Thành phố Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả quản lý đô thị

Thứ 3, 06.12.2022 | 17:52:53
1,683 lượt xem

Thời gian qua, công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn vẫn còn một số hạn chế. Để khắc phục hạn chế đó, UBND thành phố Lạng Sơn đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý đô thị.

Công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố trong những năm qua, nhất là giai đoạn 2015 – 2020 còn bộc lộ nhiều hạn chế như: ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự đô thị của một bộ phận người dân chưa cao; tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra; việc xây dựng, duy trì các tuyến phố văn minh đô thị chưa được quan tâm đúng mức, nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè…

Lực lượng trật tự đô thị của thành phố xử lý những trường hợp lấn chiếm vỉa hè để bán hàng

Trước thực tế đó, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý đô thị, Ban Thường vụ Thành ủy Lạng Sơn đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 13/4/2021 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo.

Nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21, UBND thành phố Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 222 ngày 13/8/2021 để thực hiện. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã thường xuyên kiểm tra địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm, các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, rửa xe…; duy trì lực lượng thường xuyên thực hiện đảm bảo trật tự đô thị trên các tuyến đường chính, các tuyến phố văn minh, khu vực trung tâm; tiếp tục bố trí nguồn lực để nâng cấp vỉa hè, cải tạo mở rộng một số tuyến đường và chỉnh trang đô thị…

Ông Đinh Bằng Sơn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết số 21 và kế hoạch của UBND thành phố, phòng đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ như: phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc UBND các phường, xã tổ chức ra quân triển khai các kế hoạch năm của UBND thành phố về hoạt động quản lý đô thị…

Cụ thể, tính từ tháng 9/2021 đến nay, lực lượng làm công tác quản lý trật tự thành phố và các phường, xã đã ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị được 3.756 lượt, tạm giữ 533 bàn ghế; 969 ô, bạt, mái che; 411 biển quảng cáo, băng rôn; 14 xe đẩy và 129 vật dụng khác… Song song với đó là tổ chức tuyên truyền, vận động 3.584 hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng.

Bà Nông Thị Hương Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tam Thanh cho biết: Trên địa bàn phường những năm trước xảy ra tình trạng dựng rạp cưới dưới lòng đường, để các chậu trồng rau trên vỉa hè… ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị. Trước thực trạng đó, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng ra quân xử lý triệt để những trường hợp vi phạm. Đồng thời, nhắc nhở các hộ không để các chậu cây cảnh, chậu trồng rau xanh ra vỉa hè. Đến nay, cơ bản đã không còn trường hợp vi phạm.

Không chỉ tăng cường xử lý vi phạm về trật tự đô thị, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 21, UBND thành phố Lạng Sơn cũng chỉ đạo các phòng, ban liên quan tập trung triển khai  các dự án cải tạo, nâng cấp vỉa hè, công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là chỉ đạo UBND các phường, xã tổ chức xây dựng tuyến phố văn minh đô thị.

Bà Nguyễn Thị Hương Sen, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lạng Sơn cho biết: Chỉ tính riêng năm 2022, thành phố đã thực hiện 55 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 313 tỷ đồng. Phần lớn các dự án đầu tư xây dựng các công trình như: cải tạo vỉa hè, xây dựng hạ tầng khu dân cư, đường giao thông, công viên, chỉnh trang và nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị. Trong đó có những dự án trọng điểm nhằm tạo điểm nhấn cho thành phố như: Công viên bờ sông Kỳ Cùng đoạn từ cầu Đông Kinh đến đối diện khách sạn Đông Kinh; cải tạo khuôn viên, chỉnh trang hồ Phai Loạn; kè bờ trái sông Kỳ Cùng, đoạn từ sân bay Mai Pha đến cầu Đông Kinh; kè bảo vệ bờ sông Kỳ Cùng giai đoạn III, phường Chi Lăng; công trình chỉnh trang hệ thống đèn chiếu sáng đường Lý Thường Kiệt…

Một trong những thành công trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn trong thời gian qua chính là xây dựng được 67 tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị. Để xây dựng các tuyến phố này, ngoài nguồn lực của Nhà nước, người dân trên địa bàn các phường cũng đã góp sức, góp của để tổ chức lắp thêm đèn chiếu sáng, vẽ tranh tường dọc tuyến phố, cùng đó là tự duy trì thực hiện giữ vệ sinh chung trên các tuyến phố.

Ông Đặng Quốc Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Với việc xây dựng kế hoạch thực hiện kịp thời, một số mục tiêu trong Nghị quyết số 21 của Ban Thường vụ Thành ủy đề ra đến thời điểm hiện tại thành phố đã thực hiện hoàn thành. Ví dụ như mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 50 tuyến phố văn minh thì đến hiện tại con số này đã vượt. Cùng đó, để tăng cường hiệu quả công tác quản lý đô thị, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trong đó tập trung trên các tuyến phố chính, khu vực trung tâm. Đồng thời, tập trung chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố và các tuyến đường chính nhằm tạo bộ mặt đô thị văn minh, sạch, đẹp.

Công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố được tăng cường đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của thành phố Lạng Sơn, qua đó tiếp tục tạo nền tảng để hướng đến xây dựng thành phố Lạng Sơn ngày càng hiện đại và trở thành đô thị loại I vào năm 2030.

Chú trọng phát triển các bãi, điểm đỗ xe ô tô

Hiện nay, các phương tiện giao thông cá nhân đang gia tăng nhanh khiến hạ tầng phục vụ giao thông tĩnh, nhất là các điểm đỗ xe ở các khu vực trung tâm của thành phố Lạng Sơn đang ngày càng quá tải. Trước thực trạng đó, UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức quy hoạch, bố trí các bãi, điểm đỗ xe ô tô phù hợp nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Tính đến đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố chỉ có 12 bãi, điểm đỗ xe do các cơ quan, đơn vị và của tư nhân quản lý, vận hành. Tuy nhiên, các bãi đỗ xe trên có quy mô nhỏ, chủ yếu tập trung tại các khu vực di tích, chợ nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố. Để giải “bài toán” này, năm 2022, UBND thành phố Lạng Sơn đã thực hiện quy hoạch 37 điểm, bãi đỗ xe ô tô tĩnh với tổng diện tích khoảng 67.900 m2. Trong đó, một số bãi đỗ xe được quy hoạch mở rộng tại vị trí các bãi đỗ xe hiện hữu.

Điểm đổ xe tĩnh mới đưa vào hoạt động trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, phường Chi Lăng, Thành phố Lạng Sơn

Ông Trần Đức Sơn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong 37 bãi, điểm đỗ xe được UBND thành phố quy hoạch, bên cạnh nâng cấp mở rộng 12 bãi, điểm xe đã có sẵn, phòng đã cùng với một số phòng, ban liên quan và UBND các phường, xã tổ chức rà soát, nghiên cứu và đưa vào hoạt động thêm 8 bãi đỗ xe tĩnh tại các tuyến đường, trục chính như đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Trần Đăng Ninh, Nhị Thanh, Bà Triệu… Ngoài ra, mở 4 điểm đỗ xe mới tại các điểm ngoài khu vực nội thành như: Khu đô thị mới Mai Pha, Khu đô thị Nam Hoàng Đồng I, … nhằm phục vụ nhu cầu đỗ xe của người dân trên địa bàn thành phố.

Điển hình như bãi đỗ xe tại khu vực công viên hồ Phai Loạn (đoạn  Lê Hồng Phong – Tô Thị). Trước đây, bãi xe này mặc dù được cấp phép đỗ xe, nhưng chưa đi vào hoạt động quy củ. Thực hiện quy hoạch, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND phường Tam Thanh thực hiện nâng cấp, mở rộng bãi đỗ trên diện tích 162 m2 gồm: vườn hoa, cây xanh, nhà điều hành và có hệ thống camera an ninh. Lưu lượng xe ô tô đỗ tại bãi khoảng 90 – 100 xe/ngày. Bãi xe được nâng cấp đã góp phần phục vụ nhu cầu đỗ xe của người dân và khách du lịch khi đến thành phố Lạng Sơn.

Ông Nguyễn Nam, ở đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Khu vực chợ Kỳ Lừa trước đây có rất nhiều xe ô tô dừng đỗ khiến cho tuyến đường đã hẹp lại càng trở nên chật chội, khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Khi bãi xe khu vực gần công viên hồ Phai Loạn được nâng cấp và mở rộng đã đáp ứng được nhu cầu đỗ xe của Nhân dân trên địa bàn cũng như của du khách khi đến tham quan tại thành phố, từ đó, hiện không còn tình trạng xe ô tô đỗ tùy tiện như trước đây.

Ông Đặng Quốc Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Với việc phát triển đô thị và các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tăng nhanh như hiện nay thì việc quy hoạch các bãi, điểm, vị trí đỗ xe là cấp thiết. Để phù hợp với điều kiện thực tế, UBND thành phố đã nghiên cứu và sắp xếp các vị trí bãi, điểm đỗ tại các tuyến đường đảm bảo đáp ứng được các quy định về an toàn giao thông, nhất là các tuyến đường mới được làm rộng. Theo rà soát và tính toán, phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn sẽ quy hoạch, xây dựng được thêm 23 bãi, điểm đỗ xe nữa. Cùng với đó, UBND thành phố cũng đang tích cực huy động các nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng các bãi, điểm đỗ xe, nhất là các bãi, điểm đỗ xe thông minh tại các khu đô thị.

Giao thông tĩnh là một bộ phận quan trọng của tổ chức giao thông đô thị, là loại hình dịch vụ không thể thiếu của mỗi đô thị; nhất là với thực trạng giao thông của thành phố Lạng Sơn như hiện nay. Việc đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh là cần thiết, không những góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chung làm cho thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.


TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/545410-thanh-pho-lang-son-nang-cao-hieu-qua-quan-ly-do-thi.html

  • Từ khóa