn hảo hướng đến thỏa mãn từng khách hàng.

Công nghệ số hướng đến trải nghiệm khách hàng - chiến lược giúp doanh nghiệp thành công ảnh 4

Ông Nguyễn Dương, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng và chiến lược, nhà sáng lập CEM Partner chia sẻ tại sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Dương, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng và chiến lược, nhà sáng lập CEM Partner nêu rõ, nguyên tắc cơ bản nhất trong quản trị khách hàng là phải xuất phát từ chính khách hàng, bởi những yêu cầu về chuyển đổi số, về áp dụng công nghệ đều chỉ nhằm hỗ trợ cho việc hiện thực hóa bài toán kinh doanh, hoặc tạo ra giá trị và trải nghiệm cho khách hàng.

Theo chuyên gia Nguyễn Dương, hiện nay, rất nhiều hành vi số của con người mà các doanh nghiệp chưa đáp ứng được. Đây chính là cơ hội để tạo ra sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong chuyển đổi số, qua đó tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng và từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh để khách hàng trung thành và quay trở lại với doanh nghiệp. Đó chính là vai trò quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm số trong thời đại số hiện nay.


TRUNG HƯNG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/cong-nghe-so-huong-den-trai-nghiem-khach-hang-chien-luoc-giup-doanh-nghiep-thanh-cong-post725637.html

  • Từ khóa